Tỷ giá cao, dịch vụ đổi USD để mừng tuổi ế khách?

Kinh tếThứ Hai, 20/12/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Một trong những lý do khiến người dân không "mặn mà" với dịch vụ đổi USD chẵn sang USD lẻ để mừng tuổi là giá USD trên thị trường đang cao...

(VTC News) – Một trong những lý do khiến người dân không "mặn mà" với dịch vụ đổi USD chẵn sang USD lẻ để mừng tuổi dịp Tết Nguyên đán là giá USD hiện đang cao. Hơn nữa, nếu đổi USD lẻ trên thị trường tự do, tỉ giá sẽ không cao như USD chẵn, trong khi nếu đổi từ USD chẵn sang USD lẻ tại ngân hàng thì sẽ mất phí...

Những ngày qua, thông tin Ngân hàng Sài Gòn (SCB) thực hiện dịch vụ đổi USD mệnh giá lớn sang tờ 2 USD để phục vụ nhu cầu mừng tuổi của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới đã gây ra nhiều tranh luận khác nhau từ phía người dân và trên thực tế, giao dịch đổi USD lẻ tại ngân hàng chưa cao.

Một giao dịch viên của chi nhánh của ngân hàng SCB (số 9 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), cho biết: Chương trình này được SCB đưa ra từ ngày 16/12 nhưng đến nay, số khách hàng đến đổi từ USD chẵn (100, 50, 20 USD…) sang USD lẻ không nhiều.

Một trong những lý do được đưa ra là hiện giá USD đang cao. Hơn nữa, nếu người dân đi đổi USD lẻ trên thị trường tự do, tỉ giá sẽ không cao như USD chẵn, trong khi nếu đổi từ USD chẵn sang USD lẻ tại ngân hàng thì sẽ mất phí (phí dịch vụ đổi từ tờ bạc có mệnh giá 50, 100 USD sang tờ 2 USD mới tại ngân hàng SCB là: 3.000 VNĐ/1 tờ 2 USD; đổi từ tờ 5,10, 20 USD sang tờ 2 USD mới là: 4.000 VNĐ/1 tờ 2 USD).

Tờ 2 USD series 1976 được coi là "đồng tiền may mắn".

Trên thực tế, đổi USD để mừng tuổi là chuyện đã được nói tới nhiều trong những năm qua. Trước đó, khi Tết Nguyên đán 2010 sắp đến, hàng loạt trang rao vặt tư nhân đã đăng tải về việc đổi tờ 2 USD này với tỷ lệ: 1 USD ăn 19.800 đồng, nhưng nếu muốn mua 2 USD, khách hàng sẽ phải trả 50.000 đồng (tương đương với 1 USD ăn 25.000 đồng).

Theo anh N.C (Mỹ Đình – Hà Nội), anh bắt đầu đổi USD vào đầu năm 2010 (tức gần Tết Âm lịch 2010), những khách hàng mua USD lẻ chủ yếu là dân văn phòng dùng để tặng đồng nghiệp. Giáp Tết 2011, mạng lưới đổi USD lẻ mà anh C tham gia đã có mặt tại 8 tỉnh phía Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Tỉ giá đổi USD của anh C đưa ra cho những đồng 2 USD là 58.000 đồng/tờ (mua dưới 5 tờ), 55.000 đồng/tờ (mua dưới 10 tờ)… và 51.000 đồng (mua từ 100 tờ trở lên). Nếu tính ra tỉ giá của ngân hàng là 19.500 đồng/1 USD cộng thêm 3.000 đồng phí đổi là 22.500 đồng/1 USD thì giá đổi USD tự do (đối với tờ 2 USD) vẫn vênh so với ngân hàng từ
3.000 - 6.500 đồng/1 USD.

Mặc dù vậy, dịch vụ đổi USD của những người như anh C không hợp lệ như dịch vụ đổi USD của ngân hàng và anh C cũng khẳng định: “Em chỉ đổi USD kiếm thêm… cò con mà thôi”.

Trong khi đó, giám đốc một Ngân hàng thương mại (NHTM) đặt vấn đề: “Liệu mỗi người dân sẽ đổi bao nhiêu tờ 100 USD ra USD lẻ để mừng tuổi?” và đồng thời ông cũng trả lời: “Cùng lắm mỗi một người sở hữu nhiều USD chẵn chỉ đổi lấy khoảng 50 – 100 tờ 2 USD lẻ (tương đương với 100 – 200 USD). Ngoài ra, ngân hàng nhập USD lẻ sẽ mất chi phí cao hơn nhập USD mệnh giá lớn. Như vậy “kể cả tính phí nữa thì ngân hàng cũng không lãi mấy”. Trong khi, các doanh nghiệp có nhu cầu đổi USD với ngân hàng để giao thương cũng không hào hứng với những đồng USD lẻ.

Tuy nhiên, vị giám đốc này nhận định: Có thể ngân hàng SCB đang muốn tiếp cận đến những đối tượng khách hàng đang sở hữu nhiều ngoại tệ, hoặc đang có khả năng tài chính dồi dào là đối tượng mà ngân hàng nhắm đến trong các chương trình huy động vốn với lãi suất cao từ ngân hàng.

Nếu muốn đổi đô lẻ, khách hàng phải đổi từ đô chẵn.

Qua khảo sát cho thấy, một loạt những ngân hàng như Vietcombank, HDbank, Tienphong Bank, PG Bank… chưa xuất hiện dịch vụ đổi USD lẻ dành cho các khách hàng cá nhân. Nhân viên PG Bank cho biết: “Tùy vào quỹ, cuối năm ngân hàng có thể cho đổi USD lẻ và tiền Việt lẻ, nhưng đây là chính sách dành riêng cho nhân viên và lượng tiền được đổi của mỗi nhân viên (tùy từng vị trí) cũng không nhiều”.

Cũng có nhu cầu đổi USD lẻ để mừng tuổi, Tuấn Anh (nhân viên văn phòng) cho rằng: “Mình không có sẵn USD chẵn, muốn đổi USD thì phải ra chợ đen với tỉ giá trên thị trường tự do (ngân hàng không phát triển dịch vụ đổi tiền Việt sang USD cho khách hàng cá nhân), nếu muốn đổi USD lẻ tại ngân hàng thì mất thêm phí, có nghĩa là mình bị thiệt kép. Nên mình nghĩ là những người không có sẵn USD chẵn họ cũng sẽ đổi luôn USD lẻ ở chợ đen chứ không tới ngân hàng”.

Sở hữu USD chẵn, nhưng bà Ngọc Thanh (tiểu thương) lại đưa ra lý do: “Nếu đổi USD lẻ, chưa chắc tôi tới ngân hàng, do sẽ phải làm thủ tục khai báo về tờ USD chẵn và thủ tục đổi USD lẻ khá mất thời gian”.

Mặc dù, nhiều ngân hàng khi được hỏi đều để ngỏ khả năng tính đến việc sẽ cho đổi USD lẻ trước dịp Tết Nguyên đán này, nhưng nhiều khả năng là số lượng ngân hàng đưa ra chương trình như SCB sắp tới sẽ không nhiều. Ngoài ra, dịch vụ đổi USD lẻ của ngân hàng đang gây ra phản ứng trái chiều khi dư luận cho rằng đây là một xu hướng "sính ngoại" không nên cổ xúy.


Bài, ảnh:
Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn