Uẩn khúc nữ sinh vụ hiệu trưởng mua dâm từ chối luật sư

Thời sựThứ Sáu, 09/07/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) - Không lâu sau phiên xử phúc thẩm vụ án hiệu trưởng mua dâm học sinh, 2 nữ sinh bị cáo buộc môi giới mại dâm bất ngờ có đơn từ chối luật sư.

(VTC News) - Không lâu sau khi kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ án hiệu trưởng mua dâm học sinh, hai nữ sinh bị cáo buộc tội môi giới mại dâm bất ngờ có đơn từ chối luật sư. Theo tìm hiểu của phóng viên, xung quanh vụ việc hiện còn dấu hiệu uẩn khúc.

Tháng 2/2010, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm vụ án hiệu trưởng mua dâm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, yêu cầu điều tra lại từ đầu theo trình tự của pháp luật. Theo nhận định của HĐXX phúc thẩm, quá trình điều tra cấp sơ thẩm, kiểm sát điều tra, xét xử có nhiều sai sót, vi phạm nghiêm trọng các quy định về tố tụng.

Tại phiên tòa, các luật sư và bị cáo đã đưa ra một bản “danh sách đen” tố cáo nhiều cán bộ của tỉnh Hà Giang có hành vi mua dâm người chưa thành niên là các bị cáo. Trong số này, có tên ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Dấu hiệu uẩn khúc lá đơn từ chối luật sư

Thông tin chúng tôi mới nhận được, hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Hằng bất ngờ có đơn từ chối luật sư. Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với phóng viên, phía gia đình của cả hai bị cáo này tỏ ra lo lắng về nguyên nhân của quyết định này.

Chị Nguyễn Thị Thơm trao đổi với phóng viên VTC News 

Chị Nguyễn Thị Thơm – mẹ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1992) cho biết, kể từ khi kết thúc phiên xử phúc thẩm vào tháng 1/2010, gia đình chị không được vào thăm nuôi Thúy. Đầu tháng 6, chị Thơm bất ngờ nhận được điện thoại của anh T – cán bộ công an tỉnh Hà Giang hẹn vào thẳng trại giam, trao đổi một số vấn đề liên quan đến Thúy.

“Cuộc gặp diễn ra dưới sự giám sát của một số cán bộ công an, trong đó có các anh T, anh H điều tra viên và giám thị trại giam. Lúc đó, cháu Thúy vừa khóc vừa nói rằng cháu đang rất sợ…”.

Theo lời chị Thơm kể lại, trong cuộc gặp một cán bộ công an đã nói: cơ quan điều tra cho gia đình tôi được gặp Hằng để thống nhất việc từ chối luật sư. “Khi đề cập tới vấn đề làm biên bản từ chối luật sư, tôi nhất quyết không đồng ý”, chị Thơm nói.

Ngay trước cuộc gặp này là cuộc “trùng phùng” của hai mẹ con bị cáo Nguyễn Thị Hằng. Cũng giống như chị Thơm, chị Nguyễn Thị Minh Huệ, mẹ bị cáo Hằng cho biết từ sau phiên xử phúc thẩm, gia đình chị không một lần được vào thăm gặp Hằng.

Tuy nhiên đến đầu tháng 6, một công an thông báo gia đình chị Huệ được gặp Hằng, dưới sự giám sát của công an. “Ngay lúc này tôi đã nghĩ có vấn đề gì đó. Bởi vì trước đó, gia đình đã xin phép nhiều lần vào thăm gặp mà không được”.

Chị Huệ dấm dứt khóc kể tiếp, đến khi có mặt tại trại giam nỗi lo lắng càng trở nên có cơ sở khi cháu Hằng khóc rất nhiều. Có mặt khi đó còn có một số cán bộ công an. Lúc này, Hằng giải thích với chị Huệ việc từ chối mời luật sư là bởi: “nếu tiếp tục mời luật sư, tội càng nặng thêm”.

“Tôi rất bất ngờ vì từ trước tới nay, cháu vốn rất tin tưởng luật sư. Tôi nói: "con đã hơn 18 tuổi rồi, quyết định đó là lựa chọn của con. Nhưng dù con từ chối, mẹ vẫn cứ mời luật sư”, chị Huệ kể lại.

Tìm lời giải cho uẩn khúc

Gian nan tìm gặp chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra TƯ có kết luận về sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Trường Tô – UBND tỉnh Hà Giang, phóng viên VTC News có mặt tại Hà Giang đã bằng nhiều cách liên lạc với ông Tô. Qua hàng chục cuộc gọi, dù điện thoại có tín hiệu nhưng không bốc máy.

Hơn 21h ngày 7/7, phóng viên VTC News đã có mặt tại nhà riêng của vị chủ tịch này nhưng cửa ngoài vẫn đóng im ỉm. Mặc dù lúc này, trên tầng 3 của ngôi nhà vẫn sáng ánh đèn.

Sáng 8/7 phóng viên tới liên hệ công tác tại trụ sở UBND tỉnh Hà Giang và có được “lịch hẹn” vào 14h30 cùng ngày. Đúng hẹn, phóng viên có mặt tại trụ sở ủy ban tỉnh và được thông báo: do lãnh đạo tỉnh bận họp nên dời lịch hẹn sang 8h ngày hôm sau tại Hội trường lớn
.

Trước câu hỏi của phóng viên về suy nghĩ của hai gia đình trước quyết định từ chối luật sư của Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy, chị Thơm nhấn mạnh: “trước sự việc xảy ra, tôi dần mất lòng tin vào cơ quan điều tra. Hiện giờ, tôi muốn tiếp tục mời luật sư vì chỉ có họ mới bảo vệ được quyền lợi hợp pháp cho cháu Thúy”.

Qua điện thoại, chị Nguyễn Hồng Nhung - chị gái của bị cáo Nguyễn Thị Hằng cho biết: "Trong buổi cơ quan điều tra cho gia đình tôi được gặp em Hằng về việc thống nhất từ chối luật sư, em Hằng đã có nói “vụng” được với tôi lý do của hành động này. Em Hằng bảo "các chú" nói rằng các luật sư nhận bào chữa vụ việc này chỉ là để đánh bóng tên tuổi. Báo chí viết bài là để răn đe lối sống của giới trẻ chứ không phải để bảo vệ các em theo đúng pháp luật. Vì thế nên dù có mời luật sư thì cũng chẳng giải quyết được việc gì".

Chiều ngày 8/7, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân cho biết, ông đã rất bất ngờ khi biết việc hai bị can Hằng, Thúy có đơn từ chối luật sư. Vì trước đó sau phiên tòa phúc thẩm, chính ông đã nhận được thư mời bào chữa của hai bị can và gia đình. Trong lần gặp luật sư trong trại giam, bị cáo Hằng có lời khẩn cầu rất khẩn thiết “ chú ơi giúp cháu với cháu bị oan” .

Ông Triển nói thêm: “ Sau phiên tòa phúc thẩm, các cháu lại tiếp tục bị giam giữ suốt 3 tháng trời mà không được gặp người thân. Phải đến khi luật sư vào gặp các cháu, đề nghị đưa bị can Thúy đi chữa bệnh, thì từ lúc đó gia đình mới được gặp gỡ, thăm nuôi”.

Vẫn theo ông Triển, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban tư pháp đã chuyển đơn kiến nghị khẩn cấp của ông tới Bộ Công an, VKSNDTC để giải quyết theo luật định. Tuy nhiên, ông Triển cho rằng “cần phải rút vụ việc về cơ quan trung ương mới đảm bảo tính khách quan”.

Luật sư và mẹ bị cáo bị khủng bố, mua chuộc?

Luật sư Triển cho biết, vừa qua ông đã nhận được những lời đề nghị “khiếm nhã” để mua chuộc ông. Khi thấy không mua chuộc nổi, tiếp tục nhận được nhiều lời lẽ đe dọa được gửi đến vị luật sư này. 

Chị Nguyễn Thị Thơm kể lại, từ sau phiên xử phúc thẩm vụ án, chị liên tục nhận được những cuộc gọi từ các số máy “lạ”. Hầu hết các cuộc điện thoại “khủng bố” đến vào lúc đêm khuya và đầu giờ sáng.

Một trong những tin nhắn chị Nguyễn Thị Thơm nhận được với nội dung gợi ý "mua chuộc" 

Bên cạnh đó cũng có nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn với nội dung lăng mạ bậy bạ cá nhân và gia đình chị Thơm. Không dừng lại ở đây, chị Thơm còn bất ngờ nhận được nhiều tin nhắn với nội dung gợi ý mua chuộc sự im lặng của con gái chị. Một trong số đó là tin nhắn: “Em bảo cháu nếu vào nhận mặt chú này, cháu không bao giờ nhìn thấy em nhé, tết anh lên…” của ông H, bạn học trước đây của chị Thơm.

Ông H tự nhận là người nhà ông B, cán bộ công an tỉnh Hà Giang. Ông B cũng là người có tên trong danh sách Thúy tố cáo mua dâm.

Có chuyện gia đình nhận được điện thoại, tin nhắn đề nghị mua chuộc?

Không có ai điện thoại hay nhắn tin cho gia đình tôi đề nghị đưa tiền.

Có ai mang tiền đến đề nghị đền bù?

Không có.

Chị có nghĩ tới khả năng cháu Nguyễn Thị Hằng bị ép buộc làm đơn từ chối luật sư?

Tôi không dám chắc. Trong các lần gặp người thân trước đây, Hằng không hề khóc nhưng hôm vừa thì cháu khóc rất nhiều. Tôi nghĩ có gì đó uẩn khúc. Tôi rất bất ngờ bởi từ trước tới nay, cháu vốn rất tin tưởng luật sư. Tôi nói: con đã hơn 18 tuổi rồi, quyết định đó là lựa chọn của con. Nhưng dù con từ chối, mẹ vẫn muốn mời luật sư.

(Chị Nguyễn Thị Minh Huệ, mẹ bị cáo Nguyễn Thị Hằng trao đổi với PV)

Phúc Hưng
Bình luận
vtcnews.vn