Tỷ phú được mệnh danh 'Warren Buffett Trung Quốc' bị bắt

Kinh tếChủ Nhật, 13/12/2015 12:02:00 +07:00

Fosun International, công ty do Guo Guangchang làm Chủ tịch xác nhận tỷ phú này đang "hỗ trợ nhà chức trách trong một cuộc điều tra".

Fosun International, công ty do Guo Guangchang làm Chủ tịch xác nhận tỷ phú này đang "hỗ trợ nhà chức trách trong một cuộc điều tra".

BBC cho biết ông Guo Guangchang, một trong những người giàu nhất Trung Quốc đã bị bắt, sau khi doanh nghiệp do ông làm Chủ tịch phát đi thông báo xác nhận, vài ngày sau tin vị này mất tích.

Các đồng nghiệp của ông Gou không thể liên lạc với Chủ tịch của mình từ hôm thứ năm, và cổ phiếu của Fosun - một trong những doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Trung Quốc - đã ngừng giao dịch trên sàn Hong Kong ngay sau đó. Thông tin mới nhất cho biết việc giao dịch sẽ trở lại bình thường từ ngày mai.

Gou Guangchang là một trong nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc "mất tích" thời gian gần đây. Ảnh: SCMP 
Cũng trong thông báo phát đi, Fosun cho biết vị Chủ tịch 48 tuổi, người được ví như Warren Buffett của Trung Quốc, vẫn có thể tham gia một số quyết định quan trọng của công ty vào thời điểm này, song không công bố cụ thể lý do ông Gou bị bắt.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với Fosun cho BBC biết: "Có vẻ ông ta được yêu cầu hợp tác với nhà chức trách Trung Quốc để điều tra, chứ không phải đối tượng bị điều tra", song từ chối cho biết nội dung cụ thể của cuộc điều tra này.

Sally Yim - chuyên gia tín dụng cao cấp của Moody's Investors Service nhận định Gou là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp có tiếng tại Trung Quốc và vụ việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định của giới chức các nước, khi mà Fosun đang muốn mở rộng hoạt động ra thị trường bảo hiểm quốc tế. "Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để tính toán ảnh hưởng của vụ việc tới hoạt động của họ.

Với tài sản được Forbes ước tính ở mức 7 tỷ USD, Guo Guangchang được ví như Warren Buffett của Trung Quốc, do cách ông gây dựng đế chế kinh doanh được học hỏi và có nhiều điểm tương tự như nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ.

Fosun Group hiện hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, bảo hiểm, bất động sản và bán lẻ. Cổ phiếu của doanh nghiệp này đã niêm yết trên sàn Hong Kong từ năm 2007.


Nguồn: VnExpress.net
Bình luận
vtcnews.vn