U23 Việt Nam: Nâng cấp từ U19 Việt Nam, đối đầu Nhật Bản, Malaysia

Thể thaoThứ Sáu, 27/02/2015 05:01:00 +07:00

Ngoài những bài tập cực nặng của HLV Miura, các tuyển thủ U23 Việt Nam còn đối diện thách thức lớn từ hai đối thủ chính Nhật Bản và Malaysia trong thời gian tới

Ngoài những bài tập cực nặng của HLV Toshiya Miura, các tuyển thủ Olympic Việt Nam còn đối diện thách thức lớn từ hai đối thủ chính Nhật Bản và Malaysia trong thời gian tới đây.

Bản nâng cấp từ tuyển U19

Nhìn vào danh sách 30 tuyển thủ Olympic chuẩn bị giải châu lục, HLV Toshiya Miura lựa chọn dàn U19 Việt Nam làm nòng cốt. Với những ngôi sao trẻ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... U23 Việt Nam có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm bên cạnh Ngọc Hải, Thanh Hiền, Huy Toàn, Ngọc Thắng...

Với những màn trình diễn xuất sắc trong 2 năm đã qua, lứa tuyển thủ U19 nhận được nhiều kỳ vọng lẫn áp lực từ dư luận. Bởi họ thi đấu khá hiện đại, lối chơi cống hiến và bắt mắt.

Tuy nhiên, U19 Việt Nam luôn thất bại trước vạch đích khi điểm yếu sức mạnh, thể lực lẫn kinh nghiệm luôn bị đối phương khai thác triệt để. Đấy là điều còn thiếu khiến Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... thi đấu chưa thành công trong màu áo HAGL ở giai đoạn đầu V-League 2015. Thậm chí như Xuân Trường phải rời tuyển sớm do chấn thương đeo đuổi.
Xuân Trường nhiều khả năng sớm rời khỏi đội tuyển vì chấn thương (Ảnh: Quang Minh)
Nhiệm vụ HLV Miura trong thời điểm này là khắc phục những điểm yếu cố hữu của các học trò. Ngay những buổi tập đầu tiên, áp lực là điều các cầu thủ cảm thấy từ giáo án tập luyện của ban huấn luyện. Sự xuất hiện chuyên gia thể lực mới Shinichi từ Nhật Bản sang cũng là lúc toàn đội tuyển bước vào giai đoạn hành xác thật sự.

Chưa kể ông Miura còn yêu cầu các thủ chủ động chơi bóng ít chạm và không được biểu diễn kỹ thuật quá nhân quá nhiều - điều sẽ phá vỡ tốc độ cũng như kết cấu lối chơi của toàn đội.

Với thời gian hơn 1 tháng để chuẩn bị vòng loại U23 châu Á, HLV Miura và học trò có quá ít thời gian để chỉnh sửa những sai sót. Nhưng cách làm việc và vận hành của HLV Miura cho thấy ông muốn tạo ra một tập thể gắn kết, kỷ luật được đưa lên hàng đầu. Dù thời gian ít ỏi nhưng với kinh nghiệm cầm quân tại ASIAD 17 rồi AFF Cup 2014 sẽ giúp chiến lược gia người Nhật Bản hoàn chỉnh sức mạnh trước ngày thi đấu.

Vượt qua sóng dữ


Trước ngày lên đường sang Malaysia, tuyển U23 sẽ có ba trận đấu quan trọng với U23 Indonesia, U23 Uzbekistan và U23 Thái Lan để đánh giá thực lực và sự chuẩn bị. Dễ nhận thấy các đối thủ đều là "quân xanh" đáng gờm cho HLV Miura kiểm tra học trò. Đợt tập trung này cũng là đội hình nòng cốt chuẩn bị SEA Games 28 diễn ra vào tháng 6 tại Singapore.
Thầy trò HLV Miura sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức (Ảnh: Quang Minh)
Mọi thử nghiệm sẽ hướng đến Vòng loại U23 châu Á 2016, khi tuyển U23 hướng đến tấm vé đi tiếp vào vòng chung kết. Nhìn qua cục diện bảng I, Nhật Bản và Malaysia là hai đối thủ chính, trong khi Macau chỉ là đội "lót đường".

Với đẳng cấp vượt trội, U23 Nhật Bản là ứng viên quá nặng ký cho ngôi đầu bảng. Cuộc chiến còn lại để giành vị trí nhì bảng sẽ là cuộc đấu không khoan nhượng giữa cặp kỳ phùng địch thủ Malaysia và Việt Nam.

Trong 5 năm trở lại đây, Malaysia luôn là khắc tinh của bóng đá Việt Nam. Ở cấp độ U23, Malaysia đã đánh bại U23 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 2009 tại Lào. Trong khi ở cấp độ đội tuyển, Malaysia liên tục đánh bại Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2010 và 2014.

Cú ngã đau đớn 2-4 trên sân Mỹ Đình vào cuối năm ngoái khiến thầy trò Toshiya Miura tuột tấm vé vào chung kết cho Malaysia vẫn còn in rõ trong tâm trí những cầu thủ như Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn.
U23 Việt Nam nỗ lực vượt khó (Ảnh: Quang Minh)
Phải đá trên sân khách, U23 Việt Nam còn đối diện lối đá mạnh mẽ, giàu thể lực của đối thủ.  Đáng nói hơn, U23 Malaysia sớm tập trung chuẩn bị từ cuối tháng 12/2014 dưới sự chỉ đạo của HLV Razip Ismail. Thành quả sớm đến với đội bóng có biệt danh "những chú hổ Malaya'' khi họ đoạt ngôi vô địch giải Bangabandhu Gold Cup 2015 khi đánh bại chủ nhà và là tuyển Bangladesh với tỉ số 3-2.

Trước khi bước vào vòng loại U23 Châu Á, U23 Malaysia sẽ còn các trận giao hữu với U23 Indonesia, U20 Fiji, U23 Pakistan. Cùng với đó, từ ngày 2/3, một vài cầu thủ của U23 Malaysia sẽ bước vào tranh tài ở giải VĐQG Singapore S-League trong màu áo đội Harmau Muda II, để nâng cao kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, U23 Malaysia quyết tâm chiếm ngôi đầu bảng và khiến cuộc đua càng trở nên khó khăn hơn cho U23 Việt Nam.  
Clip Xuân Trường nói về chấn thương

Nguồn: VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn