'Tuyển Việt Nam phòng ngự kiểu cầu may'

Thể thaoThứ Hai, 25/05/2015 06:50:00 +07:00

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng tuyển Việt Nam chọn phương án chơi phòng ngự là đúng nhưng không phải kiểu cầu may như trận đấu tối qua.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng tuyển Việt Nam chọn phương án chơi phòng ngự là đúng nhưng không phải kiểu cầu may như trận đấu tối qua.

Theo HLV Hữu Thắng, kịch bản của trận đấu đã được hình dung từ trước giờ bóng lăn. Với nhiều lợi thế, các học trò của Kiatisak ào ạt đánh phủ đầu, còn đội tuyển Việt Nam bị đẩy vào thế chống đỡ vất vả. “Đá đủ người với họ đã khó, thi đấu thiếu người khi mất Minh Châu, thất bại là điều khó tránh khỏi”, cựu HLV SLNA bình luận.

Tuy vậy, nhà cầm quân xứ Nghệ không hài lòng với 2 điểm trong thế trận phòng ngự của thầy trò HLV Miura. Vấn đề thứ nhất là các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam mắc lỗi quá nhiều.
Bàn thắng của Thái Lan
Thái Lan thắng tối thiểu Việt Nam
“Hai trung vệ thiếu sự bọc lót, phối hợp bắt người không ăn ý, trong khi hai hậu vệ biên thường xuyên mắc lỗi vị trí để đối thủ khoét sâu vào hai cánh”, HLV Hữu Thắng nhận xét. HLV Miura chủ trương đá phòng ngự, nhưng chính tuyến này đã bộc lộ dấu hiệu chuệch choạc khi chạm trán những tiền đạo hàng đầu khu vực. Nếu Dangda cùng đồng đội sắc sảo hơn trong hiệp một, tỷ số có lẽ đã được mở cho Thái Lan, sau 15 pha dứt điểm về phía khung thành thủ môn Vĩnh Lợi.


 
Kiểu phòng ngự của đội tuyển Việt Nam là lăn xả và cầu may
HLV Nguyễn Hữu Thắng
 
Là người thành danh ở vị trí trung vệ, HLV Hữu Thắng cho rằng, đây là thời điểm bóng đá Việt Nam khan hiếm trung vệ giỏi. Mặt khác, việc Chí Công bị chấn thương trước giờ bóng lăn cũng là tổn thất lớn về lực lượng của HLV Miura.

Nhưng những sai lầm của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Ở AFF Cup 2014, chính HLV Miura đã phải trả giá đắt bởi những sai sót trong khâu phòng thủ. Song nhà cầm quân người Nhật chưa đưa ra được giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để nhược điểm này.


Vấn đề thứ hai được HLV Hữu Thắng mô tả là “tử huyệt” trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Anh phân tích: “Chúng ta đá phòng ngự nhưng không có bài để phản đòn. Các cầu thủ sau khi đoạt bóng hầu như chỉ có một giải pháp duy nhất là phất dài lên trên cho tiền đạo tùy nghi xử lý hoặc phá càng xa khung thành càng tốt”.

Theo cựu HLV SLNA, đá như vậy không thể tạo ra áp lực cần thiết khiến Thái Lan phải dè chừng. Đồng thời, cách đá này cũng tự làm khó chính mình bằng sự nửa vời giữa 2 sự lựa chọn, dâng cao hay tiếp tục kéo thấp đội hình.

“Những pha lên bóng của đội tuyển Việt Nam không cho thấy miếng đánh có ý đồ. Phòng ngự - phản công là khi có bóng, anh phải tìm ra điểm yếu của tuyến phòng thủ đối phương rồi đánh vào đó. Kiểu phòng ngự của đội tuyển Việt Nam là lăn xả và cầu may”, HLV Hữu Thắng bày tỏ sự thất vọng.


Điểm sáng của cuộc đọ sức với Thái Lan là tinh thần quả cảm của các cầu thủ. Hình ảnh lăn xả của những Ngọc Hải, Minh Châu… khiến cựu trung vệ Hữu Thắng nhớ lại thời anh còn khoác áo đội tuyển quốc gia 20 năm trước.

“Thế hệ của tôi lúc nào đá với Thái Lan cũng hừng hực quyết tâm, nhưng cuối cùng vẫn phải xếp sau họ. Nếu đội tuyển Việt Nam bây giờ cũng chỉ đá bằng tinh thần, chắc chắn là không đủ. Cần phải có thêm những giải pháp khác”, HLV Hữu Thắng tâm sự.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn