Tuyệt chiêu phòng tránh gan nhiễm mỡ

Sức khỏeThứ Bảy, 15/08/2015 02:20:00 +07:00

Số bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ngày càng cao do nhiều nguyên nhân như tress, béo phì... vì vậy cách phòng tránh tối đa căn bệnh này luôn là điều được quan tâm.

(VTC News) - Số bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ngày càng cao do nhiều nguyên nhân như tress, béo phì... vì vậy cách phòng tránh tối đa căn bệnh này luôn là điều được quan tâm.

1. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Đây là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong phòng ngừa gan nhiễm mỡ. Nên thực hiện ăn uống điều độ, đúng bữa, đúng giờ, đúng khẩu phần ăn, ăn ít vào buổi tối và đặc biệt là sau 19h.
Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong phòng ngừa gan nhiễm mỡ
Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong phòng ngừa gan nhiễm mỡ 
Hạn chế các món chiên, xào, thức ăn nhanh (pate, xúc xích…). Ăn nhiều tôm, cua để bổ sung chất đạm cần thiết và tránh để cơ thể hấp thụ chất đạm từ thịt. Chú trọng các thực phẩm giàu chất xơ như nấm hương, nước chè xanh, bí đao, dầu đậu nành, đậu hà lan, cà chua, ớt vàng, rau cần tây, tỏi, chanh, cam, quýt, bưởi…
Hạn chế tối đa cà phê, trà đặc, thuốc lá, rượu, bia và các loại thức uống có cồn khác.
2. Tăng cường vận động

Hãy phân chia thời gian biểu trong ngày hợp lý, lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện, đồng thời trong suốt thời gian làm việc tại văn phòng, cứ 30 phút làm việc hãy vận động 5 phút để tăng thêm hiệu quả phòng ngừa gan nhiễm mỡ.
3. Tăng sức đề kháng của cơ thể

Hãy bổ sung đầy đủ cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất cần thiết để nâng cao khả năng đề kháng cho cơ thể. Điều này không chỉ giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ mà còn rất nhiều căn bệnh khác.
4. Tránh sử dụng các loại thuốc gây hại cho gan

Cần tham vấn bác sĩ trước khi dùng thuốc để tránh những loại thuốc có chưa thành phần gây độc cho gan như các loại corticide, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ, thuốc amiodarone, methotrexate, diltiazem, tetracycline, thuốc kháng virus, glucocorticoids, tamoxifen,… bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để có thể thay thế bằng những thuốc khác có tác dụng tương tự.

5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ đều đặn

Kiểm tra đường huyết, cholesterol và triglyceride máu định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị triệt để, hiệu quả.
6. Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho gan

Việc sử dụng thường xuyên các thực phẩm mát gan, tăng cường giải độc cơ thể (actiso, râu bắp, trái bắp, trà thanh nhiệt, hạt sen, diệp hạ châu,…) hay những thực phẩm chức năng tốt cho gan theo hướng dẫn của bác sỹ sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh để bảo vệ cơ thể và phòng ngừa căn bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.
7. Điều chỉnh hợp lý cân nặng

Thừa cân, béo phì không chỉ là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ mà còn rất nhiều chứng bệnh khác. Bạn nên duy trì cho mình một chỉ số cân nặng hợp lý tương ứng với chiều cao và có biện pháp giảm cân tích cực.

Hương Liên (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn