U23 Việt Nam: Những viên sạn trước hành trình Vàng

Thể thaoThứ Hai, 24/10/2011 01:21:00 +07:00

(VTC News) – Không đạt được mục tiêu vô địch VFF Cup, và trình làng một bộ mặt thiếu ổn định, U23 Việt Nam còn rất nhiều sạn trước giờ hành quân sang xứ Vạn đảo

(VTC News) – Không đạt được mục tiêu vô địch VFF Cup, và trình làng một bộ mặt thiếu ổn định, U23 Việt Nam còn rất nhiều sạn trước giờ hành quân sang xứ Vạn đảo chinh phục Vàng SEA Games.

Ông Goetz thừa nhận, ông cùng các cộng sự sẽ phải "nhặt sạn" trong thời gian còn lại trước khi lên đường dự SEA Games. Theo lịch trình thì ngày 31, U23 Việt Nam sẽ khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi Jakarta, có nghĩa là ông thầy người Đức chỉ còn chưa đầy 10 ngày để làm cái công việc chẳng hề đơn giản đó.

Thủ chênh vênh

Không ít lần khán giả ở Mỹ Đình đã ồ lên trước những pha xử lý bằng chân của thủ thành Tuấn Mạnh. Trong khung gỗ hiện tại, thủ môn đang bắt cho HAGL là  sự lựa chọn hàng đầu. Nhưng chẳng ai dám đảm bảo khi tâm lý thi đấu không vững, Tuấn Mạnh có bắt đội nhà trả giá vì sự phiêu lưu ấy của mình?

Tuấn Mạnh vẫn có vấn đề về cái chân (Ảnh: Quang Minh) 

Ông Goetz thừa biết điểm yếu đó, song cái mà ông cảm thấy thất vọng nhất chính là khả năng phát động tấn công của thủ thành U23 Việt Nam. Nếu đấy là một ngón bài tủ, hẳn Tuấn Mạnh xứng đáng phải học lại từ đầu.

Phía trên Tuấn Mạnh, Long Giang chấn thương kể từ ngày đội tuyển tập trung nhưng cuối cùng vẫn là trụ cột ở hàng phòng ngự. Cũng may mà BHL nhẫn nại không thì chí nguy. So với SEA Games trước, Giang không còn tốt bằng, nhưng kinh nghiệm của anh có thừa và nó tạo nên một chỗ dựa cho một hàng phòng ngự còn quá nhiều chỗ vá víu, chênh vênh.

Trận gặp U23 Uzbekistan, Lâm Anh Quang được thử nghiệm đá cặp cùng trung vệ người Tiền Giang, nhưng do vào sân muộn nên dấu ấn anh để lại chỉ là một tràng cười pha lẫn sự tiếc nuối với pha kết thúc cận thành, đưa bóng bay thẳng lên trời.

Tạo thêm cơ hội cho trung vệ người Nam Định thử sức khi gặp U23 Malaysia, nhưng rút cục, Lâm Anh Quang đã cho thấy vì sao anh chỉ được gọi bổ sung. Một sự non nớt ra mặt, để rồi với cái chân trái băng trắng, Long Giang vẫn phải gánh trọn nhiệm vụ trong khu vực 16m50. Giờ đây, khi mà Thanh Hào đã dính chấn thương thì Trọng Phú chứ không phải Anh Quang mới là người chiếm lợi thế trong cuộc đua giành chỗ ở SEA Games sắp tới.

Bài toán tìm người đá cặp ăn ý cùng Long Giang (Ảnh: Quang Minh) 

Ở ngoài biên trái, Xuân Hiếu cho thấy khả năng hòa nhập tốt đến nhường nào khi thế chỗ Chu Ngọc Anh dính thẻ đỏ ở lượt đấu trước. Dù Hiếu còn thiếu kinh nghiệm trận mạc và hạn chế về khả năng tham gia tấn công, song nếu cứ chơi thế này, không chừng chàng hậu vệ vừa được đôn lên từ đội U21 sẽ đường hoàng giành suất đá chính trên đất Indonesia.

Cánh đối diện, Âu Văn Hoàn và Quốc Long tạo ra sự yên tâm hơn. Tuy nhiên cả hai vẫn còn đôi chút vụng về trong một số tình huống trước vòng cấm. Khả năng tham gia tấn công của cả hai hậu vệ này cũng đang bị đặt một dấu hỏi về tính hiệu quả.

Trụ chưa vững

Đến bây giờ, nhiều người vẫn tiếc khi ông Goetz không gọi bổ sung cầu thủ chơi hay nhất U21 Quốc tế Báo Thanh Niên, Hoàng Nhật Nam. Nếu gọi, ít nhất ông đã có thêm một lựa chọn cho máy quét giữa sân.

Ở U23 Việt Nam hiện tại có ba lựa chọn. Sau VFF Cup chỉ nhìn thấy một Hoàng Thịnh tròn vai còn Thái Dương, Văn Bình đều chưa để lại dấu ấn dù đã được tạo cơ hội thể hiện.

SEA Games 25, Văn Bình đã không thể có tên trong bản danh sách đăng ký thi đấu và phải làm khán giả dự SEA Games. Trong khi đó Thái Dương ở đất Lào cách đây 2 năm cũng chỉ là lựa chọn số 3 sau Công Minh, Qúy Sửu và hiện tại phong độ của tiền vệ HAGL còn đi xuống hơn nhiều.

Hoàng Thịnh đang là lựa chọn số 1 cho vị trí tiền vệ trụ (Ảnh: Quang Minh) 

Hoàng Thịnh là một cái tên vừa nổi trong màu áo SLNA, anh thi đấu khá năng nổ, thu hồi bóng tốt hơn Văn Bình và Thái Dương song còn thiếu kinh nghiệm và hạn chế về khả năng phát động tấn công – cái hạn chế chung của các tiền vệ trung tâm nội ở bóng đá Việt Nam thời điểm này.

Xem U21 Quốc tế Báo Thanh Niên, Hoàng Nhật Nam được nhiều người chú ý, sau giải đấu, người ta cứ ngỡ anh sẽ được lên tuyển để tìm kiếm cơ hội nhưng rồi vì cái sự “không phù hợp với lối chơi” mà BHL đưa ra cho dù chưa cần thử đã làm anh lỡ hẹn. Bây giờ cận ngày rồi, chỉ còn nước cố gắng khắc phục!

Ngòi nổ chưa thông

Chẳng lấy gì làm mừng khi chúng ta nã 5 bàn trắng vào lưới U23 Myanmar ngày ra quân ở VFF Cup. Thú thực, U23 Myanmar đá chẳng bằng đội hạng Nhất Việt Nam, nếu không muốn nói, những gì họ thể hiện ở VFF Cup chỉ như một đội bóng phong trào. Thế nên ghi tới 5 bàn vào lưới một đội “phong trào” dễ như lấy kẹo trong túi thôi. Mà cũng nhìn thấy luôn, so với hàng tá cơ hội, thì 5 bàn ghi được là ít hay nhiều, là tận dụng tốt hay phung phí?

Đình Tùng đang mất duyên (Ảnh: Quang Minh) 

Trận thứ hai gặp U23 Uzbekistan – một đối thủ vừa miếng. Chúng ta đã thực sự chơi tốt, thậm chí trên cơ và thừa cửa thắng. Chết nỗi lại cái tội ghi bàn. Thì đấy, Đình Tùng phút thứ 6 một mình một bóng dốc thẳng vòng cấm, chẳng hiểu sao vội vã cứa lòng đưa bóng bay vọt xà.

Nói đến chuyện cứa lòng, thì cầu thủ người Thanh Hóa cả VFF Cup toàn thấy cứa là cứa, bóng đi không nhẹ thì gặp phải chân cầu thủ đối phương đánh chặn. Rõ ràng Đình Tùng đang tạo ra một mối lo về phong độ.

Văn Quyết có duyên hơn, thi đấu chịu di chuyển hơn và có lúc được đẩy lên đá thử nghiệm tiền đạo. Nhưng rút cục tới thời điểm này ngoài hai pha đánh đầu ngược và một thành bàn trong trận gặp U23 Uzbekistan thì cũng chưa đủ sức làm tiền đạo. Thậm chí, anh còn bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn trông thấy, ví như quả đệm bóng cận thành đưa bóng dội xà ngang đội bóng vùng Tây Á, hay pha xỉa góc thiếu lực, pha sút “cướp” chân Trọng Hoàng trận gặp U23 Malaysia. Ở vị trí mũi nhọn, hình như Quyết còn thiếu cái quyết đoán cần có.

Văn Quyết chưa đủ độ quyết đoán! (Ảnh: Quang Minh) 

Nói đến sự quyết đoán, có nghĩa là độ tự tin, thì Hoàng Thiên mới là cái tên bộc lộ rõ nhất. Sau màn diễn có phần ấn tượng ngày ra quân thì đến trận gặp đội bóng xứ Tháp đôi, Hoàng Thiên mất hút. Những pha xử lý rườm rà, vụng về đã cho thấy một Hoàng Thiên còn khá non ở U23. Một cái tên khác cũng rất tiêu biểu cho sự rườm rà là Văn Thắng. Tiền đạo của Thanh Hóa đá hùng hục nhưng cứ thiếu độ tinh tế, chuẩn xác thế náo ý. Không vấp bóng thì ngã, không khống chế bóng thiếu gọn gàng thì đẩy bóng dài hơn cả sức rướn…

Tóm lại, đến bây giờ, U23 Việt Nam vẫn loay hoay bài toán tiền đạo. Con người thì chỉ có từng ấy, không biết ông Goetz và các cộng sự có sớm cho ra đáp án không?

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn