U19 Việt Nam dự SEA Games, vòng loại World Cup?

Thể thaoThứ Tư, 17/09/2014 11:10:00 +07:00

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thông tin “sẽ trình Tổng cục TDTT kế hoạch cử đội U19 dự SEA Games 28 diễn ra vào năm sau.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thông tin “sẽ trình Tổng cục TDTT kế hoạch cử đội U19 dự SEA Games 28 diễn ra vào năm sau”. Thậm chí, nếu cần thiết thì để U19 Việt Nam dự vòng loại World Cup 2018.

Thực sự U19 đã…chín?

Cách đây 1 năm khi U19 Việt Nam ghi dấu ấn bằng việc lọt vào chung kết Giải U19 Đông Nam Á (thua U19 Indonesia) và lọt vào VCK U19 Châu Á (sau khi thắng oanh liệt U19 Australia 5-1 ở vòng loại) thì đã có ý kiến mạnh dạn cho rằng “nên chăng đưa U19 Việt Nam dự SEA Games 27 thay cho U23”.

Đó cũng là thời điểm mà đội U23 Việt Nam dính lùm xùm, cụ thể là trận đấu gây phẫn nộ dư luận là trận hòa 3-3 với Bangu (Brazil). Thậm chí còn có quan điểm hài hước là tổ chức một trận đấu giữa U19 và U23 xem đội nào thắng sẽ dự SEA Games.

Tất nhiên đó là một ý tưởng tồi mà HLV nào cũng phản đối. HLV Phan Thanh Hùng cho rằng SEA Games là sân chơi quá tầm với U19. Ông Hùng phân tích rằng: “Lứa tuổi nào thì phải để các cầu thủ trẻ chơi ở sân chơi đó, không nên gượng ép hay có những định hướng sai như vậy được. Thành tích của U19 Việt Nam đáng khen ngợi nhưng đi SEA Games thì không nên”.

Trong khi đó, ông Mai Đức Chung cũng nêu ý kiến: “Cần kiên nhẫn thêm một thời gian nữa bởi nếu đưa các cầu thủ dự SEA Games quá sớm sẽ khiến các cầu thủ thui chột”.
 U19 Việt Nam đủ sức dự SEA Games 28? (Ảnh: Quang Minh)
Điều đáng nói là khi các HLV phản đối U19 dự SEA Games 27 thì hầu hết họ lại hy vọng các cầu thủ này có thể sẽ dự SEA Games 28, tức là SEA Games diễn ra vào tháng 6 năm sau ở Singapore.

Với những gì đã thể hiện qua hai giải U22 Đông Nam Á diễn ra ở Brunei mà U19 Việt Nam về nhì (sau khi thua U19 Myanmar ở trận chung kết) và đặc biệt là giải U19 Đông Nam Á vừa diễn ra có thể khẳng định sự tiến bộ rất nhanh của U19 Việt Nam về kỹ chiến thuật, sức bền, thể lực và đặc biệt là khát vọng chiến thắng.

Nhưng đem đội quân này dự SEA Games 28 có vẻ như lại là một câu chuyện rất khác. Thậm chí là phủ nhận những cố gắng của các cầu thủ đang ở độ tuổi 22 cũng như cố gắng của các trung tâm đào tạo bóng đá khác ngoài HAGL JMG.

Liều vaccine V.League?

Dù rất khen ngợi đội U19 nhưng ông Lê Thụy Hải đã nói một câu rất “sốc”: “Chẳng cầu thủ U19 Việt Nam nào đủ trình độ đá cho B.Bình Dương”. V.League là một môi trường khác, khắc nghiệt hơn rất nhiều. Ngay ở trận chung kết với U19 Nhật Bản, khi đối đầu với lứa cầu thủ đã được trui rèn ở môi trường J.League, các cầu thủ Việt Nam tỏ ra thua kém một bậc cả tư duy lẫn kỹ chiến thuật.

Một bài toán đặt ra là sức mạnh của U19 Việt Nam không hoàn toàn nằm ở các cầu thủ của Học viện HAGL JMG. Vẫn còn đó những cầu thủ ở những Tuấn Tài, Quang Hải, Phan Văn Long, Tiến Dũng, Văn Long… thuộc biên chế những CLB khác. Bởi vậy không dễ để tập hợp và cho các cầu thủ U19 cùng đá trong một môi trường.
 Công Phương đã cho thất một sự tiến bộ rõ nét (Ảnh: Quang Minh)
Ông Nguyễn Hồng Thanh - TGĐ SLNA cho rằng việc quá đề cao U19 và Học viện HAGL- Arsenal JMG có thể sẽ phủ nhận cố gắng của những cầu thủ đang chơi ở V.League và phấn đấu lọt vào tuyển U23 dự SEA Games năm sau.

Ông Thanh nói: “Tôi thừa nhận HAGL có điều kiện để đào tạo ra những cầu thủ tốt, nhưng SLNA của chúng tôi, với cách làm của mình cũng sẵn sàng tạo ta những cầu thủ giỏi như lứa Hoàng Thịnh, Phi Sơn hay nhỏ hơn như Tuấn Tài, Văn Đức, Viết Nguyên”.

Một minh chứng và cũng là câu trả lời khá rõ ràng của lứa cầu thủ trẻ Việt Nam là chiến thắng 4-1 đầy bất ngờ của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran. Đó không chỉ là trận đấu mà các cầu thủ vào sân với sự tự ái cao mà trên hết, họ cũng là một lứa cầu thủ tốt, có khả năng chuyên môn như Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Bửu Ngọc… Đó đều là những cầu thủ đã qua môi trường V.League. Nếu chỉ dựa vào tinh thần thì không dễ thắng Olympic Iran như vậy.


“Cứ để U19 Việt Nam đá V.League theo định hướng của VFF, và mong muốn của bầu Đức và trên nền tảng V.League chúng ta tiếp tục sàng lọc và chọn ra những cầu thủ tốt cho SEA Games 28, đó mới là điều cần làm và tạo ra công bằng cho tất cả các cầu thủ từ U19 đến U23”- Ông Thanh nói.

Theo Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn