Ukraine điều tra ngân hàng Nga tài trợ người biểu tình

Thế giớiThứ Năm, 17/04/2014 08:25:00 +07:00

(VTC News)- Ukraine mở cuộc điều tra hình sự với ngân hàng cho vay lớn nhất Liên bang Nga,Sberbank hỗ trợ tài chính cho người biểu tình ở đông Ukraine.

(VTC News)- Ukraine mở cuộc điều tra hình sự với ngân hàng cho vay lớn nhất Liên bang Nga,Sberbank hỗ trợ tài chính cho người biểu tình ở đông Ukraine.

Kiev cáo buộc ngân hàng lớn nhất Liên bang Nga, Sberbank hỗ trợ tài chính cho người biểu tình ở miền đông Ukraine. Chính quyền Ukraine sẽ mở một cuộc điều tra hình sự để làm rõ sự việc này, Bộ trưởng Tư pháp Oleh Makhnitsky cho biết.
Ukraine cáo buộc ngân hàng của Nga tài trợ cho quân ly khai ở miền đông nước này 
Hiện nay văn phòng Tư pháp Ukraine đang điều tra 14 ngân hàng giúp đỡ và tài trợ cho lực lượng ly khai chiếm các tòa nhà hành chính ở miền đông Ukraine, Makhnitsky nói thêm. Tuy nhiên, ông không cho biết liệu tất cả có phải là các cuộc điều tra hình sự hay không.
“Một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành đối với Ngân hàng Sberbank của Nga. Quá trình điều tra đang được thực hiện. Đó là tài trợ cho khủng bố”, Makhnitsky nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Fifth Channel.

Kịch bản Crưm liệu có lặp lại ở các thành phố miền Đông Ukraine?

  • Không
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Hôm 15/4, hệ thống an ninh quốc gia Ukraine cho biết một ngân hàng giấu tên của Nga đã chuyển 2,2 triệu bảng Anh để tài trợ cho các nhóm biểu tình vào giữa tháng Ba và tháng Tư.
Nhiều ngày qua, những người ủng hộ tư tưởng liên bang hóa ở các thành phố Kharkiv, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatork thuộc miền Đông Ukraine đã tổ chức biểu tình chiếm các tòa nhà chính quyền. 
Họ không công nhận tính hợp pháp của chính phủ Kiev mới đồng thời thúc giục các nhà lãnh đạo đương nhiệm tổ chức trưng cầu dân ý tương tự như ở bán đảo Crưm hồi tháng trước đồng thời yêu cầu chính phủ cải cách hiến pháp, xem xét tới lợi ích của tất cả các vùng ở Ukraine.
Ngày 14/4, trong nỗ lực nhằm đàn áp những người biểu tình, quyền tổng thống Olexander Turchynov đã ký sắc lệnh “hoạt động chống khủng bố đặc biệt” ở miền Đông nước này, bao gồm cả biện pháp dùng lực lượng vũ trang.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn