Tỷ phú công nghệ Mỹ muốn phủ sóng internet tới sao Hỏa

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 20/01/2015 11:51:00 +07:00

Kế hoạch táo bạo do tỷ phú Elon Musk khởi xướng, nhằm đưa internet tốc độ cao từ Trái Đất lên không gian và phủ sóng tới Sao Hỏa.

(VTC News) - Kế hoạch cực kỳ táo bạo do tỷ phú Elon Musk khởi xướng, nhằm đưa internet tốc độ cao cho từ Trái Đất lên không gian và phủ sóng tới Sao Hỏa.

Đồng thời, lợi nhuận kiếm được sẽ được ông dùng để phục vụ cho kế hoạch định cư trên sao Hỏa được tiến hành trong tương lai không xa.

Elon Musk được biết đến là tỷ phú công nghệ Mỹ, đồng sáng lập các công ty công nghệ hàng đầu như Tesla Motors, PayPal và hiện ông đang cùng Boeing thực hiện dự án SpaceX cho NASA.

Musk cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là tập trung tạo ra một hệ thống truyền thông toàn cầu lớn hơn bất cứ thứ gì đã được đề cập đến từ trước đến nay. Chúng tôi xem nó như một khoản đầu tư dài hạn để SpaceX có kinh phí xây dựng thành phố trên sao Hỏa."


Tàu vũ trụ SpaceX's CRS-5 Dragon trong quỹ đạo
Tàu vũ trụ SpaceX's CRS-5 Dragon trong quỹ đạo, một dự án thực hiện bởi công ty của Elon Musk
Để tạo ra mạng lưới vệ tinh, SpaceX sẽ phát triển và phóng lên khoảng 4.000 vệ tinh lên quỹ đạo cách mặt đất 1200 km. Musk chia sẻ kế hoạch sẽ được thực hiện trong vòng ít nhất là 5 năm với kinh phí vào khoảng 10 tỷ đô la Mỹ.

Thay vì sử dụng cáp quang để truyền dữ liệu, hệ thống này sẽ chuyền dữ liệu từ vệ tinh này đến vệ tinh khác cho tới khi đến gần điểm đích, dữ liệu sẽ được trả về ăng ten đặt dưới mặt đất. Theo Musk: "Vận tốc của ánh sáng trong chân không nhanh hơn 40% so với khi di chuyển trong cáp. Tiềm năng dài hạn của nó là trở thành một phương tiện chủ yếu để truyền internet đường dài và phục vụ dân cư tại những khu vực xa xôi, hẻo lánh."


"Sao Hỏa có một hệ thống thông tin liên lạc là điều rất quan trọng", Musk nói. "Tôi nghĩ rằng điều này cần phải được thực hiện, và tôi chưa thấy bất cứ ai khác nghĩ đến việc đó".

Đây sẽ là hệ thống mạng tốc độ cao và sẽ cung cấp cho tất cả mọi người trên hành tinh, bao gồm cả những người chưa có điều kiện truy cập mạng. Cho tới hiện tại, ông vẫn chưa tiết lộ cụ thể dự án mạng vệ tinh internet sẽ kiếm được tiền theo cách nào.

Một số dự đoán cho rằng có thể ông sẽ bán các vệ tinh lại cho nhà khai thác sau khi hoàn thành. Dự án vệ tinh cung cấp internet từ không gian sẽ được quản lý trực tiếp tại văn phòng trực thuộc SpaceX ở Seattle.


Theo kế hoạch được công bố trước đây, SpaceX sẽ đưa con người lên và định cư trên sao Hỏa vào khoảng giữa năm 2020. SpaceX được Elon Musk sáng lập từ năm 2002 với mục tiêu "tạo nên sự cách mạng trong công nghệ không gian và cuối cùng là cho phép con người sống trên những hành tinh khác".

Hồi năm ngoái, SpaceX đã giành được hợp đồng trị giá 2,6 tỷ đô la từ NASA, trở thành một trong những công ty tư nhân đầu tiên (cùng với Boeing) tham gia dự án đưa người lên trạm không gian quốc tế ISS từ năm 2017.


» Cách lưu trữ nội dung trên Facebook
» Bao lâu nữa sự cố cáp quang biển được khắc phục?
» Mạng Internet quốc tế có thể bị lỗi trầm trọng trong năm 2015

An Trần

Bình luận
vtcnews.vn