Ukraine nhất quyết không trả nợ Nga

Thế giớiThứ Bảy, 19/12/2015 11:00:00 +07:00

Ukraine sẽ không trả Nga khoản vay 3 tỷ USD vì theo nước này, Nga không chấp thuận các điều khoản được các chủ nợ khác thông qua cho Ukraine.

Ukraine sẽ không trả Nga khoản vay 3 tỷ USD vì theo nước này, Nga không chấp thuận các điều khoản được các chủ nợ khác thông qua cho Ukraine.

Theo AP, tuyên bố trên của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng đồng nghĩa với việc Ukraine chính thức tuyên bố không đủ khả năng để trả khoản vay nói trên sẽ hết hạn vào ngày 20/12 cho Nga.

Ngoài ra, động thái trên cũng có thể khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngừng cung cấp gói cứu trợ trị giá 17,5 tỷ USD cho Ukraine
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk chính thức tuyên bố sẽ không trả khoản vay trị giá 3 tỷ USD cho Nga
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk chính thức tuyên bố sẽ không trả khoản vay trị giá 3 tỷ USD cho Nga 
Phát biểu trên truyền hình ngày 18/12, ông Yatsenyuk nhấn mạnh: “Sau khi Nga không chấp thuận đề nghị của chúng tôi bất chấp những nỗ lực để tái cấu trúc khoản nợ của mình, Chính phủ Ukraine tuyên bố chính thức ngừng việc chi trả khoản vay trị giá 3 tỷ USD cho Nga và sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý với Nga”.

Trước đó, Nga đã tuyên bố sẽ đưa Ukraine ra tòa nếu nước này không chịu chi trả khoản vay này đúng hạn.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Nataliya Yaresko ngày 17/12 bày tỏ hy vọng rằng, tranh cãi giữa Ukraine và Nga liên quan đến khoản nợ nói trên vẫn có thể được giải quyết. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ quan điểm này và cho rằng “cách duy nhất lúc này là ra tòa”.

Không chỉ ngừng chi trả khoản vay của Chính phủ cho Nga, Ukraine cũng quyết định dừng trả số tiền trị giá 507 triệu USD mà 2 tập đoàn nhà nước của nước này vay từ các ngân hàng của Nga.

Hiện vẫn chưa rõ việc Ukraine ngưng trả các khoản nợ cho Nga có tác động gì đến IMF bởi trước đó, IMF vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục cho Ukraine vay để trả nợ nếu như nước này “có thiện chí” để đạt được thỏa thuận với các chủ nợ.

Mặc dù vậy, chuyên gia William Jackson thuộc hãng tư vấn Capital Economists nhận định, tuyên bố của phía Ukraine đã “gây lo ngại rằng chương trình cứu trợ của IMF đối với nước này đang phải đối mặt với quá nhiều rủi ro”.

Theo ông Jackson, bản thân IMF gần đây cũng bày tỏ lo ngại về việc Quốc hội Ukraine từ chối thông qua dự luật ngân sách cho năm tài khóa 2016 và việc áp đặt luật thuế mới tại Ukraine “càng làm tăng nguy cơ chương trình cứu trợ của IMF dành cho Ukraine có thể bị đình lại”.

Trong vài năm qua, nền kinh tế của Ukraine đã gặp phải rất nhiều khó khăn và nước này buộc phải tiến tới thỏa thuận để tái cấu trúc nợ với nhiều chủ nợ quốc tế nhưng lại không có Nga.

Tháng 11 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã đề xuất việc tái cấu trúc nợ cho Ukraine, trong đó nêu rõ, Nga sẵn sàng đồng ý cho Ukraine chi trả mỗi năm 1 tỷ USD cho khoản vay của nước này cho đến năm 2018.

Tuy nhiên, Ukraine đã từ chối đề xuất này và tuyên bố sẽ không chấp thuận một thỏa thuận sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Nga hơn thỏa thuận mà Ukraine đạt được với các chủ nợ khác.

Theo đó, thỏa thuận giữa Ukraine và các chủ nợ khác sẽ tạo điều kiện để Ukraine xóa 20% khoản nợ của mình và giúp giảm số tiền vay nợ của nước này với các chủ nợ khác từ 19 tỷ USD xuống còn 15,5 tỷ USD.

Nhà phân tích Vadim Karasyov bày tỏ lạc quan rằng, việc tuyên bố không đủ khả năng trả khoản vay cho Nga sẽ không đồng nghĩa với việc nền tài chính của Ukraine bị tổn hại.

“Hiển nhiên là ông Yatsenyuk đã trình bày ý tưởng này với các chủ nợ quốc tế khác của Ukraine và nhận được sự bảo đảm của họ”, ông Karasyov cho biết.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn