'U19 Việt Nam chỉ cần đá đẹp' là tư tưởng không tốt

Thể thaoThứ Hai, 06/01/2014 10:52:00 +07:00

Trước khi vào giải U19 quốc tế, bầu Đức tuyên bố chỉ cần U19 Việt Nam đá đẹp là đủ, nhưng sự thật liệu có phải như vậy

Trước khi vào giải U19 quốc tế, bầu Đức tuyên bố chỉ cần U19 Việt Nam đá đẹp là đủ, nhưng sự thật liệu có phải như vậy.


PV: Giải U19 đang tạo ra cơn sốt. Người hâm mộ đua nhau mua vé, thậm chí chấp nhận mua vé chợ đen với giá gấp 3-4 lần. Tuy nhiên, khi vào xem U19 Việt Nam tập hôm qua, nhiều CĐV cho biết họ không biết mặt cầu thủ nào, thậm chí còn chưa từng xem thầy trò HLV Graechen Guillaume thi đấu. Ông đánh giá thế nào về điều này? 
HLV Lê Thụy Hải 
HLV Lê Thụy Hải:
Không có gì là ngạc nhiên khi giải U19 quốc tế được quan tâm ở thời điểm này. Thứ nhất, tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á, U19 Việt Nam đã chơi quá hay, với lối chơi rất hiệna đại, đá ít chạm, tấn công nhuần nhuyễn. 
Thứ hai, trong thời điểm mà bóng đá Việt Nam bết bát, ĐTQG thua liên tục, U23 sớm dừng bước ngay từ vòng đấu bảng SEA Games thì U19 bỗng trở thành điểm tựa duy nhất của niềm tin. 
Nói chính xác, khi người hâm mộ Việt Nam đang chết đuối thì U19 Việt Nam là cái phao duy nhất, thế nên họ chỉ còn một con đường để bấu víu vào. 
Với những người không biết các cầu thủ U19 Việt Nam, thậm chí chưa từng xem đội thi đấu mà vẫn ầm ầm đi mua vé thì cũng không có gì lạ. Truyền thông đưa tin rầm rộ, người hâm mộ chân chính sục sôi nên họ bị hút vào.
- Nhiều người hâm mộ coi U19 là cứu cánh duy nhất, là tương lai của bóng đá Việt Nam. Theo ông điều này có hợp lý? 
Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu như coi U19 là cứu cánh cho bóng đá Việt Nam. Chúng ta có lứa U19 tài năng, Thái Lan hay Indonesia cũng có. Thêm vào đó, không lấy gì làm chắc chắn rằng lứa U19 này khi lớn hơn chút nữa sẽ cho ra lò lứa U23 hay ĐTQG xuất chúng. 
 
Nếu cứ nói U19 chỉ cần đá đẹp là được thì sẽ dần dần tiêm vào đầu các em tư tưởng không tốt
 
Trong bóng đá, rất nhiều cầu thủ ở lứa tuổi này thì rất xuất sắc nhưng khi lớn hơn chút nữa thì chững lại. Điển hình như Thái Sung, cậu ta từng được đi Qatar đập huấn nhưng giờ mất tích. Đặc biệt, cả một nền bóng đá không thể chỉ trông vào có hơn hai chục cầu thủ như thế. 
Nếu muốn nền bóng đá Việt Nam đi lên, phải có vài đội U19 như thế này, thêm vào đó phải có những lứa kế cận tốt như U17 hay U15... Xin nói lại, một mình đội tuyển U19 này không thể cứu cho cả nền bóng đá Việt Nam.
-Quá nhiều kỳ vọng đang dồn lên vai U19. Liệu điều này có thể khiến thầy trò HLV Graechen Guillaume bị áp lực quá, không còn là chính mình? 
Tôi không cho rằng áp lực là xấu. Bóng đá mà không có áp lực thì còn gì là thú vị. Đã theo bộ môn này thì các cầu thủ phải học cách chịu áp lực. Áp lực chính là động lực để chúng ta phát triển. Tuy nhiên, quan điểm của cá nhân tôi là không nên tung hô các cầu thủ lên mây xanh. Các em còn trẻ, hãy để chúng phát triển. Con người mà được tung hô quá nhiều ít nhiều sẽ sinh tính tự mãn, không tốt.
 
Bầu Đức nói U19 chỉ cần đá đẹp, không quan trọng chuyện thắng thua là không đúng
HLV Lê Thụy Hải
 

-Tại giải U19 năm nay, bầu Đức cho biết chỉ cần đá đẹp là được, không quan trọng thắng thua. Ông nghĩ sao về điều này? 
HLV Lê Thụy Hải: Trước tiên tôi thấy bóng đá Việt Nam may mắn khi có được bầu Đức, một người tâm huyết với bóng đá, lại có tiền và dám nói dám làm. Tuy nhiên, bầu Đức nói U19 chỉ cần đá đẹp, không quan trọng chuyện thắng thua là không đúng. 
Mục đích cuối cùng của bóng đá là gì? Là thắng và giành danh hiệu. Đá bóng mà không có quyết tâm thắng thì vứt. Đặc biệt, sử sách chỉ lưu danh những người giành chiến thắng, có mấy ai nhớ tới người thua cuộc. Nếu cứ nói U19 chỉ cần đá đẹp là được thì sẽ dần dần tiêm vào đầu các em tư tưởng không tốt. 
- PV: Dưới con mắt của nhà chuyên môn, ông có thể cho biết U19 Việt Nam có điểm yếu gì không? 
HLV Lê Thụy Hải: Tôi rất thích lối chơi của U19 Việt Nam, tuy nhiên, không thể nói đội đã hoàn hảo. Điểm yếu lớn nhất của U19 Việt Nam là lực lượng mỏng. Thế nên khi một vài vị trí bị thương, sức mạnh của đội lập tức bị ảnh hưởng. Thêm vào đó vị trí thủ môn cũng chưa ổn. Theo tôi biết thì lò HAGL Arsenal JMG không đào tạo thủ môn.

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn