U19 Myanmar được tỷ phú 'chống lưng'

Thể thaoThứ Hai, 25/08/2014 05:09:00 +07:00

Với túi tiền của tỷ phú Zaw Zaw, bóng đá Myanmar đã có những bước tiến đáng kể mà mới đây nhất là chức vô địch giải U22 Đông Nam Á sau khi đánh bại U19 Việt Nam

Với túi tiền của tỷ phú Zaw Zaw, bóng đá Myanmar đã có những bước tiến đáng kể mà mới đây nhất là chức vô địch giải U22 Đông Nam Á sau khi đánh bại U19 Việt Nam.

U19 Myanmar đã trình diễn lối đá thuyết phục, già dặn, lần lượt đánh bại các đối thủ mạnh trên hành trình đến ngôi vô địch. Tại giải U19 Đông Nam Á 2013, U19 Myanmar thua cả U19 Việt Nam lẫn Thái Lan ở vòng bảng. Nhưng chỉ sau 1 năm, họ đánh bại cả 2 đối thủ này để lên ngôi vô địch với lực lượng không thay đổi nhiều. Tài năng của HLV người Đức Gerd Zeise chỉ là một yếu tố giúp U19 Myanmar thành công.
Tỷ phú Zaw Zaw có mối quan hệ thân thiết với chủ tịch FIFA
Điểm mấu chốt dẫn đến điều này là chiến lược đầu tư đúng đắn với rất nhiều tiền được Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Myanmar (MFF) Zaw Zaw đề ra. Là một trong những người giàu nhất Myanmar, Zaw Zaw đã tận dụng các mối quan hệ để thúc đẩy bóng đá Myanmar khởi sắc một cách toàn diện.


Zaw Zaw là một trong những ông trùm về kinh tế tại Myanmar, chủ tịch Max Myanmar Group (MMG) một tập đoàn kinh doanh đa ngành từ đá quý, gỗ, xây dựng, cơ khí, giao thống vận tải, du lịch và công nghiệp ngân hàng.

Theo Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia), doanh thu hàng năm của MMG lên đến 500 triệu USD. Từ năm 2005, Zaw Zaw trở thành chủ tịch của MFF và bắt đầu những cải tiến mạnh mẽ. Ông góp công lớn giúp Myanmar khai sinh ra giải bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2009, hiện tại đã có quy mô ổn định với 14 đội bóng. Tuy nhiên, trọng tâm mà ông muốn hướng đến là phát triển bóng đá trẻ.

Năm 2011, MFF đã cho cho xây dựng 2 học viện bóng đá. Trong đó học viện bóng đá tại thành phố Pathein có tổng chi phí 750.000 USD (hơn 15 tỷ đồng) được xem là một bước tiến đầy hứa hẹn. Ayeyawady Foundation, một tổ chức được ông thành lập và tài trợ đến 500.000 USD, phần còn lại là đóng góp của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Zaw Zaw nhận giải thưởng của AFC
Tận dụng mối quan hệ thân tình với chủ tịch FIFA Sepp Blatter, Zaw Zaw cũng giúp Myanmar có được 2 dự án đào tạo bóng đá trẻ rất chất lượng. Dự án tại Mandalay có tổng kinh phí là 1,49 triệu USD để đào tạo bóng đá cho trẻ em nông thôn từ 10-16 tuổi. Hiện tại có chừng 60 cầu thủ ở độ tuổi U15 đang được đào tạo tại đây.

Trong khi đó, học viện tại Yangon là nơi phát hiện, đào tạo những tài năng bóng đá ở độ tuổi U10, U12, U14. Ông Zaw Zaw cũng là Chủ tịch ban tổ chức các giải đấu trẻ của AFC. Chính ông là người đã đưa VCK giải U19 châu Á về Myanmar vào tháng 10 tới. Tham vọng của ông cũng như MFF là U19 Myanmar phải giành vé dự VCK giải U20 thế giới diễn ra vào năm sau.

Dưới sự lãnh đạo của Zaw Zaw, MFF kiếm được rất nhiều tiền và không tiếc tay chi cho các ĐTQG. Năm 2013, nhờ tài bang giao của ông mà MMF kiếm được hợp đồng tài trợ với Ooredoo, một công ty lớn của Qatar có doanh thu hàng năm lên đến 9 tỷ USD. Chính Ooredoo đã tài trợ cho đội U19 Myanmar trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, công ty này sẽ đưa những chuyên gia từ CLB Paris Saint Germain qua Myanmar đào tạo bóng đá trẻ.
U19 Myanmar được chào đón sau chiến thắng ở giải U22 Đông Nam Á
Hiện tại, cả ĐTQG nam, nữ lẫn đội U19 Myanmar đều được dẫn dắt bởi những HLV ngoại. Đội tuyển nam được cựu HLV tuyển Singapore Avramovic cầm quân. Mức lương mà ông nhận tại đây được cho là 35.000 USD/tháng, cao hơn gấp 3,5 lần so với Toshiya Miura tại Việt Nam. Trong khi đó đội tuyển nữ được dẫn dắt bởi 1 HLV người Nhật Bản. Gerd Zeise, HLV của đội U19 đã làm việc với các đội bóng trẻ của Myanmar từ vài năm nay.

Ông thuộc về 1 dự án dài hơi của MFF chứ không phải là theo kiểu "ăn xổi". Tầm nhìn xa cùng những bước đi đúng đắn của Zaw Zaw đang giúp bóng đá Myanmar có những thay đổi tích cực, mà đội U19 là một minh chứng rõ nét.

Nguồn Zing News
Bình luận
vtcnews.vn