Tuyết Lan, Hoàng Thùy là nạn nhân của chiêu PR quá đà?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 25/02/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Những gì mà Tuyết Lan và Hoàng Thùy làm được tại New York có bao nhiêu % là sự thật?

(VTC News) - Những gì mà Tuyết Lan và Hoàng Thùy làm được tại New York có bao nhiêu % là sự thật? Bao nhiêu % là sự thêm thắt từ phía đơn vị quản lý hai cô gái nhằm PR cho thương hiệu của chương trình mà họ đã tham gia?

PR quá tay?

Trong thư mời hai người mẫu Tuyết Lan và Hoàng Thùy ghi rõ người mẫu được dành một chỗ tham dự show nhưng công ty phải tự túc hoàn toàn các chi phí đi lại, visa, ăn ở và chi tiêu liên quan.

Người mẫu Hà Anh, một người từng có hơn 3 năm làm việc tại nước ngoài chia sẻ: “Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi khi thương hiệu “book” chúng tôi đi lưu diễn, ngoài catse chúng tôi đều được khách hàng lo cho visa, đi lại, khách sạn, ăn uống, thậm chí là tiền nhỏ để tiêu vặt”.

Theo đúng trình tự của mỗi mùa Fashion Week, ở các Tuần lễ thời trang lớn như New York hay Paris, Milan, London, các người mẫu sẽ casting trước fashion week diễn ra khoảng 1 tháng để có thể có mặt trong những show của nhà thiết kế/thương hiệu có tên tuổi lớn.

Các tuần lễ thời trang lớn này, đề cao sự chuyên nghiệp. Những người mẫu không thuộc quản lý của agency rất khó để có mặt trong mùa Fashion Week, mà thường xuất hiện ở những show diễn nhỏ hơn không thuộc khuôn khổ chính thống của tuần lễ thời trang.

 

Theo bà Thúy Nga – GĐ Công ty quản lý người mẫu Elite VN: “Nếu người mẫu tự chi trả cho các chi phí trên và không có catse hay lương thì bất kể người mẫu nào hay agency nào cũng có thể tự liên lạc và chắc chắn các chương trình nhỏ sẽ không từ chối.

Tuy nhiên ở những chương trình thời trang lớn có thương hiệu thì họ sẽ không quan tâm đến việc chi trả các chi phí mà vấn đề quan trọng nhất là chất lượng, thương hiệu của người mẫu tham gia trình diễn, vì đó là yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu cho chương trình”.

Với sự suy luận logic này có thể thấy, việc Tuyết Lan và Hoàng Thùy đi biểu diễn tại Couture Fashion Week, phần lớn là có sự tác động từ phía công ty quản lý họ. Và không thể phủ nhận, Vietnam's Next Top Model là chương trình chăm sóc cho thí sinh thắng cuộc của mình tốt nhất trong các chương trình tìm kiếm tài năng hiện nay.

Chính sự thành công của hai thí sinh thắng cuộc này sẽ là chiêu quảng cáo đắt giá hơn hết thảy mọi ngôn từ cho chương trình Vietnam's Next Top Model. Sự xuất hiện của Tuyết Lan, và Hoàng Thùy tại Couture Fashion Week, là thành công lớn, dù họ được nhận show theo bất cứ hình thức nào.

Bởi thống kê của trang Style cho thấy, tuần lễ thời trang thu đông New York 2012 vừa qua, có 141 show trình diễn và giới thiệu bộ sưu tập, ra mắt 4.561 trang phục. 3.641 bộ trong số đó được dành cho các người mẫu da trắng trình diễn (chiếm 79,9%). Trong số 20,1 % còn lại, các người mẫu châu Á chiếm 8,8% (402 lượt diễn).

Nhìn vào thống kê trên sẽ thấy, không có chuyện dễ gì một người mẫu đến từ Châu Á, nhất lại là Việt Nam có thể lọt vào biểu diễn tại những show quan trọng trong một tuần lễ thời trang lớn như NYFW.

Đẳng cấp của Tuyết Lan, Hoàng Thùy tới đâu? Đó còn là sự chứng minh của hai cô gái trong thời gian sau khi rời cuộc thi. Không phủ nhận, chuyến đi New York sẽ cho họ những trải nghiệm nghề thực tế và tốt nhất. Nhưng họ cần phải tỉnh táo với chính mình vì không khéo họ sẽ trở thành nạn nhân của chiêu PR quá tay.

Bởi theo bà Thúy Nga – GĐ Elite VN thì: “Thị trường người mẫu của VN còn cách xa thế giới nhiều chục năm vì VN cũng mới chập chững bước vào lĩnh vực này không lâu. Việc chúng ta thua kém họ, phải học hỏi nhiêu điều từ họ là điều đương nhiên và là điều cần phải làm.

 

Việc người mẫu VN vào thời điểm nay có thể thành ngôi sao trong tuần lễ thời trang NYFW hay không theo tôi là không thể.

Vì kỹ năng, trình độ của người mẫu VN chưa thể đáp ứng cho những đòi hỏi ở các chương trình lớn như thế này. Để trở thành người mẫu được mời biểu diễn ở nhứng sự kiện như thế đều phải là những người mẫu tên tuổi, đã thành danh và kỹ năng catwalk phải rất điêu luyện.

Có thể thấy những gương mặt người mẫu tham gia chương trình đều là những gương mặt người mẫu đình đám trên thế giới hay ít nhất ở tại những quốc gia mà thị trường thời trang đã rất phát triển và chuyên nghiệp.”

PR cũng là tốt, nhưng khi PR quá sự thật và làm sai lệch sự thật, sẽ dễ dẫn đến phản tác dụng. Và hơn ai hết Tuyết Lan, Hoàng Thùy cần nhận thức được mình đang ở đâu.

Đạo đức của người đưa tin

Ngay từ đầu việc hai người mẫu Tuyết Lan và Hoàng Thùy đi biểu diễn tại NYFW được xem như sự thành công lớn của hai người mẫu mới bước ra từ cuộc thi này.

Tất cả thông tin được đưa ra đều do phía công ty quản lý Tuyết Lan và Hoàng Thùy gửi cho báo chí. Rất khó để kiểm chứng xem, có thật hai cô gái đã tạo được sự chú ý trong giới thời trang cao cấp ở New York hay không. Và có thật họ đã là những người mẫu quan trọng của những show diễn quan trọng hay không?

Đó chỉ là thông tin mang tính chất một phía của đơn vị quản lý Tuyết Lan và Hoàng Thùy. Để chứng minh sự thành công của hai cô gái, không chỉ bằng vài tấm hình hay một đoạn clip ngắn ngủi là có thể xong. Sự đưa tin một chiều này rất bất lợi.

 

Bởi nó phụ thuộc hoàn toàn vào đạo đức của nguồn tin. Không có sự kiểm chứng đúng sai khiến dư luận khó lòng biết được những gì mình đang được nghe, những gì mà Tuyết Lan và Hoàng Thùy làm được tại New York có bao nhiêu % là sự thật? Bao nhiêu % là sự thêm thắt từ phía đơn vị quản lý hai cô gái nhằm PR cho thương hiệu của chương trình mà họ đã tham gia?


Sự thành công của Tuyết Lan và Hoàng Thùy tại New York cần hơn nữa những bằng chứng như hình ảnh trên các tạp chí nổi tiếng, như trường hợp của Huyền Trang trên tạp chí Harper's Bazaar phiên bản báo mạng, trên Vogue - tạp chí thời trang danh tiếng và đầy quyền lực.

Không phải đây là lần đầu tiên Vietnam’s Next Top Model gặp phải những lùm xùm. Gần đây nhất, trong mùa năm 2011, ba thí sinh Thùy Dương, Hoàng Oanh và Phương Nghi đã bị chương trình này đòi bồi thường mỗi người 5 tỷ đồng vì vi phạm hợp đồng. Sự việc lời qua tiếng lại, vô tình đã là chiêu PR cho chương trình.

Và trong sự việc Tuyết Lan, Hoàng Thùy bị tố dối trá, bà Quỳnh Trang, đại diện cho chương trình cũng lên tiếng muốn giải quyết mọi việc đến cùng bằng kiện cáo: “Tôi vô cùng thất vọng về những phát biểu của Hà Anh và chị Thúy Nga.

 

Nếu họ có bằng chứng chứng minh Tuyết Lan và Hoàng Thùy không hề biểu diễn tại NYFW thì cứ đưa ra. Còn không, thì đây là những lời bịa đặt vô căn cứ, ảnh hưởng đến công ty chúng tôi và cả chương trình Vietnam's Next Top Model, chúng tôi cần một lời xin lỗi tự họ. Nếu cả hai không hề có động thái xin lỗi thì chúng tôi sẽ tìm hiểu và có hướng giải quyết trường hợp này”.

Sau những vụ lùm xùm, dọa kiện cáo từ phía Vietnam’s Next Top Model với ba thí sinh Thùy Dương, Phương Nghi và Hoàng Oanh, mà kết quả là chẳng đi đến đâu khi có ý kiến của ông Phương Điền, bố thí sinh Phương Nghi đòi “gặp bà Trang tại tòa án”. Dư luận đặt ra là liệu, có hay không việc dọa kiện cáo để nhằm đánh lạc hướng dư luận về nghi án Tuyết Lan, Hoàng Thùy cũng như chương trình Vietnam’s Next Top Model dối trá?

Sự việc chỉ ngã ngũ ai là kẻ dối trá khi trong tay của Hà Anh hay của Vietnam's Next Top Model có được là thư xác nhận từ ban tổ chức New York Fashion Week. Còn không, sự việc còn chưa kết thúc.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn