Ukraine: Những kẻ bạo tàn ngang nhiên dẫm đạp lịch sử

Thế giớiThứ Tư, 26/02/2014 04:20:00 +07:00

(VTC News) -Những kẻ quá khích ở Ukraine đang dẫm đạp lịch sử khi ngang nhiên phá hủy tượng đài các vĩ nhân.

Những diễn biến gần đây ở Ukraine không khỏi khiến người ta bàng hoàng khi thấy trên quê hương của những vĩ nhân như Taras Shevchenko lại có những đứa con điên rồ, ngang nhiên phỉ báng lịch sử khi tuyên chiến phá hủy các tượng đài các vĩ nhân. 

Phe đối lập Ukraine bắn bom xăng vào lực lượng chức năng

Chúng khiến người ta liên tưởng đến Taliban.
"Những bức tượng được dựng lên để thờ phụng, nhưng đó là sai lầm. Chúng phải bị phá hủy, để cho không trở thành đối tượng được thờ phụng nữa, hoặc ngay bây giờ hoặc trong tương lai ", thủ lĩnh Taliban Mohammad Omar ngày 26/2/2001 đã ngang nhiên tuyên bố như vậy. Và sau đó, chúng đã phá hủy những bức tượng Phật lớn nhất thế giới.

Tượng bán thân nguyên soái thiên tài Kutuzov bị đưa khỏi bệ 


Sau khi đã dỡ bỏ tượng Lenin ở Kiev, những kẻ quá khích ở Ukraine tiếp tục tấn công các tượng đài Lenin khác ở nước này. "Phong trào" này được gọi là "Leninopad". Thậm chí bọn cực đoan còn tổ chức một cuộc thi xem việc phá dỡ nào độc đáo nhất.

Nhưng đâu chỉ phá dỡ tượng đài Lenin...
Ngày 23/2 vừa qua, khi ở Ucraina và ở Nga người ta tổ chức Ngày lễ bảo vệ tổ quốc, thì ở thành phố Strye, tỉnh Lvov, bọn quá khích đã dỡ bỏ tượng đài một chiến sĩ Hồng quân đang bế một em bé trên đôi tay vững chãi của mình...
Hai ngày trước, tại thành phố Brody ở phía Tây Ukraine, đến lượt tượng bán thân nguyên soái thiên tài Kutuzov bị đưa khỏi bệ trong tiếng thét man rợ "Vinh quang Ukraine!". 

Hiện tượng đốt phá xảy ra ở nhiều nơi tại Ukraine

Những kẻ quá khích không biết rằng, trong lịch sử Ukraine, nguyên soái Nga Kutuzov đã có công rất lớn. Trong cuộc chiến tranh Nga-Thổ 1768-1774, Kutuzov đã bị thương nặng vào đầu khi phòng thủ Alushta (thuộc Crym-Ukraine). 

Ông còn bị thương nặng trong cuộc bao vây Ochakov. Năm 1806, sau trận chiến ở Austelich, Mikhail Kutuzov đã được giao chức Thống đốc quân sự của Kiev. Năm 1812, chính Kutuzov đã chỉ huy quân chặn đánh quân Pháp khi chúng di chuyển theo hướng từ Moskva xuống Kiev...

Những trang lịch sử vẫn còn đó...
Đành phải đọc lại một đoạn thơ của thi hào vĩ đại người Ucraina, Taras Shevchenco:
Người cha sẽ không nói với đứa con
“Vì Ukraine mà con hãy cầu nguyện
Người đang chịu cảnh bị bạo hành”.
Tôi chẳng hề quan tâm rằng đứa con
Sẽ cầu nguyện hoặc không… mà tôi chỉ
Quan tâm sâu sắc một điều như thế:
Rằng Ukraine bị lũ bạo tàn
Bằng mánh khóe tinh ranh ru ngủ
Rồi cướp bóc, đốt Ukraine trong lửa…
Điều này thì tôi thực sự quan tâm.
Bình luận
vtcnews.vn