Huyền thoại vận tải hàng không Liên Xô sẽ đi về đâu?

(VTC News) - Chính phủ Ukraine quyết định giải thể tập đoàn sản xuất máy bay Antonov, huyền thoại ngành công nghiệp hàng không nước này.

Theo đó, công ty nhà nước Antonov, công ty sản xuất máy bay nhà nước Kharkiv và Nhà máy hàng không dân dụng nhà nước số 410  sẽ được chuyển giao cho công ty nhà nước Ukroboronprom quản lý.

Còn bản thân tập đoàn Antonov sẽ chính thức được thanh lý trong khoảng 2 tháng kể từ ngày 25/7/2017, theo một thông cáo của tập đoàn Antonov. Những dòng thông cáo này chỉ nhắc lại một điều tất yếu mà nhiều người đã biết từ năm 2015, Antonov với tư cách là một tập đoàn sẽ biến mất.

02_rian_00070890hrru_b

  Chân dung Oleg Antonov chụp năm 1974. (Ảnh: RIA Novosti)

Ngược dòng quá khứ, Cục thiết kế máy bay huyền thoại Antonov của Liên Xô được thành lập tại Siberia vào khoảng thời gian ngắn sau thế chiến thứ 2, vào ngày 31/5/1946 với tên gọi Cục thiết kế số 153. Năm 1952, cục này chuyển trụ sở tới Kiev và ở tại đó cho tới ngày nay.

Nhà thiết kế máy bay Oleg Antonov là nhà thiết kế trưởng đầu tiên của cục. Sau khi ông mất năm 1984, cục thiết kế chính thức mang tên Antonov. Cục thiết kế Antonov đã cho ra đời những sản phẩm làm nên huyền thoại của ngành công nghiệp hàng không Xô viết và cả Ukraine sau này.

04_rian_00031541hr_b 3

 Nhảy dù từ An-12 trong ngày hội hàng không năm 1967. (Ảnh: RIA Novosti)

Trong số đó, có thể kể đến máy bay vận tải Antonov An-12 năm nay bước sang tuổi 60, nhưng vẫn vận hành tốt và là một trong những mẫu máy bay vận tải được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, trong đó quân đội Liên Xô sử dụng để thực hiện chuyến đổ bộ quy mô lớn lần đầu tiên.

Video: Máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 cất cánh cùng tàu con thoi Buran tại Paris năm 1989

Kế đến là máy bay An-225 Mriya. Chỉ có duy nhất 1 chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya được chế tạo và chiếc máy bay này phá vỡ hơn 200 kỷ lục thế giới. Có thể nhét vừa 50 chiếc ô tô vào “bụng” của An-225 Mriya.

Thiết kế cánh đuôi kép và kết cấu đặc biệt của An-225 Mriya cho phép chiếc máy bay này có thể mang chở được hàng hóa ở bên ngoài máy bay. Liên Xô đã từng sử dụng An-225 Mriya để vận chuyển tàu con thoi thuộc dự án Buran.

06_rian_00140681hr_b 4

An-225 Mirya cùng tàu vũ trụ Buran trên không trung vào năm 2006. (Ảnh: RIA Novosti)

An-124 “Ruslan” là mẫu máy bay vận tải lớn nhất nhì thế giới được sản xuất hàng loạt, được sử dụng trong cả lĩnh vực quân sự lẫn dân sự. An-124 có thể chở được 880 quân nhân với đầy đủ súng ống đạn dược. An-124 có hệ thống càng đáp với kết cấu đặc biệt cho phép máy bay này có thể "quỳ" xuống để bốc dỡ các loại hàng hóa cồng kềnh.

An-124 phục vụ trong cả trong lĩnh vực quân sự lẫn dân sự. Tính từ năm 186 đến nay, có tất cả 55 chiếc An-124 được sản xuất. An-124 cũng là nguyên mẫu mà cục thiết kế Antonov sử dụng để phát triển máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225.

07_tass_9178248_b 5

 Khung máy bay Sukhoi Superjet 100 đươc vận chuyển bằng An-124 năm 2014. (Ảnh: TASS)

Sau khi Liên Xô tan rã, cục thiết kế Antonov tiếp tục hợp tác với Nga và từ năm 2011 đến năm 2015 là một phần của liên doanh với Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất của Nga. Tuy nhiên, những căng thẳng trong quan hệ giữa Mátxcơva và Kiev khiến sự hợp tác này đổ bể, máy bay An-70 bị ngừng sản xuất.

Quân đội Nga quyết định ngừng việc trang bị An-70, các dự án hợp tác khác về quân sự với Nga bị hủy bỏ. Tập đoàn Antonov rơi vào khủng hoảng, nhiều chuyên gia và kỹ sư Ukraine chuyển đến làm việc tại Nga. Song Antonov lại cho biết vẫn đang tìm kiếm những khả năng mới và cho biết sẽ thay thế các bộ phận nhập khẩu từ Nga bằng các nguồn khác vào cuối năm 2017.

Một số mẫu máy bay khác của huyền thoại ngành hàng không Antonov:

03_tass_21207_b 6

Máy bay chở khác An-24 đi vào hoạt động năm 1962 cho tới nay, có hơn 1.300 chiếc Am-24 đã được sản xuất. (Ảnh: TASS)

05_rian_02421885hr_b 7

 An-22 Antey có khả năng cất cánh ở các đường băng gồ ghề, trong ảnh là máy bay An-22 trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Mátxcơva năm 2014. (Ảnh: RIA Novosti)

08_rian_00111177hr_b 8

 Máy bay vận tải An-74 có thể cất cánh ở những đường băng bị tuyết phủ và hoạt động được ở nhiệt độ âm 60 độ C. (Ảnh: RIA Novosti)

10_rian_00562197hr_b 9

 Người dân tại nước cộng hòa Uzbekistan thuộc Liên Xô cũ đang mang cừu lên máy bay An-2, ảnh chụp năm 1967. (Ảnh: RIA Novosti)

11_tass_691801_b 10

 Máy bay An-70 tại triển lãm hàng không vũ trụ Aviasvit lần thứ 21. (Ảnh: TASS)

antonov 11

 Buổi lễ giới thiệu máy bay An-132D tại Kiev năm 2016. (Ảnh: Vostock-Photo)

>>> Đọc thêm: Không quân Mỹ mua lại máy bay Nga với giá rẻ để phục vụ tổng thống

Nguyễn Tiến (Nguồn: RBTH)
Chủ đề:
Bình luận