U19 Việt Nam thực sự có cơ hội sang châu Âu chơi bóng

Thể thaoChủ Nhật, 30/10/2016 09:36:00 +07:00

Những tuyển trạch viên của các đội bóng hàng đầu châu Âu đã theo dõi sát sao VCK U19 châu Á 2016, với mục tiêu tìm ra những Shinji Kagawa hay Son Heung-min 'mới'.

Với màn trình diễn rất thành công tại VCK U19 châu Á, những Trọng Đại, Tiến Dụng, Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu,... của U19 Việt Nam hoàn toàn có khả năng được trao cơ hội sang châu Âu chơi bóng.

Theo tiết lộ từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), VCK U19 châu Á 2016 đã được đón tiếp nhiều chuyên gia săn lùng tài năng trẻ đến từ các CLB ở Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ. Những chuyên gia này đã dự khán mọi trận đấu và còn liên hệ BTC để có được những băng ghi hình mong muốn.

APGS-65493

 Với màn trình diễn tuyệt vời tại VCK U19 châu Á, những cầu thủ U19 Việt Nam có cơ hội lọt vào mắt xanh của những tuyển trạch viên đến từ châu Âu

Chia sẻ với AFC về lý do theo dõi sát sao VCK U19 châu Á, mà không phải là một giải trẻ nào ở châu Âu hay Nam Mỹ - vốn có nhiều nền bóng đá hàng đầu thế giới, tuyển trạch viên Mario Vossen đến từ CLB Monchengladbach (Đức) cho hay:

"Trong những năm gần đây, bóng đá châu Âu tiếp nhận nhiều cầu thủ bóng đá tài năng từ châu Á. Có thể ở Bundesliga, Shinji Kagawa là ngôi sao nổi tiếng nhất, nhưng cậu ấy chỉ là một trong số những cầu thủ châu Á đã, đang để lại dấu ấn đậm nét với bóng đá Đức".

"Theo như tôi thấy thì châu Á luôn có những cầu thủ rất kĩ thuật, kèm theo là tinh thần làm việc nghiêm túc và ý thức chiến thuật tốt. Hiện tại thì các cầu thủ châu Á cũng dần cải thiện hơn về sức vóc, thể lực và khả năng tranh chấp, những điều vốn là điểm yếu nhất của họ".

Bundesliga được coi là "thiên đường của các cầu thủ châu Á". Không như Premier League, La Liga và Serie A, bóng đá Đức rất cởi mở trong quy định về việc đăng ký cầu thủ không mang quốc tịch Châu Âu "non-EU".

Chỉ có quy định cơ bản về số cầu thủ bản địa và số thủ môn, còn lại mỗi đội bóng không bị giới hạn số cầu thủ "non-EU". Ngoài ra, triết lý bóng đá đề cao sự kiểm soát và ban bật ngắn của bóng đá Đức cũng rất phù hợp với các cầu thủ châu Á.

Tuyển trạch viên Mario Vossen cũng tiết lộ, chính ông là người đã đưa tiền đạo Matthew Leckie (Australia) đến Bundesliga sau khi xem anh thi đấu ở VCK U19 châu Á năm 2010.

shinji-kagawa

 Thành công của một cầu thủ nhỏ con như Shinji Kagawa ở Bundesliga, là tấm gương cho nhiều cầu thủ trẻ châu Á

Trong số những tuyển trạch viên ở VCK U19 châu Á 2016 lần này, ông Gary Worthington là cái tên được chú ý nhất. Vì người đàn ông này là trưởng bộ phận tuyển dụng cầu thủ của tập đoàn City Football Group - tập đoàn sở hữu đến 4 CLB gồm Man City (Anh), New York City (Mỹ), Melbourne City (Australia), Yokohama F.Marinos (Nhật).

Gary chia sẻ: "Quy mô của tập đoàn khiến chúng tôi phải mở rộng mạng lưới trinh sát. Và châu Á là thị trường mà chúng tôi không thể bỏ qua. Bóng đá châu Á nhìn chung đang trong giai đoạn phát triển rất tốt. Mỗi năm hệ thống các giải đấu ở cấp độ trẻ luôn được cải thiện ở nhiều mặt và đi kèm với đó là chất lượng cầu thủ ngày càng cao".

Trong vòng 10 năm qua, giải U19 châu Á đã là bước đệm cho nhiều cầu thủ trẻ châu Á thành công trong việc tìm kiếm cơ hội thể hiện mình ở châu Âu. Những gương mặt nổi trội là Ali Adnan của Udinese, Ryu Seung-woo của Bayer Leverkusen và Lee Chung-Yong của Crystal Palace.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn