Tỷ phú sở hữu các CLB Ngoại hạng Anh giàu cỡ nào?

Thể thaoThứ Năm, 13/10/2016 15:17:00 +07:00

Ông chủ của Man United, Man City, Arsenal, Chelsea hay Leicester City đều là những đại gia với khối tài sản khổng lồ.

1. Arsenal

Chủ sở hữu: Hãng thể thao Kroeke - Chủ tịch: Stan Kroeke - 67,06% cổ phần; Red and White Securities (ông chủ Alisher Usmanov chi phối thông qua Red and White Holdings Ltd) - 30.04% cổ phần

Tỷ phú Stan Kroeke không chỉ có phần lớn cổ phần Arsenal trong tay mà còn sở hữu nhiều CLB thể thao khác như CLB bóng bầu dục nổi tiếng Los Angeles Rams, CLB hockey Colorado Avalanche hay đội bóng đang chơi ở MLS, Colorado Rapids. Ông cũng là người giàu thứ 55 tại Mỹ.

ong-chu-bong-da-1

 Stan Kroeke trong một buổi họp báo

Usmanov là tỷ phú sắt thép người Nga, từng thành công khi đầu tư rất sớm vào Facebook và hiện sở hữu khoản tài sản khổng lồ lên đến 13,6 tỷ bảng. Năm 2015, Usmanov còn hào phóng giúp Liên đoàn bóng đá Nga trả 13 triệu bảng tiền lương cho HLV Capello.

2. Chelsea

Chủ sở hữu: Công ty TNHH Fordstam - Chủ tịch: Roman Abramovich

Ông chủ của The Blues có lẽ là tỷ phú nổi tiếng nhất trong danh sách. Ông gắn bó với Chelsea kể từ năm 2003.

ong-chu-bong-da-2

 Roman Abramovich được coi là vô cùng tâm huyết với Chelsea 

Trong quãng thời gian 13 năm nắm quyền, ông đã chi ra ngót nghét 1 tỷ USD để giúp tái thiết CLB.

Ít ai biết, Roman Abramovich đã mồ côi từ khi mới 2 tuổi và hiện nay, ở tuổi 49, ông đang là một trong những đại gia dầu mỏ "lắm tiền nhiều của" nhất thế giới.

3. Leicester City

Chủ sở hữu: Gia đình Srivaddhanaprabha - 70% cổ phần

ĐKVĐ giải Ngoại hạng Anh hiện đang nằm dưới quyền điều hành của gia đình tỷ phú Thái Lan Srivaddhanaprabha. Trong đó, tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha có trong tay cổ phần cao nhất với 51%.

ong-chu-bong-da-3

Vichai đang tận hưởng những ngày tháng thành công tại Leicester City

Chủ tịch của "Bầy cáo" là người nổi tiếng hào phóng. Ông từng tặng miễn phí đồ ăn và nước uống cho khán giả, đóng góp 2 triệu euro để xây dựng bệnh vện ở Leicester và trao thưởng những chiếc BMW trị giá 32.000 USD cho các cầu thủ.

4. Liverpool

Chủ sở hữu: Tập đoàn Fenway Sports - Chủ tịch: John W Henry và Tom Werner

Tập đoàn của Mỹ đã đầu tư vào Liverpool từ năm 2010 dưới sự quản lý của Tom Hicks và George Gillet. Họ dần dần thay đổi và làm mới SVĐ Anfield.

ong-chu-bong-da-4

 John W Henry và Tom Werner.

Hiện nay, đội bóng vùng Merseyside đang được điều hành bởi John W Henry và Tom Werner. Ông Henry sở hữu khoảng 2 tỷ Euro trong tài khoản cá nhân. Ông mua lại tờ báo nổi tiếng Boston Globe năm 2013 với giá khoảng 70 triệu USD.

Còn Tom Werner có tổng tài sản khoảng 400 triệu euro - từng là một nhà sản xuất và viết kịch bản. Ông có thời gian làm trợ lý cá nhân cho Tổng thống Bill Clinton.

5.Manchester City

Chủ sở hữu: Tập đoàn City Football - Chủ tịch: Sheikh Mansour Bin Zayed Al Nahyan

Kể từ khi được mua lại bởi tỷ phú UAE năm 2008, nửa xanh thành Manchester đã thay da đổi thịt mạnh mẽ - từ vị thế của một đội bóng luôn vật lộn với cuộc chiến trụ hạng thành ứng cử viên vô địch.

ong-chu-bong-da-5

 Sheikh Mansour là cứu tinh của Man City

Ở tuổi 46, Mansour hiện đang có tổng tài sản lên tới 20 tỷ euro cũng với cổ phần tại nhiều công ty lớn như Virgin Galactic, Daimler và Sky Arabia.

6.Manchester United

Chủ sở hữu: Red Football LLC - Chủ tịch: Gia đình Glazer

Năm 2005, tỷ phú người Mỹ Malcolm Glazer chính thức sở hữu thương hiệu bóng đá phổ biến hàng đầu trên thế giới: Man United. Khi đó rất nhiều khán giả của Quỷ đỏ không hề ưa gia đình Glazer và tình trạng đó vẫn tiếp tục đến nay.

ong-chu-bong-da-6

 Đại gia đình nhà Glazer trên khán đài Old Trafford

Malcolm Glazer là tỷ phú nổi tiếng tại Mỹ. Ông từng biến nhãn hiệu Tampa Bay Buccaneers thành một chuỗi cửa hàng thể thao lớn ở quê nhà.

Joel và Avram Glazer bắt đầu điều hành Man United sau khi tình hình bệnh tật của người cha Malcolm xấu dần đi. Hai vị tỷ phú này để lại dấu ấn bằng cách đưa Man United lên niêm yết tại sàn chứng khoán New York và mang lại thêm những đồng dollar cho Quỷ đỏ.

7. West Brom. 

Chủ sở hữu: Công ty trách nhiệm hữu hạn đồ dùng thể thao Yunyi Guokai (Thượng Hải) thông qua West Bromwich Albion Holdings nắm giữ 88% cổ phần.

Tỷ phú Trung Quốc Guochuan Lai đã bỏ ra 170 triệu bảng mua lại quyền sở hữu West Brom từ Jeremy Peace vào tháng 9 vừa rồi.

westbrom

Ông chủ bí ẩn của West Brom,  tỷ phú Trung Quốc Guochuan Lai  

Rất ít thông tin về nguồn gốc khoản tài sản khổng lồ mà Guochuan Lai đang nắm giữ. Guochuan Lai là doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua thành công 1 CLB đang đá ở giải Ngoại hạng Anh.

Khánh Huy(Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn