Tuyệt chiêu ăn đồ nướng không sợ ung thư

Sức khỏeChủ Nhật, 10/07/2016 10:33:00 +07:00

Nếu biết cách ăn đồ nướng chúng ta vẫn có thể thưởng thức món ăn thơm ngon, hấp dẫn này mà không phải lo sợ những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Đồ nướng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Nướng đồ ăn ở nhiệt độ cao dễ sản sinh ra các chất gây ung thư như BAH; các amin dị vòng trong quá trình đốt cháy chất nướng; chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới, kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết thêm lên thực phẩm hoặc vỉ nướng bị cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) bám vào thức ăn qua khói.

Những loại thịt chứa nhiều mỡ như thịt bò, thịt gà và cá ẩn chứa nhiều nguy cơ nhất. HCA (heterocyclic amine) thường được tạo ra trong quá trình chế biến các món thịt giàu đạm ở nhiệt độ cao như nướng, rán, đun sôi...

meo-che-bien-mon-nuong

 Đồ nướng chứa nhiều nguy cơ gây ung thư

Tuy nhiên, không phải vì những nguyên nhân này mà chúng ta nhất thiết phải tránh xa các món nướng thơm ngon, hấp dẫn.  Các chế biến hợp lý cũng như thưởng thức với mật độ vừa phải hoàn toàn có thể giúp đẩy lùi nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. 

Không sử dụng vỉ nướng bằng nhôm

Tuyệt đối không nên dùng những loại vỉ bằng nhôm để nướng đồ ăn vì sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

Khi nướng đồ ăn, nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Sau khi nướng, cần cạo sạch các thực phẩm bị nướng cháy còn bám lại ở vỉ nướng ngay sau khi ăn xong để tránh khỏi chất có thể gây ung thư còn tồn lại.

Nướng kèm rau củ với thịt cá

1351301781-bo-xien-nuong-chua-cay-hap-dan--1-

Rau củ nướng kèm thịt - cách chống ngán cho món nướng

Trái cây và rau củ nướng không tạo ra PAHs và HCAs. Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa có trong rau củ sẽ phát huy tác dụng khi ăn kèm với thịt giúp phòng ngừa ung thư. Một số loại rau củ có thể dùng để nướng kèm với thịt là cà chua, hành, ớt chuông, dưa chuột, đậu bắp, cà tím…

Hạn chế nướng thịt mỡ

Có thể hạn chế tác hại của các món nướng bằng cách lựa chọn thịt nhiều nạc ít mỡ hoặc lọc bỏ bớt mỡ trước khi nướng để hạn chế bị cháy khi nướng, sinh ra chất gây ung thư. Ưu tiên chọn cá do chứa ít calorie, ít béo và nhanh chín, tốt cho sức khỏe.

Những miếng thịt nhiều nạc sẽ hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, ngăn ngừa phản ứng của mỡ với khói tạo thành hóa chất có hại PAH.

Ướp đồ ăn trước khi nướng

Ướp thịt nướng là một bước rất quan trọng trong việc giúp món ăn ngon hơn và đậm đà hơn. Chúng ta sử dụng nước sốt dành riêng cho đồ nướng, phần nước sốt sẽ hạn chế chất béo từ món ăn chảy xuống. Nước sốt càng đặc thì càng có hiệu quả cao.

sot-bbq-5

 Nước sốt sẽ hạn chế chất béo từ món ăn chảy xuống

Nước sốt có vị cay có thể làm giảm sự hình thành chất HCAs. Các loại gia vị như húng tây, tỏi… có thể làm giảm lượng HCAs lên đến 60%.

Nước sốt làm từ giấm và chanh có tác dụng làm thay đổi nồng độ axit trong thịt và ngăn ngừa phát sinh chất PAHs gây ung thư.

Hạn chế uống rượu bia khi ăn đồ nướng

Khi ăn các món nướng, mọi người rất thích uống bia, rượu, nước có gas kèm khi ăn. Nhưng dường như, việc làm này sẽ phát sinh các chất độc trong cơ thể. Vì vậy cần hạn chế các thức uống đã đưa ra để đảm bảo sức khỏe. 

Giảm thời gian nướng

Nướng thịt quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các chất gây ung thư do thịt phải tiếp xúc với khói và lửa trong một thời gian dài. Viện Nghiên cứu Ung thư cũng chỉ ra rằng quay qua thức ăn trong lò vi sóng trước khi nướng có thể loại bỏ 90% các HCAs.

Có thể giảm thời gian nướng thực phẩm bằng cách cắt chúng thành từng miếng nhỏ hoặc chế biến sơ qua bằng bếp hay lò vi sóng trước khi nướng. Nên nướng đồ ăn ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói, thường xuyên lật các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía.

Video: Bì lợn- kẻ thù của sức khỏe.

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn