Ukraine: Người ủng hộ Nga đồng loạt chiếm trụ sở chính quyền nhiều thành phố

Thế giớiThứ Hai, 07/04/2014 03:35:00 +07:00

(VTC News) - Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Nga chiếm trụ sở chính quyền ở Kharkov, Donetsk, Mariupol, Lugansk, Odessa...

(VTC News) - Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Nga chiếm trụ sở chính quyền ở Kharkov, Donetsk, Mariupol, Lugansk, Odessa...

Người biểu tình đòi hỏi tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về qui chế của địa phương. Đồng thời, theo phản ảnh của các hãng thông tấn, tại Donetsk các thành viên biểu tình chống lại hành động của tân chính quyền Ukraina đã tràn vào chiếm tòa nhà trụ sở Cơ quan An ninh Ukraina.

Trước đó, những người ủng hộ Nga cũng đã chiếm tòa nhà cơ quan hành chính Nhà nước tại khu vực. Ngoài ra, người biểu tình cũng chiếm các tòa nhà công sở ở Kharkov và Lugansk.

Tại Kharkov, ông Egor Logvinov lãnh đạo hoạt động “chống Maidan” của địa phương đã đứng ra công bố rằng các thành viên hội đồng lập pháp sở tại là bất hợp pháp. Ông cũng nhấn mạnh, các thành viên phong trào biểu tình phản đối Chính phủ sẽ không cho phép xảy ra cảnh bạo lực và cướp bóc ở địa phương.

Hoạt động biểu tình ở các thành phố miền đông và đông-nam Ukraina đã bắt đầu từ tuần trước. Đa phần cư dân của khu vực này không chấp nhận kết quả cuộc đảo chính diễn ra tại Kiev hồi tháng Hai để quyền lãnh đạo đất nước về tay thủ lĩnh các nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraina.

Một trong những bước đi đầu tiên của tân chính quyền Ukraina là hủy bỏ đạo luật về qui chế của tiếng Nga, đảm bảo quyền của các cư dân nói tiếng Nga được sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ tại Ukraina cùng với tiếng Ukraina.

Nhà chức trách Ukraine cho biết các tay súng vũ trang đã chiếm trụ sở cơ quan an ninh tại thành phố Lugansk, miền Đông Ukraine - nơi những phe nhóm chủ trương ly khai liên tục phát động biểu tình kể từ khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich bị phế truất hồi tháng Hai vừa qua.
Người biểu tình ủng hộ Ukraine bên trong trụ sở chính quyền Kharkov 

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, các nhóm chưa rõ danh tính đêm 6/4 đã dựng các hàng rào chắn trên tuyến đường chính ở Lugansk, cách lãnh thổ Nga khoảng 25km về phía Đông.
Cảnh sát Luhansk cho biết họ đã được đặt trong tình trạng báo động và đã phong tỏa tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố. Trong khi đó, những tay súng này đã xông vào kho vũ khí tại trụ sở an ninh và chiếm số vũ khí tại đây.
Hôm 6/4, một nhóm nhà hoạt động thân Nga đã ập vào tòa nhà cơ quan an ninh, những người này bị bắt ngay sau đó. Đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến các cuộc biểu tình biến thành bạo động ở thành phố Lugansk hôm nay.
Truyền thông địa phương đưa tin những người biểu tình đã ném trứng, gạch đá, bom khói và bom xăng về phía tòa nhà. 
Người biểu tình vẫy cờ Nga ở thành phố Luhansk 

Trong khi đó, tại Kharkov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói người biểu tình đã bị dẹp khỏi trụ sở hành chính của thành phố này. Ông Arsen Avakov nói ông đang ở Kharkov và các công chức thành phố này đã đi làm bình thường.
Ở thành phố Donetsk, người biểu tình cũng đã xâm nhập trụ sở chính quyền địa phương và treo cờ Nga. Họ đòi chính quyền trả tự do cho những cảnh sát bị Kiev cáo buộc bắn người biểu tình trong chính biến Ukraine.
Cảnh sát Donetsk đang đàm phán với người biểu tình tại thành phố Donetsk, nơi chỉ cách biên giới Nga khoảng 120km. Video cuộc đàm phán được truyền trực tiếp trên truyền hình địa phương.
Trong diễn biến khác, Ukraine cáo buộc lính Nga bắn chết một sĩ quan Ukraine tại Crưm, nước Cộng hòa vốn thuộc Ukraine nhưng nay sáp nhập Nga.
Các hãng tin phương Tây trích lời chính quyền Ukraine nói Nga đứng sau các cuộc bạo động ở những thành phố miền Đông nước này, nơi đa số người dân nói tiếng Nga và đang đòi ly khai Ukraine.

Phương Mai (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn