U22 Việt Nam: HLV Hữu Thắng và nỗi lo 'phương án 2'

Thể thaoThứ Hai, 17/07/2017 07:00:00 +07:00

Màn thể hiện của đội ngũ dự bị khiến HLV Hữu Thắng không thể hài lòng, trong bối cảnh vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29 đã đến rất gần.

Gặp Viettel là trận đấu tập cuối cùng của U22 Việt Nam trước vòng loại U23 châu Á bắt đầu từ giữa tuần này. Ở đó, HLV Hữu Thắng vừa có thêm những ghi nhận quan trọng từ màn trình diễn của các học trò để tạo nên bộ khung ưng ý nhất cho U22 Việt Nam.

Video: Đức Chinh ghi bàn, U22 Việt Nam vượt qua CLB Viettel 

Đội hình 1 "ghi điểm"

U22 Việt Nam đã ra sân với đội hình được xem như bộ khung "chuẩn" cho 2 giải đấu quan trọng trước mắt. Thủ môn Phí Minh Long trấn giữ khung thành, bộ tứ phòng ngự là Văn Thanh, Văn Khánh, Tiến Dũng, Văn Hậu, tuyến giữa gồm Duy Mạnh, Tuấn Anh, Văn Toàn, Quang Hải, Công Phượng, trong khi Đức Chinh đóng vai trò "mũi nhọn" trên hàng công.

Trong trận giao hữu cũng với CLB Viettel cách đây ít tháng, U22 Việt Nam đã bỏ lỡ hàng tá cơ hội và chấp nhận rời sân với kết quả hòa 0-0. Tuy nhiên, kịch bản tương tự đã không xảy ra khi các học trò của HLV Hữu Thắng chơi hậu quả và sắc bén hơn hẳn. Sau 45 phút, U22 Việt Nam đã dẫn trước CLB Viettel với 2 bàn cách biệt, với 1 bàn được ghi do công của Đức Chinh và bàn còn lại đến từ pha phản lưới của trung vệ Văn Thiết (Viettel). 

Không cầm bóng nhiều, song mỗi đợt lên bóng của U22 Việt Nam luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Quang Hải và Đức Chinh - "làn gió mới" từ U20 Việt Nam, chơi cực kỳ nổi bật trong những pha phối hợp với các đàn anh. Quang Hải là tác giả pha căng ngang buộc đối thủ phản lưới nhà, trong khi Đức Chinh thể hiện sự nhạy bén, càn lướt và có được pha lập công đầu tiên cho U22 Việt Nam.

u22 viet nam duc chinh

Đức Chinh (số 25) vừa lập công cho U22 Việt Nam.

Hiệp 1 chất lượng trước CLB Viettel chưa thể hiện hết khả năng của Tuấn Anh cùng các đồng đội, nhưng với thầy trò HLV Hữu Thắng, chơi như vậy ở thời điểm không có nhiều trận đấu để cọ xát đã là một thành công. U22 Việt Nam đang tiến bộ từng ngày và hứa hẹn đạt điểm rơi phong độ tại SEA Games năm nay - nơi toàn đội phải vượt qua nhiều đối thủ khó chơi để đạt được mục tiêu đề ra.

Đội hình 2 nhạt nhòa

Điều khiến HLV Hữu Thắng bất an nhất trong trận đấu chiều qua là sự thể hiện của các cầu thủ trong đội hình phụ. Đức Huy, Lâm Ti Phông, Tấn Sinh, Thanh Bình đều chơi dưới sức khi được trao cơ hội, dẫn đến việc U22 Việt Nam suýt bị đối phương gỡ hòa trong hiệp 2.

Khác với sự gắn kết mà đội hình chính thể hiện trong 45 phút đầu, đội hình phụ gây thất vọng bởi sự thiếu ăn ý và đôi chút... ích kỷ của các cầu thủ. Không có pha phối hợp sắc nét nào được tạo ra khi Đức Huy, Ti Phông sa đà vào những pha xử lý rườm rà, màu mè, trong khi Thanh Bình lại vô duyên với những tình huống quyết định.

u22 viet nam cong phuong thanh binh quang hai

Không phải cầu thủ U22 Việt Nam nào cũng thể hiện tốt.

Hàng công chơi thiếu ấn tượng, hàng thủ còn tệ hơn khi Tấn Sinh, Đình Trọng mắc lỗi với những pha chuyền bóng hỏng trên phần sân nhà. Đông Triều, Hồng Duy cũng không chơi nổi bật để vực dậy thế trận cho U22 Việt Nam. Điểm sáng hiếm hoi chỉ đến từ Bùi Tiến Dũng khi thủ thành của FLC Thanh Hóa đã chơi tập trung và có nhiều pha cản phá hay trong thời gian góp mặt.

Cả 7 cầu thủ thuộc biên chế U20 Việt Nam đều được HLV Hữu Thắng trao cơ hội thể hiện. 

Màn thể hiện rời rạc của các cầu thủ dự bị là có thể hiểu, khi bất cứ ai cũng muốn "ghi điểm" trong mắt HLV Hữu Thắng bằng những pha bóng cá nhân hơn là tập thể. Sự nôn nóng của tuổi trẻ đã gây tác động tiêu cực đến không ít cái tên.

Tuy nhiên, thời gian cho những "phương án hai" vẫn còn dài. Cơ hội góp mặt trong danh sách đi SEA Games 29, hay xa hơn là đội hình chính rất "mở" đối với bất cứ ai đủ kiên trì và nỗ lực.

Dù vậy, nếu đội hình phụ lặp lại màn trình diễn chiều nay trong những buổi tập ít ngày tới, ban huấn luyện U22 Việt Nam cùng người hâm mộ sẽ có lí do để lo lắng.

Lịch thi đấu dày đặc ở SEA Games 29 buộc HLV Hữu Thắng phải có phương án xoay tua liên tục. Nếu đội ngũ dự bị không đảm bảo phong độ, mục tiêu lọt vào chung kết, hay xa hơn là giành huy chương vàng của U22 Việt Nam sẽ bị thử thách rất nhiều.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn