Uẩn khúc tai nạn chết người: Công an dựng lại hiện trường

Pháp luậtThứ Năm, 06/11/2014 03:22:00 +07:00

(VTC News) – Công an huyện Thường Tín đã tổ chức dựng và khám nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn chết người có nhiều uẩn khúc.

(VTC News) – Sau loạt bài phản ánh của VTC News, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức dựng và khám nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn chết người có nhiều uẩn khúc.

Ngày 5/11, trao đổi với phóng viên VTC News, một cán bộ điều tra thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị liên quan, gia đình nạn nhân và các nhân chứng tiến hành dựng và khám nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hôm 20/6 khiến anh Nguyễn Văn Út (ở Xuy Xá, Mỹ Đức, Hà Nội) tử vong tại tỉnh lộ 429, thuộc địa bàn xã Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội.

Buổi dựng và khám nghiệm lại hiện trường diễn ra vào chiều 4/11 vừa qua. Theo chị Hoàng Thị Tính (vợ anh Út), lực lượng chức năng đã căn cứ vào mô tả của các nhân chứng để tiến hành kẻ vẽ, đo đạc và lập biên bản khám nghiệm.

 Công an Thường Tín dựng và khám nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn.

Đáng chú ý, chị Tính cho biết, chiếc xe ô tô trong vụ tai nạn khiến chồng chị tử vong đã được Cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu cách đây hơn 10 ngày. Trong khi đó, chiếc xe máy do chồng chị điều khiển vẫn được giữ trong kho của cơ quan chức năng.

Để phục vụ cho công tác khám nghiệm chiều 4/11, Công an huyện Thường Tín đã yêu cầu chủ xe ô tô đánh xe tới hiện trường. Tuy nhiên, lúc này chiếc ô tô đã được sửa sang, không còn những dấu vết hư hỏng được hình thành từ vụ tai nạn.

Chị Hoàng Thị Tính cho biết thêm, cuối tuần trước, chị đã nhận được giấy mời và tới trụ sở Công an huyện Thường Tín để “làm việc về việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại”. Tại đây, chị Tính đã được tiếp xúc với những cán bộ điều tra mới. Các cán bộ này tỏ ra hòa nhã và tôn trọng đương sự. 

 Chiếc ô tô đã được sửa chữa.

Cán bộ điều tra khẳng định, nếu cán bộ nào mắc lỗi trong vụ việc này thì Công an huyện Thường Tín sẽ kiểm điểm và kỷ luật theo quy định. Vụ tai nạn dẫn đến cái chết của chồng chị sẽ được Công an huyện Thường Tín tiếp tục điều tra.

Liên quan đến nội dung chị Tính tố cáo lực lượng chức năng không tiến hành kẻ vẽ, đo đạc hiện trường theo quy định vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra, chị Tính cho hay: “Cán bộ điều tra nói rằng có kẻ vẽ hiện trường bằng phấn và đưa tôi xem một bức ảnh chụp lại hiện trường hôm đó.

Tuy nhiên, theo tôi quan sát thì trên tấm ảnh này chỉ có duy nhất một đường kẻ màu trắng, thẳng như kẻ chỉ, ngoài ra không có thêm bất cứ đường kẻ vẽ nào khác. Riêng với đường thẳng này, tôi thấy giống như là được vẽ trên máy tính.
 Nhân chứng mô tả có vết phanh ô tô kéo dài hơn 20m.
Trong khi đó, hôm chồng tôi bị tai nạn, khi tôi tới hiện trường thì xe máy chồng tôi đã nằm trên xe chuyên dụng của cơ quan công an, đèn xi nhan bên trái vẫn còn bật. Tôi không thấy cơ quan công an kẻ vẽ hiện trường gì cả. Điều này cũng được người dân chứng kiến xác nhận.”

Trước đó, VTC News nhận được đơn thư của chị Hoàng Thị Tính, sinh năm 1980, ở xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội phản ánh về việc:

Chồng chị là anh Nguyễn Văn Út (sinh năm 1976) đã tử vong trong vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 20/6/2014 tại tỉnh lộ 429, thuộc địa bàn xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Tới ngày 26/9/2014, tức hơn 3 tháng sau vụ tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín mới ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
 Vị trí xe máy văng ra sau vụ va chạm.
Trong Quyết định này, Cơ quan CSĐT xác định, nguyên nhân của vụ tai nạn là lỗi do anh Nguyễn Văn Út điều khiển xe mô tô BKS 33N2 – 8976 đi chiếm phần đường của xe ngược chiều và đâm vào phía trước đầu xe bên phải ô tô BKS 29C – 241.50.

Chị Hoàng Thị Tính cho rằng, vụ tai nạn xảy ra là do lái xe tải đã chạy quá tốc độ và đâm vào xe của chồng chị. Bởi vậy, chị Tính không đồng tình với "Quyết định không khởi tố vụ án" của Cơ quan CSĐT. Bên cạnh đó, chị Tính còn phản ánh, Công an huyện Thường Tín đã mắc một số sai phạm trong quá trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn này.

Điều khó hiểu là trong "Quyết định không khởi tố vụ án" nói trên của Cơ quan CSĐT có tới 2 địa điểm xảy ra vụ tai nạn (2 hiện trường) khác nhau. Chị Tính cho rằng, cả 2 địa điểm này đều không phải vị trí chính xác của vụ tai nạn dẫn tới cái chết của anh Nguyễn Văn Út.

Một lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thường Tín cho biết, cơ quan này biết sai sót trong bản Quyết định nói trên của Cơ quan CSĐT nhưng không có văn bản đề nghị xử lý. Thay vào đó, Viện Kiểm sát huyện Thường Tín chỉ trao đổi bằng miệng và tới nay vẫn chưa biết Cơ quan CSĐT xử lý sai sót hay chưa.

Cũng theo vị lãnh đạo Viện Kiểm sát này xác nhận thông tin, tại hiện trường vụ tai nạn có vết phanh ô tô kéo dài hơn 13m. Tuy nhiên, hồ sơ vụ việc mà ông có trong tay không hề có chi tiết anh Nguyễn Văn Út sang đường và đèn xi nhan xe máy của nạn nhân vẫn còn bật sau khi va chạm với ô tô.

Trong khi đó, theo phản ánh của chị Hoàng Thị Tính và nhân chứng thì vụ tai nạn xảy ra trong quá trình anh Nguyễn Văn Út sang đường để rẽ vào quán nước. Khi lực lượng công an tới hiện trường thì đèn xi nhan phía bên trái xe máy anh Út vẫn còn bật.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn