U19 Việt Nam cần HLV thể lực

Thể thaoThứ Sáu, 10/01/2014 07:25:00 +07:00

Khiếm khuyết thể lực của U19 Việt Nam sẽ được khắc phục nếu các cầu thủ có một kỳ nghỉ đúng nghĩa cũng như một HLV thể lực theo sát trong thời điểm cơ thể

 “Khiếm khuyết thể lực của U19 Việt Nam sẽ được khắc phục nếu các cầu thủ có một kỳ nghỉ đúng nghĩa cũng như một HLV thể lực theo sát trong thời điểm cơ thể các em phát triển mạnh mẽ nhất” - HLV trưởng Graechen lạc quan trước nỗi lo học trò giỏi chuyên môn nhưng thiếu sức mạnh...

Thi đấu với mật độ 2 ngày/trận, lại gặp toàn đối thủ tầm cỡ như U19 AS Roma và U19 Nhật Bản nên U19 Việt Nam đã lộ rõ điểm yếu về thể lực. Trước trận đấu cuối cùng của Giải U19 quốc tế - Cúp NutiFood 2014 gặp U19 Tottenham cũng chơi thiên về thể lực (VTV6, HTV Thể thao trực tiếp lúc 18 giờ ngày 10-1), HLV người Pháp Guillaume Graechen đã chia sẻ về kế hoạch nâng tầm sức mạnh cho U19 Việt Nam trong tương lai.
U19 Việt Nam thua hoàn toàn ở các cuộc đua thể lực

Nhà cầm quân người Pháp nói: “Điều mà tôi mong muốn nhất lúc này là các cầu thủ sẽ có một kỳ nghỉ đúng nghĩa. 11 tháng qua, toàn đội chỉ có đúng 2 kỳ nghỉ ngắn ngủi do thời khóa biểu học hành rồi tập luyện và thi đấu đã chiếm hết thời gian. Khi bước vào Cúp NutiFood, dù rất cố gắng thi đấu cống hiến nhưng sau trận đấu với U19 AS Roma, các cầu thủ đã có dấu hiệu quá tải. Đặc biệt, hàng tiền vệ không còn đủ thể lực để theo kịp các cầu thủ Nhật Bản”.

Gặp đối thủ thiên về sức mạnh cơ bắp như U19 Tottenham, cơ hội để các cầu thủ trẻ Việt Nam tìm một danh hiệu tập thể hoặc cá nhân khó thành hiện thực. Tuy nhiên, HLV Graechen tin tưởng dư luận và người hâm mộ vẫn sẽ ủng hộ U19 Việt Nam trong chặng đường dài sắp tới.

Để U19 thực sự trưởng thành, ngoài chuyên môn cần được trau dồi thêm thì yếu tố thể lực chắc chắn phải được chú trọng.

“Trong 1 năm tới, mỗi cầu thủ phải tăng thêm 10 kg. Cơ địa người Việt Nam rất khác, nếu ở các nước châu Âu, tuổi 15-16 đã cao đến 1,8 m thì ở Việt Nam, 18-19 tuổi, các cầu thủ mới bắt đầu phát triển chiều cao. Vì thế, không thể đốt cháy giai đoạn cho cầu thủ tập tạ sớm mà phải để họ phát triển tự nhiên” - HLV người Pháp nhận định.

U19 VN sẽ phải chuẩn bị nhiều hơn cho tương lai

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về chuyện tìm chuyên gia thể lực cho U19 Việt Nam, HLV Graechen đặc biệt quan tâm.

Ông nói: “Đó là một câu hỏi rất thú vị. Tuy nhiên, từ đây cho đến tháng 9, thời điểm bắt đầu tranh tài ở Giải U19 Đông Nam Á và sau đó là VCK U19 châu Á, chúng tôi sẽ không tập luyện cố định mà thường xuyên di chuyển ở châu Âu và Việt Nam. Vì vậy, rất khó cho một HLV thể lực đi theo để quán xuyến. Tôi sẽ đề xuất ý tưởng này với ban lãnh đạo để tính toán sao tìm được người thích hợp nhất”.


Theo nhà cầm quân người Pháp, chuyến tập huấn châu Âu sắp tới cũng rất quan trọng, có thể góp phần giúp tăng cường thể trạng cầu thủ.

“Trước Giải U19 quốc tế này, các học trò của tôi chỉ đá đúng 10 trận chính thức sau 6 năm rèn giũa nên thiếu kinh nghiệm cọ xát, bị sốc trước những cầu thủ được ví như VĐV điền kinh của Nhật hay AS Roma là điều dễ hiểu. Tôi tin khi sang châu Âu, tiếp tục gặp nhiều đội mạnh khác, U19 Việt Nam chắc chắn sẽ trưởng thành”.


Theo NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn