U22 Việt Nam thất bại: Bài học quý giá cho bóng đá Việt Nam

Thể thaoThứ Bảy, 02/09/2017 07:00:00 +07:00

U22 Việt Nam thất bại tại SEA Games không nặng nề đến mức xóa bỏ đi hết những tín hiệu lạc quan mới của nền bóng đá nước nhà.

Bóng đá trẻ Việt Nam đang dần hái "quả ngọt", ít nhất là trong 2 năm gần đây. U16 Việt Nam vừa bước lên đỉnh cao Đông Nam Á, U20 Việt Nam có tấm vé dự World Cup và trở về với điểm số lịch sử, U22 Việt Nam tiếp tục vượt qua vòng loại để góp mặt ở sân chơi châu Á ở vòng chung kết thứ hai liên tiếp.

U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games (vì cả lý do chủ quan lẫn khách quan), song như huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng từng thừa nhận: bóng đá Việt Nam đang sở hữu thế hệ trẻ cực kỳ chất lượng. Các cầu thủ trẻ tràn ngập trên đội tuyển quốc gia, dày dạn kinh nghiệm chinh chiến ở cả trong nước lẫn quốc tế. 

U22 Viet Nam

Thế hệ trẻ của bóng đá Việt Nam còn nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

So với tình cảnh ảm đạm trong giai đoạn 2012-2013, đây rõ ràng là một bước tiến. Chiến lược phát triển bóng đá trẻ với nhiều lò đào tạo nòng cốt như PVF, Viettel, CLB Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai,... đem lại dấu hiệu khởi sắc với hàng loạt "mầm non" được trình làng.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Có được tài năng trẻ đã khó, "vun trồng" để tài năng ấy trở thành cầu thủ giỏi, có đóng góp cụ thể cho bóng đá nước nhà trong tương lai còn khó khăn hơn vạn lần.

Cần phải nhắc lại: bóng đá trẻ không phải thước đo của một nền bóng đá. Đội tuyển mạnh sở hữu thế hệ trẻ tiềm năng, nhưng thế hệ trẻ tiềm năng chưa chắc làm nên đội tuyển mạnh.

U22 Viet Nam an mung (6) 6

U22 Việt Nam là tập thể với nhiều gương mặt trẻ tiềm năng. 

Bóng đá trẻ luôn rất khó lường. Nigeria, Senegal, UAE từng có lứa cầu thủ làm mưa làm gió ở các giải trẻ. Serbia còn sở hữu đội U20 vô địch World Cup, nhưng trên bình diện đội tuyển, những cái tên kể trên chưa (hoặc không) thể ngồi "chung mâm" với Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Brazil hay Argentina ở hàng ngũ những đội tuyển mạnh nhất thế giới được.

Sức mạnh của một nền bóng đá được biểu hiện trên hai phương diện: giải vô địch quốc gia và đội tuyển quốc gia. Trong đó, giải vô địch quốc gia được coi như "xương sống" của một nền bóng đá, nhất là với nền bóng đá còn đang chập chững "lên chuyên" như Việt Nam. Chuyện một cầu thủ sang nước ngoài "học việc" còn là chuyện hiếm với bóng đá Việt, chứ đừng nói đến cơ hội được "đá cứng" ở các giải đấu quốc tế.

Vậy thì V-League sẽ trở thành sân chơi duy nhất cho các tài năng trẻ, là mảnh đất để những chồi non vươn mình trở thành một rừng cây. Đất càng màu mỡ, chồi non càng có thêm dinh dưỡng để lớn dậy.

Nhưng "đất" V-League hiện tại có đủ màu mỡ để giúp các tài năng trẻ tạo nên sức bật cho đội tuyển quốc gia? E là chưa!

Video: CĐV Việt Nam sẽ mãi cháy hết mình vì bóng đá nước nhà

Sau thất bại nặng nề của U22 Việt Nam tại SEA Games, BLV Quang Huy nhận định: "Sai lầm của U22 Việt Nam là phần nổi của vấn đề. V-League chỉ là "võ đài" không có thực chiến, số trận đấu "thực sự" rất ít. Các cầu thủ giống những võ sĩ quen đấu biểu diễn hơn. Không có thực chiến, không có căng thẳng, cầu thủ không thể có bản lĩnh vững vàng".

Tất nhiên, không thể đổ hết tội cho V-League khi thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 mang nhiều màu sắc cá nhân. Dẫu vậy, thất bại nặng nề của U22 Việt Nam trước U22 Thái Lan đã phản ánh chính xác cách biệt trình độ, chất lượng giữa 2 giải vô địch Quốc gia. Và với tốc độ phát triển này, rõ ràng hành trình thoát mác "Hà Lan khu vực Đông Nam Á" của bóng đá Việt Nam chẳng thể sớm đến điểm dừng.

Do đó, cần phải nhấn mạnh, thành tích giải trẻ (nếu có) chỉ mang tính chất khích lệ. Ngày nào đội tuyển quốc gia và V-League chưa có được những bước tiến vượt bậc, ngày đó rất khó đưa ra bất cứ dự đoán hay kết luận gì về khả năng vươn mình ra biển lớn của bóng đá Việt Nam.

Mong rằng, thất bại vừa qua của lứa Công Phượng hay thành công của U20 Việt Nam tại World Cup U20 sẽ được đánh giá nghiêm túc, khách quan, để tiếp tục là động lực kéo nền bóng đá nước nhà đi lên. Bởi đó đều là những bài học trân quý cho công việc gia cố vững hơn cái móng và mở rộng thêm chân đế của giải vô địch Quốc gia. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn