Tỷ phú TQ xây kênh đào nối hai đại dương cuối năm 2014

Thế giớiThứ Hai, 13/01/2014 05:00:00 +07:00

Tổng thống Nicaragua và nhà tài phiệt TQ tái khẳng định công trình xây dựng con kênh nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương được khởi công vào cuối năm 2014.

Đài RFI dẫn lời Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và nhà tài phiệt Trung Quốc Vương Tĩnh (Wang Jing) tái khẳng định công trình xây dựng con kênh nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, xuyên qua Nicaragua, sẽ được khởi công vào cuối năm 2014.

Trong một thông cáo ngắn gọn hôm 11/1, Tổng thống quốc gia vùng Trung Mỹ và nhà tài phiệt Trung Quốc loan báo: “Chính phủ Nicaragua và tập đoàn HKND vui mừng xác nhận rằng công trình xây dựng kênh đào sẽ bắt đầu vào tháng 12/2014 như dự kiến.”

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và tỷ phú Vương Tĩnh (phải) ký thỏa thuận dự án kênh đào khổng lồ vào tháng 6/2014 

Theo AFP, tuyên bố trên được đưa ra nhằm cải chính các tin đồn gần đây, theo đó việc khởi động công trình này sẽ bị chậm trễ. Lãnh đạo cơ quan đặc trách kênh đào Panama mới đây cho rằng công trình xây dựng con kênh là đối thủ cạnh tranh với Panama này đã bị dời qua năm 2015.

Tổng thống Nicaragua đã nhượng cho tập đoàn của nhà tài phiệt Trung Quốc quyền khai thác con kênh trong thời hạn 50 năm và có thể triển hạn thêm 50 năm. Chính phủ Nicaragua ước tính chi phí xây dựng con kênh dài 287 km sẽ lên đến 40 tỷ USD, tức là gấp 4 lần GDP của nước này vào năm 2011.

Nếu được hoàn thành, con kênh mới này sẽ phá vỡ thế độc quyền của kênh đào Panama trong việc giúp chuyển vận nhanh chóng hàng hóa từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương. Ngoài ra, kênh đào này cũng sẽ trực tiếp cạnh tranh với tuyến đường sắt tại Honduras, nối liền hai bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, đang được xây dựng với nguồn tài trợ của Trung Quốc.

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn