U19 Việt Nam: Tập huấn hay đi du lịch?

Thể thaoThứ Năm, 27/03/2014 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Mỗi trận đấu của của U19 Việt Nam có giá hơn 500 triệu. Nếu cứ phung phí cơ hội từ trận này qua trận khác, U19 Việt Nam sẽ phung phí khoảng 8 tỷ.


(VTC News) –  Mỗi trận đấu của của U19 Việt Nam có giá hơn 500 triệu. Nếu cứ phung phí cơ hội từ trận này qua trận khác, U19 Việt Nam sẽ phung phí khoảng 8 tỷ.

1. Trong 51 ngày ở châu Âu, U19 Việt Nam sẽ thi đấu khoảng 15 trận. Tổng chi phi cho chuyến đi tập huấn kéo dài gần 2 tháng này là khoảng 8 tỷ. Và nếu tính con số cơ học, mỗi trận đấu tập của U19 Việt Nam sẽ tiêu tốn hơn nửa tỷ đồng.

Bầu Đức phải đầu tư một khoản tiền không nhỏ cho U19 Việt Nam đi tập huấn châu Âu (Ảnh: Minh Trần)

Trước ngày lên đường, trả lời phỏng vấn, “thuyền trưởng” Graechen nói:

“Đi tập huấn ở châu Âu là cơ hội phát triển tốt đối với các cầu thủ trẻ. Để có được chuyến tập huấn này, chúng tôi biết ơn bầu Đức vì đã lo về kinh phí và mọi thứ cho toàn đội. Số tiền bỏ ra cho chuyến tập huấn này là khá lớn, nên nhiệm vụ của chúng tôi là phải đạt được kết quả tốt nhất trong chuyến đi này.  

Các CLB mà chúng tôi liên hệ đều hứa cử đội trẻ tốt nhất của họ thi đấu giao hữu với U.19 Việt Nam, nên đây là cơ hội rất tốt cho các cầu thủ trưởng thành.

Chỉ có thi đấu, thi đấu liên tục mới giúp cầu thủ phát triển và cảm giác bóng một cách tốt nhất, nên U19 Việt Nam sẽ đá liên tục trong những ngày ở châu Âu. Tại VCK châu Á 2014, U19 Việt Nam ta cũng đều phải gặp các đối thủ vượt trội về hình thể, nên được thi đấu với các cầu thủ cao to ở châu Âu là rất tốt. Chúng tôi hy vọng sau chuyến đi này, U19 Việt Nam sẽ có bước phát triển vượt bậc".

Còn bầu Đức xuống động viện toàn đội, nói ngắn gọn rằng đây là chuyến đi rất tốn kém vì thế các cầu thủ phải chuyên tâm tập luyện và cố gắng hết mình để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cũng như cải thiện chuyên môn.

2. Ba ngày sau khi sang Anh, U19 Việt Nam đả bại U19 Arsenal 3-0. Tin vui được báo về khiến những người yêu mến U19 Việt Nam rộn ràng. Nhưng kể từ đó trở đi, chúng ta chỉ biết hòa và thua, thậm chí thua đậm kỷ lục.

Sau những trận hòa và thua này, có những bài học cơ bản sau được rút ra: Một là, chúng ta bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Nói cách khác, khâu dứt điểm của U19 Việt Nam có vấn đề. Hai là, hàng thủ thường xuyên mắc lỗi. Ba là, thi đấu còn nặng về kỹ thuật cá nhân, thiếu tư duy chiến thuật. Bốn là, thiếu một người thủ lĩnh tinh thần.

Để có 4 điểm trên, chỉ cần tổng hợp lại những lời phát biểu của thầy Giôm sau mỗi trận đấu là thấy ngay.

Tốc độ cải thiện của các học trò thầy Giôm là một vấn đề (Ảnh: Minh Trần)

3. Cũng từ những lời phát biểu của thầy Giôm, chúng ta còn thấy những cụm từ “chỉnh sửa trong những trận tới”, “yêu cầu các cầu thủ phải suy nghĩ”, hay “chúng tôi biết mình phải cải thiện điều gì”…

Xin thưa, thẳng thắn với nhau một điều rằng, tốc độ cải thiện, chính sửa của U19 Việt Nam là rất chậm. Sự chậm này đồng nghĩa với sự phung phí. Bởi chính lời thầy Giôm khẳng định: Mỗi ngày ở châu Âu là một ngày chắt chiu quý giá và cầu thủ phải tập trung.

Đúng vậy, phải rất tập trung, U19 Việt Nam đang đi tập huấn chứ không phải đi du lịch!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn