Tuyển Việt Nam: Số 1 Đông Nam Á, đừng chưa đá đã run

Thể thaoThứ Sáu, 17/04/2015 03:10:00 +07:00

Giấc mơ SEA Games là một nghịch lý khi bóng đá Việt Nam đang đứng số 1 Đông Nam Á trong bảng xếp hạng của FIFA.

Giấc mơ SEA Games là một nghịch lý khi bóng đá Việt Nam đang đứng số 1 Đông Nam Á trong bảng xếp hạng của FIFA.

Số 1 ảo

Giữa tháng 4, FIFA đã công bố bảng xếp hạng mà nhìn vào đó không ít người đã “tự sướng”: Đội tuyển Việt Nam đứng chót vót ở vị trí số 1 Đông Nam Á.
Giấc mơ World Cup của U23 Việt Nam
 Giấc mơ SEA Games của U23 Việt Nam
Cụ thể, đội tuyển Việt Nam có 229 điểm, xếp hạng 125 thế giới (tăng 5 bậc so với bảng xếp hạng tháng 3). Ở khu vực, tuyển Việt Nam vượt mặt Philippines (tụt 11 bậc, xuống vị trí 139) để vươn lên ngôi số một.

Ở mặt bằng Châu Á, tuyển Việt Nam xếp hạng 14. Song vị trí số 1 ấy không có nghĩa là bóng đá Việt Nam đang mạnh nhất khu vực? Không phải, Thái Lan - đội đứng vị trí 142 - mới là đội được đánh giá cao nhất. Trên bình diện thành tích thì Thái Lan cũng xứng đáng với vai trò số 1 khi vừa là nhà vô địch AFF Cup 2014, vừa đoạt HCV SEA Games 2013, lọt vào bán kết ASIAD…


Việc đứng vị trí 125 thế giới những tưởng sẽ giúp bóng đá Việt Nam thuận lợi trong lá thăm ở vòng loại World Cup khu vực Châu Á. Song cuối cùng vị trí ấy cũng chẳng giúp ích gì khi Việt Nam lại gặp…Thái Lan, mà ngay từ bây giờ nhiều cựu cầu thủ đã thừa nhận: “Việt Nam chẳng có cửa gì trước Iraq và Thái Lan”.
Clip: U23 Việt Nam thua xa U23 Nhật Bản
thethao/2015/03/30/U23-Vit-Nam-0-2-U23-Nht-Bn-Full-1427668163.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Số 1 Đông Nam Á nhưng chưa đá đã… run. Đó là một thực tế, nhất là trong cuộc đối đầu gần nhất giữa U.23 Việt Nam và U.23 Thái Lan, chúng ta thua 1 - 3 và cục diện trận đấu cho thấy khoảng cách về trình độ giữa hai đội. Mặc dù bóng đá Việt Nam đang tự hào có một lứa Công Phượng, Tuấn Anh nhưng người Thái - với cách đào tạo bài bản của mình đã luôn có những lớp cầu thủ mới.

Những khoảng cách của bóng đá khu vực cũng dần bị thu hẹp. Ngay cả Lào, Campuchia hay Timor Leste cũng chưa chắc đã là những đội lót đường. Tuy vậy cũng phải thừa nhận rằng, Thái Lan đang ở một đẳng cấp khác so với phần còn lại.

Giấc mơ con của bóng đá Việt

Từ nhiều năm, bóng đá Thái Lan đã không còn “mặn mà” với những giải đấu trong khu vực như SEA Games hay AFF Cup. Họ đã đặt mục tiêu ở những giải đấu cao hơn, đó là ASIAN Cup, thậm chí người Thái đã mạnh dạn một cách thực tế là tìm đường tới World Cup.
U23
Tuyển Việt Nam bao giờ mới vượt khỏi vùng trũng Đông Nam Á
Trong khi đó, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thực sự thoát ra khỏi những cơn khủng hoảng của bóng đá nội (bằng chứng mới nhất là VFF vừa ra quyết định phạt 130 triệu đồng và treo giò vĩnh viễn 6 cầu thủ của CLB Đồng Nai vì bán độ).

Thậm chí ngay cả danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam được trao cho Thành Lương cũng không thật sự thuyết phục.

Bởi đây là gương mặt cũ, đóng góp của Thành Lương chỉ cao hơn mặt bằng vốn thấp ở V.League chứ không thật sự là xuất sắc. Điều này cho thấy bóng đá Việt Nam đang “đi ngang” chứ chưa có những bước phát triển mạnh, dù lứa cầu thủ U.19 đã thổi một làn gió mới.

Clip: U23 Việt Nam thua nhanh U23 Thái Lan
Giờ đây, vấn đề đặt ra với bóng đá Việt Nam là phải lựa chọn dồn sức vào đâu: Tấn công vào vòng loại World Cup để tranh suất dự VCK ASIAN Cup, hay cứ “tà tà” và chủ yếu tập trung vào đấu trường SEA Games - nơi bóng đá Việt chưa có nổi một HCV sau nhiều lần vào chung kết.

Chỉ tiêu đưa ra của Tổng cục TDTT với đội tuyển U.23 nam chỉ là vào bán kết, song trong tình hình hiện tại rõ ràng, VFF lẫn Tổng cục TDTT “khát” HCV SEA Games môn bóng đá nam và vì nó, những mục tiêu khác vẫn chỉ là thứ yếu.

Giấc mơ SEA Games là một nghịch lý khi bóng đá Việt Nam đang đứng số 1 Đông Nam Á trong bảng xếp hạng của FIFA.

Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn