U23 Việt Nam thăng hoa với chất HAGL

Thể thaoThứ Bảy, 28/03/2015 08:00:00 +07:00

Lần đầu tiên Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn được xếp chơi cùng nhau gần 90 phút và Olympic Việt Nam đã có trận đấu hay nhất kể từ ngày đầu tập trung.

Lần đầu tiên Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn được xếp chơi cùng nhau gần 90 phút và U23 Việt Nam đã có trận đấu hay nhất kể từ ngày đầu tập trung.

Trong danh sách đội tuyển U23 Việt Nam có 6 cầu thủ HAGL nhưng chỉ 3 người xuất hiện ở trận đấu với U23 Malaysia. Việc không sử dụng tất cả gương mặt của đội bóng phố núi là dấu hiệu cho thấy HLV Miura trung thành với tuyên bố của ông trước đó: “Tôi không xây dựng đội bóng theo mô hình của HAGL”.
Clip: U23 Việt Nam 2-1 U23 Malaysia
thethao/2015/03/28/U23-Malaysia-1-2-U23-Viet-Nam-Full-1427498878.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Lối chơi của U23 Việt Nam tiếp tục thể hiện quan điểm của nhà cầm quân người Nhật. Đó là phiên bản thứ ba về mặt chiến thuật của 2 đội tuyển từng tham dự Asian Games 17 và AFF Cup năm 2014 mà theo nhận xét chung, khác biệt hoàn toàn với lối đá của HAGL. 

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á, Công Phượng hiếm khi được chơi cạnh Văn Toàn trên hàng tiền đạo. Cầu thủ khoác áo số 10 cũng chỉ một lần được đặt vào mối liên kết với Tuấn Anh trong 45 phút ở trận giao hữu với U23 Uzbekistan. Kết luận được rút ra là HLV Miura muốn tách các cầu thủ HAGL để tìm kiếm những giải pháp nhân sự ưng ý hơn cho đội bóng ông dẫn dắt.
Công Phượng, Tuấn Anh là những sự lựa chọn tốt nhất ở vị trí của họ
Công Phượng, Tuấn Anh là những sự lựa chọn tốt nhất ở vị trí của họ
Nhưng việc Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn có tên trong đội hình xuất phát và chơi cùng nhau gần 90 phút, trong trận đấu có ý nghĩa quyết định với U23 Malaysia, mặc nhiên là sự thừa nhận họ là những cầu thủ tốt nhất. 

Có những khác biệt trong cách chơi của nhóm cầu thủ HAGL khi được đặt vào hệ thống mới. Công Phượng không còn nhận được sự hỗ trợ tối đa từ tuyến 2 nên phải phát huy khả năng nỗ lực tự thân. Văn Toàn cũng xông xáo hơn để tìm kiếm cơ hội cho mình. Còn Tuấn Anh buộc tham gia vào những pha tranh chấp không phải sở trường thay vì thể hiện phẩm chất kỹ thuật. 

Tuy vậy, những đường nét cơ bản mang thương hiệu U19 Việt Nam vẫn còn nguyên trong các pha xử lý của nhóm cầu thủ HAGL.

Không ít lần Công Phượng tự tin cầm bóng thu hút 4-5 cầu thủ áo vàng tạo khoảng trống cho đồng đội. Nếu xét về khả năng phối hợp 1-2 với tiền đạo khoác áo số 10, không học trò nào của HLV Miura làm tốt hơn Văn Toàn. Và Tuấn Anh vẫn là sự khác biệt so với đồng đội, dù chưa thể hiện được hình ảnh quen thuộc của một ông chủ khu trung tuyến. 

Chiến lược gia sinh năm 1963 phát biểu: “Công Phượng chơi tốt nhưng đây là chiến thắng của cả tập thể”. Nhà cầm quân nào cũng sẽ nói như thế để tăng cường sự đoàn kết ở đội bóng của ông ta. Chiến thắng của Olympic Việt Nam rõ ràng có dấu ấn rất lớn của các cầu thủ HAGL với cái tên nổi bật Công Phượng. Hai khoảnh khắc tỏa sáng của tiền đạo mang áo số 10 đã quyết định số phận trận đấu, chứ không phải lối chơi “vô chiêu” mà hầu hết học trò HLV Miura thể hiện.
Văn Toàn có trận đấu hay nhất kể từ ngày tập trung đội tuyển Olympic.
Văn Toàn có trận đấu hay nhất kể từ ngày tập trung đội tuyển Olympic.

Điều đó cũng tương tự như việc những phẩm chất kỹ thuật cùng tư duy của các cầu thủ luôn có chỗ đứng ở đội bóng bất kỳ, dù đội bóng đó có xu hướng ngả về sức mạnh cơ bắp. Thành Lương, Văn Quyết có chỗ đứng chắc chắn ở đội tuyển Việt Nam dù không cao lớn, bây giờ có thể tin rằng, những cầu thủ HAGL cũng sẽ đảm đương vai trò tương tự ở U23 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á. 

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn