Tuyển Việt Nam: Thắng, thua để 'giải Mã'

Thể thaoThứ Bảy, 03/11/2012 07:49:00 +07:00

HLV Phan Thanh Hùng sẽ không mạo hiểm tung ra những quân bài chiến lược của mình dù phía Malaysia tuyên bố sẽ đá với 100% sức lực.

HLV Phan Thanh Hùng sẽ không mạo hiểm tung ra những quân bài chiến lược của mình dù phía Malaysia tuyên bố sẽ đá với 100% sức lực.

Sách của Hoài Nam Tử có chép: Một ông lão ở gần cửa ải Nhạn Môn, có con ngựa. Một hôm, con ngựa đi mất. Người quen thuộc đều đến thăm hỏi, chia buồn. Ông lão nói: Mất ngựa thế mà phúc cho tôi đấy, biết đâu! Cách mấy tháng, con ngựa trở về lại quyến thêm một con ngựa hay tốt. Nhiều người kéo đến xem ngựa và chúc mừng.

Ông lão nói: Được ngựa thế mà họa cho tôi đấy, biết đâu! Từ khi được ngựa hay tốt, con ông lão thích cưỡi. Chẳng may té què chân. Người quen thuộc đều đến hỏi thăm, chia buồn. Ông lão nói:  Con què thế mà phúc đấy, biết đâu! Cách 1 năm sau có giặc Hồ, Vua bắt lính đi đánh giặc. Quân lính mười người chết đến chín, chỉ con ông lão vì què, không phải đi lính mà cha con vẫn còn xum họp.


"Tái ông thất mã" trở nên một thành ngữ để chỉ sự họa, phúc xoay vần, khó biết trước được. Trong cái phúc thường khi có cái họa; trong cái họa lại có cái phúc.

Tuyển Việt Nam đã chặn đứng mạch bất bại trên sân nhà của Malaysia

Hôm nay, ĐTVN của HLV Phan Thanh Hùng sẽ “đấu Mã” trên sân Mỹ Đình. Chỉ đơn giản là một trận giao hữu, vậy thắng thua có ý nghĩa thế nào?


Mã - tức Malaysia là nhà ĐKVĐ AFF Cup, chỉ có điều chức vô địch của Malaysia, từ AFF Cup cho đến SEA Games đều có gì đó thiếu… thuyết phục. Dường như là rình rập kiểu… vó ngựa đá hậu chứ không đầy sức mạnh như tuyển Thái Lan.


Trận đấu hôm nay coi như trận lượt về, lượt đi, ĐTVN thắng 2-0 ngay ở Kuala Lumpur.


Trong thể thao, thắng được là tốt nhưng cũng có những trường hợp, cái cần là câu chuyện “thu hoạch được gì” chứ không phải là tỷ số bao nhiêu.


Bởi thế nếu tính lại, trận thắng của thầy trò Phan Thanh Hùng ở Malaysia “có tiếng mà chưa chắc có miếng”. Nghĩa là được khen nhưng giá trị cho một quá trình xây dựng lực lượng là không nhiều.


Trong khi Malaysia, dù thua Việt Nam nhưng cũng không bị sức ép dư luận, HLV Rajagobal vẫn yên tâm chuẩn bị cho việc bảo vệ ngôi vương.


Bóng đá Việt Nam không ít lần thi đấu tốt, được ca ngợi ở những giải đấu giao hữu nhưng cuối cùng “ngã ngựa” ở những trận đấu quan trọng nhất.


HLV Phan Thanh Hùng bước vào trận này không có đội hình tốt nhất và ông cũng không mạo hiểm đưa vào sân những nhân tố đang trong quá trình hồi phục như Công Vinh, Minh Đức vào sân để mong có một chiến thắng.



Trong cái phúc thường khi có cái họa; trong cái họa lại có cái phúc. Trận đấu hôm nay ở Mỹ Đình không phải là cái phúc mà HLV Phan Thanh Hùng theo đuổi.


Có thể “thất (bại trước) mã”, không sao cả điều quan trọng là bảo toàn lực lượng và tận dụng cơ hội hiếm hoi để thử nghiệm. Biết đâu, chính vì “thất Mã” hôm nay để rồi có thể “giải Mã” ở AFF Cup.


Đó mới là mục tiêu.

Song An (Thể thao 24h)




          

Bình luận
vtcnews.vn