Ukraine tung băng ghi âm cáo buộc phe ly khai bắn rơi máy bay

Thế giớiThứ Sáu, 18/07/2014 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Tình báo Ukraine tung đoạn băng ghi âm cáo buộc 'phe ly khai' và 'tình báo quân sự Nga' điện đàm về chiếc máy bay bị bắn rơi.

(VTC News) - Tình báo Ukraine tung đoạn băng ghi âm cáo buộc 'phe ly khai' và 'tình báo quân sự Nga' điện đàm về chiếc máy bay bị bắn rơi.

Tình báo Ukraine tuyên bố nghe lén được cuộc điện đàm giữa phe ly khai và tình báo quân sự Nga liên quan số phận chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ.
Hiện trường thảm khốc vụ rơi máy bay Malaysia 

Tờ Kiev Post dẫn nguồn Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) nói hai người trong cuộc điện đàm là Chỉ huy phe ly khai Igor Bezler và quan chức tình báo Nga Vasili Geranin. Tuy nhiên, tờ Huffington Post nói những thông tin của SBU chưa được kiểm chứng độc lập.
Trong cuộc trò chuyện đầu tiên, được tờ Huffington Post dịch từ tiếng Nga sang tiếng Anh, chỉ huy phe ly khai Igor Bezler nói với quan chức tình báo Nga: "Một chiếc máy bay dân sự vừa bị bắn hạ".
Cuộc trò chuyện thứ hai, được SBU cho là diễn ra sau khi phe ly khai cử người kiểm tra hiện trường có đoạn: "Chắc chắn 100% đó là máy bay dân sự".
Audio: Tình báo Ukraine tung cuộc điện đàm được cho là của phe ly khai và tình báo Nga
Trong khi truyền thông Ukraine cáo buộc phe ly khai và Nga bắn hạ máy bay, giới chức Mỹ tỏ ra thận trọng hơn khi nói về vụ việc.
Quan chức Mỹ giấu tên nói trên CNN rằng các radar quân sự đã ghi nhận hình ảnh hệ thống tên lửa phòng không được phóng lên và khóa mục tiêu vào một chiếc máy bay trước khi MH17 bị rơi.
Cũng theo quan chức này, một hệ thống radar khác đã ghi lại được dấu hiệu bằng nhiệt tại thời điểm máy bay bị bắn trúng. Mỹ đang phân tích quỹ đạo bay của tên lửa để tìm hiểu vị trí xuất phát của nó.
Truyền thông Ukraine nói phe ly khai dùng hệ thống tên lửa đất đối không BUK bắn rơi máy bay

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói máy bay không hề có cuộc gọi cầu cứu trước khi bị rơi và ông kêu gọi thành lập nhóm điều tra quốc tế để làm rõ vụ việc.
"Chúng ta phải tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra với MH17, nếu máy bay bị bắn hạ thì thủ phạm sẽ phải được đưa ra công lý", Thủ tướng Najib nói.
Phát biểu với kênh truyền hình Mỹ NBC, Thượng nghị sỹ John McCain tuyên bố nếu tìm được kẻ bắn rơi máy bay dân sự Malaysia thì hậu quả sẽ 'không thể tin được'.
Ông John McCain nói những điều 'bi kịch' sẽ đón chờ hung thủ bắn hạ máy bay Malaysia khiến 295 người chết 'bất kể kẻ đó là ai'.
Tuyên bố của ông John McCain được truyền thông Mỹ đăng tải cho thấy những lời đe dọa này có lẽ nhằm vào Nga khi ông này nói 'máy bay bị nạn đi về hướng nằm trong tầm kiểm soát của không quân Nga'.
Thượng nghị sỹ Mỹ nói thêm rằng ông 'không kết luận' nhưng theo ông có thể quân đội Nga đã nhận dạng nhầm.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn