U19 Việt Nam vào bảng tử thần: Cần... Văn Quyến

Thể thaoThứ Sáu, 25/04/2014 08:01:00 +07:00

(VTC News) – U19 Việt Nam rơi vào bảng “tử thần” càng cần một tiền đạo có tố chất như Văn Quyến trước đây.

(VTC News) – U19 Việt Nam rơi vào bảng “tử thần” càng cần một tiền đạo có tố chất như Văn Quyến trước đây.

1. Hai ký ức đẹp nhất về cuộc đời đi đá bóng của Văn Quyến có lẽ là hai khoảnh khắc tỏa sáng trước U16 Trung Quốc và ĐTQG Hàn Quốc.

Khoảnh khắc trước U16 Trung Quốc là pha đá phạt hàng rào mẫu mực mang về bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho U16 Việt Nam tại vòng chung kết U16 châu Á năm 2000, mở ra cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của thầy trò HLV Nguyễn Văn Thịnh (thắng chung cuộc 3-2 và giành vé vào bán kết).

Trước ĐT Hàn Quốc là pha thoát xuống rất thông minh, xé toang hàng thủ đội bóng xứ Kim Chi để nhận đường chuyền của Tuấn Phong, đối mặt thủ thành đội bạn và ghi bàn. Đây là bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp ĐT Việt Nam (thực chất là U23 Việt Nam) đánh bại một trong tứ đại gia của bóng đá thế giới lúc bây giờ (Hàn Quốc vừa lọt vào bán kết World Cup 2002) trong trận đấu chính thức (vòng loại Asian Cup 2004).

Văn Quyến là tiền đạo luôn chứa sự đột biến rất cao (Ảnh: Quang Minh)

2. Hai khoảnh khắc kể trên là hai khoảnh khắc vàng của Văn Quyến và đều mở ra những chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam từ đội trẻ đến đội tuyển quốc gia.

Để có được hai pha lập công đáng nhớ ấy, Quyến phải hội tụ những tố chất thần đồng và đó là kỹ năng chơi bóng thiên bẩm, sự liều lĩnh cùng tính thời điểm.

Nếu pha đá phạt hàng rào vào lưới U16 Trung Quốc đỏi hòi cái cổ chân khác người, sự liều lĩnh thì bàn thắng vào lưới Hàn Quốc đòi hỏi sự tinh quái, tốc độ và sự bất ngờ. Cuối cùng, điểm chung cho hai chiến thắng mà Quyến góp công lớn tạo nên cho bóng đá Việt Nam là tinh thần chiến đấu. Tất nhiên, chuyện tinh thần của Quyến sau này là một chuyện đã khác.

3. Kết quả bốc thăm vòng chung kết U19 châu Á tối 24/4 đã đưa U19 Việt Nam vào bảng đấu được xem là “tử thần” khi có U19 Nhật Bản, U19 Hàn Quốc và U19 Trung Quốc. Vì việc sẽ cham trán những đội bóng mạnh vùng Đông Á, nên nhiều người chợt nhớ tới Văn Quyến trong dòng hồi ức chung khi anh này vừa tuyên bố giải nghệ.
U19 Việt Nam đang thiếu một tiền đạo sắc nhọn (Ảnh: Minh Trần)

Mặt khác, U19 Việt Nam sau 50 ngày tập huấn trời Âu đã cho thấy, họ đang thiếu một mẫu tiền đạo như Văn Quyến thuở xưa. Đòi hỏi có một Văn Quyến thứ hai thời điểm này đúng là khó. Nhưng ít ra, ông Giôm phải tìm được một nhân tố sắc nhọn, quyết đoán để rèn giũa trong đợt tập huấn tại Nhật Bản tới đây.

Đá với những đối thủ kể trên mà không có con bài đột biến, cửa thắng sẽ rất thấp, cho dù U19 Việt Nam có kiểm soát bóng tốt như thế nào đi chăng nữa!

Tiểu Hàn
Bình luận
vtcnews.vn