U19 Việt Nam: Thành công do thực lực hay may mắn?

Thể thaoThứ Hai, 31/10/2016 13:38:00 +07:00

Thành công của U19 Việt Nam ở VCK U19 châu Á 2016 là kết quả của những nỗ lực không biết mệt mỏi của cả tập thể.

Ở VCK U19 châu Á 2016, U19 Việt Nam dù rơi vào bảng đấu với những đội được đánh giá vượt trội hơn là U19 Triều Tiên, U19 Iraq, U19 UAE và sau đó là U19 Bahrain ở tứ kết - trận đấu quyết định tấm vé dự World Cup U20 vào năm 2017.

Clip phân tích về sự thành công của U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016 (Nguồn: VTV)

Tuy nhiên, những đội bóng trẻ này lại bất ngờ thi đấu chủ quan và phong độ không cao. Điển hình như U19 Triều Tiên dù được đánh giá cao nhưng lại toàn thua cả 3 trận, thủng lưới tới 9 bàn và chỉ ghi được 2 bàn. Hay như U19 Bahrain gồm nhiều cầu thủ trẻ không được thi đấu và cọ xát nhiều để chuẩn bị cho giải đấu ngay trên sân nhà.

Còn với U19 Việt Nam, tình hình hoàn ngược lại, các học trò dưới trướng HLV Hoàng Anh Tuấn lại đạt được đỉnh điểm về mặt thể lực lẫn phong độ, sau hơn 2 tháng rèn quân với HLV thể lực Martin Forkel và được thử thách tại giải đấu U19 Đông Nam Á.

Ngoài ra, trong mỗi trận đấu, đến cả những cầu thủ nhỏ con nhất như Quang Hải và Minh Dĩ đều thi đấu rất quyết tâm, không ngại va chạm khi đối đầu với những đối thủ to cao.

Vì thế, trong chiến tích lịch sử giành tấm vé tới World Cup U20 của U19 Việt Nam, may mắn chỉ là yếu tố phụ. Đây là thành quả sau muôn vàn nỗ lực không biết mệt mỏi của từng cá nhân trong tập thể.

u19-vietnam-15

 Những cầu thủ U19 Việt Nam này về sau sẽ còn lại bao nhiêu em đủ trình độ khoác áo đội tuyển Việt Nam?

Nhưng sau tất cả, điều mà bóng đá Việt Nam cần làm bây giờ là làm thế nào để ít nhất là duy trì được sự thành công trong công tác đào tạo trẻ như hiện tại. Như chuyên gia bóng đá học đường Đoàn Minh Xương đã chia sẻ như sau: 

"Chúng ta đầu tư như thế nào, nuôi dưỡng ra sao để phát triển các em U19 Việt Nam trở thành nòng cốt của ĐTQG trong tương lai, đem lại nhiều vinh quang hơn nữa cho bóng đá Việt Nam. Rõ ràng, U19 Việt Nam còn trẻ, được dự World Cup U20 là thành công rất tự hào, nhưng dù gì thì đây cũng chỉ mới là bước đầu thôi.

Thành công này dù rất tuyệt vời, nhưng không vì thế mà nó nâng cấp được cả nền bóng đá Việt Nam. Bởi vì đây là thành tích của một đội bóng và ở cấp độ trẻ.

Những cầu thủ U19 Việt Nam này về sau sẽ còn lại bao nhiêu em đủ trình độ khoác áo đội tuyển Việt Nam?".

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn