Uẩn khúc tai nạn chết người: Công an thừa nhận sai gì?

Pháp luậtThứ Năm, 20/11/2014 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Công an huyện Thường Tín đã có văn bản trả lời những khiếu nại của gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn nhiều uẩn khúc.

(VTC News) - Công an huyện Thường Tín đã có văn bản trả lời những khiếu nại của gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn nhiều uẩn khúc.

Không xác định được tốc độ xeô tô

Ngày 19/11, trao đổi với phóng viên VTC News, chị Hoàng Thị Tính (sinh năm 1980, ở xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết đã nhận được Quyết định về việc giải quyết khiếu nại của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hôm 20/6 khiến anh Nguyễn Văn Út (chồng chị Tính) tử vong tại tỉnh lộ 429, thuộc địa bàn xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội. 

Chị Tính cho biết, trong Quyết định về việc giải quyết khiếu nại, đề ngày 17/11/2014 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín chỉ trả lời chị 4 nội dung trong số rất nhiều nội dung mà chị khiếu nại.

Thứ nhất, chị Tính cho rằng Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 62 ngày 26/9/2014 của Công an huyện Thường Tín là trái pháp luật, trong quyết định này có 2 hiện trường. Chị Tính đề nghị khởi tố lái xe ô tô Nguyễn Tùng Lâm về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

 Công an huyện Thường Tín khám nghiệm lại hiện trường hôm 4/10.

Về nội dung này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín trả lời rằng: Nguyễn Tùng Lâm điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe, đi đúng phần đường, kết luận giám định của C45 Bộ Công an kết luận không xác định được tốc độ của ô tô BKS: 29C-241.50 khi xảy ra tai nạn.

Do vậy, Cơ quan điều tra không khởi tố hình sự đối với lái xe Nguyễn Tùng Lâm và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 62 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Thứ hai, chị Tính khiếu nại cơ quan điều tra đã di chuyển làm sai lệch hiện trường, không kẻ vẽ, đo đạc hiện trường, chụp ảnh, không yêu cầu gia đình ở lại ký biên bản hiện trường, kéo dài thời gian giải quyết.

Về vấn đề này, Công an huyện Thường Tín trả lời, sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan này đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, kẻ vẽ sơ đồ, chụp ảnh hiện trường theo đúng trình tự pháp luật, có sự chứng kiến của nhiều người dân và chính quyền địa phương. Khi chị Tính đến hiện trường thì việc khám nghiệm đã kết thúc.

Công an huyện Thường Tín cũng cho biết, căn cứ vào khiếu nại của chị Tính, ngày 4/10/2014, cơ quan điều tra đã mời Viện Kiểm sát, chị Tính cùng các nhân chứng tiến hành xác định lại hiện trường. Sau khi xác định đã kết luận vị trí các dấu vết, phương tiện phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 20/6/2014.

Việc xác định mốc giới có sự nhầm lẫn, khi khám nghiệm hiện trường ngày 20/6/2014, tổ công tác lấy cột mốc có ký hiệu H3/4 (Km số 4+300 TL 429) cách đầu vết phanh 20m làm căn cứ xác định vị trí xảy ra tai nạn nhưng nhầm lẫn thành Km 3+280 tỉnh lộ 429.

Khi xác định lại hiện trường thì chiếc cột mốc này đã được hạt quản lý giao thông đường bộ số 5 sơn ký hiệu lại là H4/4 nên hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đã được xác định lại là Km 4+365 TL 429 thuộc địa phận xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội.

Trong Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 62, phần đầu văn bản ghi "vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 20/6/2014 tại Km 3+280 TL 429 địa phận xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội" nhưng phía cuối văn bản lại ghi "Km 3 + 280 TL 429 địa phận xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội".

Cơ quan điều tra xin đính chính lại "vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 4+365 TL 429 địa phận xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội".

 Thông báo đính chính nội dung Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Thường Tín.

Để có căn cứ xử lý vụ tai nạn giao thông trên, cơ quan điều tra đã trưng cầu viện khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định chiều hướng chuyển động, điểm va chạm giữa 2 phương tiện, tốc độ của xe ô tô BKS 29C-241.50 khi xảy ra tai nạn.

Do phải chờ kết luận giám định, mặt khác vụ án phức tạp, những người liên quan và nhân chứng ở nhiều địa phương khác nhau nên cơ quan điều tra dã có văn bản thống nhất với Viện Kiểm sát huyện Thường Tín tiếp tục kéo dài thời gian giải quyết vụ tai nạn giao thông trên (sau 98 ngày mới ra Quyết định không khởi tố vụ án) theo quy định tại Khoản 1, Điều 13 Thông tư 06 hướng dẫn thi hành bộ luật tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Túi không có tiền nên không đưa vào biên bản

Thứ ba, chị Hoàng Thị Tính khiếu nại Công an huyện Thường Tín thu giữ chiếc túi xách của anh Út và 2 pho tượng bằng sứ không lập biên bản thu giữ, bảo quản theo quy định.

Công an huyện Thường Tín trả lời, sau khi nhận tin báo về vụ tai nạn, Công an xã đã đến bảo vệ hiện trường, lập biên bản tạm giữ số tiền 10 triệu đồng và 2 chiếc điện thoại di động của nạn nhân. Còn chiếc cặp xách, đã cùng người dân tiến hành kiểm tra thấy bên trong không có tiền, tài sản có giá trị nên không đưa vào biên bản tạm giữ.

Sau đó bàn giao cho tổ công tác của CSGT. Khi tiếp nhận, tổ công tác CSGT đã kiểm tra chiếc cặp xách thấy không có tiền và tài sản có giá trị nên không lập biên bản tạm giữ. Khi kết thúc khám nghiệm hiện trường đã mang theo 2 pho tượng và chiếc cặp, cùng xe máy BKS 33N2-8976 của anh Út về kho bảo quản ở bãi xe Quân Trang theo quy định.

Thứ 4, chị Tính cho biết đã gửi văn bản xin sao chụp hồ sơ để làm bảo hiểm nhưng không được cung cấp và trả lời bằng văn bản của cơ quan công an.

Về nội dung này, cơ quan điều tra trả lời như sau: Theo quy định tại điều 21 TT 77/2012 - BCA về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, Điều 9 Thông tư số 126/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm liên hệ, phối hợp với cơ quan điều tra xin cấp hồ sơ để làm chế độ bảo hiểm dân dự nên cơ quan điều tra chưa cung cấp bản chụp tài liệu cho chị Tính và yêu cầu chị Tính thông báo vụ tai nạn cho cơ quan bảo hiểm để được hướng dẫn cùng phối hợp lập hồ sơ thanh toán chế độ bảo hiểm dân sự.

Văn bản trả lời của Công an huyện Thường Tín cũng ghi rõ: "Quá trình giải quyết vụ tai nạn giao thông trên, điều tra viên, cán bộ cảnh sát giao thông có một số sai sót, cơ quan điều tra công an huyện Thường Tín nghiêm túc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ theo quy định."

Trao đổi với phóng viên về văn bản trả lời nói trên của Công an huyện Thường Tín, chị Hoàng Thị Tính cho biết, chị không đồng tình với hầu hết các nội dung mà Cơ quan điều tra đã trả lời. Chị Tính khẳng định sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan cấp trên để kêu oan cho chồng chị.

Trước đó, VTC News nhận được đơn thư của chị Hoàng Thị Tính, phản ánh về việc chồng chị là anh Nguyễn Văn Út (SN 1976) đã tử vong trong vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 20/6/2014 tại tỉnh lộ 429, thuộc địa bàn xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội. 

Tới ngày 26/9/2014, tức hơn 3 tháng sau vụ tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín mới ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong Quyết định này, Cơ quan CSĐT xác định, nguyên nhân của vụ tai nạn là lỗi do anh Nguyễn Văn Út điều khiển xe mô tô BKS 33N2 – 8976 đi chiếm phần đường của xe ngược chiều và đâm vào phía trước đầu xe bên phải ô tô BKS 29C – 241.50. 

Chị Hoàng Thị Tính cho rằng, vụ tai nạn xảy ra là do lái xe tải đã chạy quá tốc độ và đâm vào xe của chồng chị. Bởi vậy, chị Tính không đồng tình với "Quyết định không khởi tố vụ án" của Cơ quan CSĐT. Bên cạnh đó, chị Tính còn phản ánh, Công an huyện Thường Tín đã mắc một số sai phạm trong quá trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn này.

Điều khó hiểu là trong "Quyết định không khởi tố vụ án" nói trên của Cơ quan CSĐT có tới 2 địa điểm xảy ra vụ tai nạn (2 hiện trường) khác nhau. Chị Tính cho rằng, cả 2 địa điểm này đều không phải vị trí chính xác của vụ tai nạn dẫn tới cái chết của anh Nguyễn Văn Út.

Vì những lý do trên, thời gian qua, chị Tính đã gửi đơn thư đi nhiều nơi để “kêu oan”, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm của Công an huyện Thường Tín.
Về chiếc túi xách mà Công an huyện Thường Tín cho biết là "bên trong không có tiền và tài sản có giá trị", chị Tính cho biết, thực chất chiếc túi này có 2 sổ tiết kiệm có giá trị tiền tỷ. 2 sổ tiết kiệm này được chồng chị lập trong thời gian 3 ngày đi công tác tại Bắc Ninh, ngay trước thời điểm bị tai nạn và chưa kịp thông báo cho gia đình. Chị Tính cho hay, nếu mất 2 chiếc sổ này thì gia đình chị chị sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn