Tuyển Việt Nam: Hãy chơi bóng bằng tư duy đơn giản

Thể thaoThứ Ba, 22/11/2016 06:14:00 +07:00

Chiến thắng sát nút trước Myanmar mang đến khởi đầu suôn sẻ cho tuyển Việt Nam, nhưng nếu muốn tiến xa hơn nữa, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nên ghi nhớ một câu nói nổi tiếng của huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff.

Phút 73, nhận quả chuyền chếch về bên phía cánh phải, Aung Thu đi bóng thẳng vào trung lộ và tung ra cú sút trái phá, không cho Nguyên Mạnh bất cứ cơ hội cản phá nào.

Pha độc diễn của Aung Thu đã để lại bài học đáng giá cho hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam, khi có tới 4 cái bóng áo trắng truy cản hời hợt, để chân sút sinh năm 1996 ghi bàn thắng cho Myanmar. Nhưng Aung Thu không chỉ khiến hàng thủ của chúng ta phải nhìn lại chính mình.

Video: Myanmar 1-2 Việt Nam

Mà ở tình huống đó, tiền đạo này còn khiến hàng tấn công của tuyển Việt Nam phải "chột dạ". Trong bàn thắng duy nhất, Aung Thu đã phô diễn được sự táo bạo, tốc độ và chính xác - yếu tố không hề tồn tại ở các cầu thủ Việt Nam trong suốt 90 phút vừa qua.

Theo thống kê của Fox Sports, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã áp đảo đối phương trong cả hiệp 1. Tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều hơn, áp đảo trong khoảng 20 phút đầu tiên, thực hiện rất nhiều pha bóng áp sát khung thành của Myanmar. 

Tuy nhiên, chỉ 1 cú sút trúng đích được tung ra và đó chính là bàn mở tỉ số của Văn Quyết. Những tình huống còn lại đều được kết thúc bằng những đường chuyền bị bẻ gẫy hay những pha dứt điểm lên trời.

dt-viet-nam-aff-cup-2016-

Bàn thắng của Văn Quyết (số 10) là lần hiếm hoi tuyển Việt Nam tấn công hiệu quả. Ảnh: Hoàng Tùng

Trước hàng phòng ngự dày đặc bên phía Myanmar, tuyển Việt Nam đã chọn cách tiếp cận ít ai ngờ đến: Chủ trương sử dụng bóng dài, xuống biên để đưa bóng lên phía trên càng nhanh càng tốt. Theo đánh giá của BLV Quang Huy, HLV Hữu Thắng không thay đổi triết lý "ngắn - nhỏ - nhuyễn" trong cách thức tấn công của toàn đội. Dẫu vậy, giao hữu và giải đấu chính thức là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

Khi gặp phải trở ngại tâm lý trên "chảo lửa" Thuwana của Myanmar, mọi điểm yếu đã được phơi bày. Càng sốt ruột, nôn nóng bao nhiêu, những đường chuyền ở sát vòng cấm đối phương càng dễ phán đoán và truy cản bấy nhiêu.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế phân tích: Những đường mở bóng ra biên là một phần tất yếu của lối đá ban bật, nhằm gỡ rối, giảm áp lực cho khu trung tuyến và kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. Tuyển Việt Nam đã chơi biên rất nhiều, song đó là dấu hiệu của sự bế tắc thật sự trước "khối bê tông" đã được dự báo từ trước của đội chủ nhà.

Hàng loạt quả tạt cầu may từ hai biên của Văn Quyết, Công Vinh, Thanh Trung, Văn Toàn, Đình Đồng hay Văn Thanh đều không mang hiệu quả, trong khi bàn thắng lại đến từ pha chọc khe thông minh của Lương Xuân Trường dành cho Văn Quyết.

dt-viet-nam-aff-cup-2016-

Nếu ghi thêm bàn thắng, tuyển Việt Nam đã không phải thấp thỏm đến phút cuối (Ảnh: Hoàng Tùng)

Chỉ những khoảnh khắc đột biến và táo bạo như vậy mới khai thác được khoảng trống ở hàng thủ số đông. Trong khi toàn đội liên tục có những pha phối hợp phức tạp quá mức cần thiết, bàn mở tỉ số lại đến từ đường chuyền đơn giản hơn rất nhiều.

 
Chơi bóng rất đơn giản, còn chơi bóng theo cách đơn giản lại là điều khó khăn nhất

Johan Cruyff

Huyền thoại Johan Cruyff từng có câu nói nổi tiếng: "Chơi bóng rất đơn giản, còn chơi bóng theo cách đơn giản lại là điều khó khăn nhất".

Quan trọng hơn cả, những tình huống tấn công phải có đủ độ nhanh, trực diện và hướng thẳng đến cầu môn, đòi hỏi cả hệ thống tấn công phải di chuyển và kết hợp ăn ý với nhau.

Bằng tư duy chiến thuật đơn giản và những pha bóng đột phá trực diện theo kiểu Aung Thu, Myanmar đã suýt khiến Việt Nam trả giá.

Đó là điều chúng ta phải học hỏi đối thủ, thay vì chuyền bóng nhiều (gần 600 lần) đến mức rối rắm và phải "sống trong sợ hãi" đến những phút cuối cùng.

dt-viet-nam-aff-cup-2016-

Dù thất bại, Myanmar (áo đỏ) cũng có những điều khiến tuyển Việt Nam phải học hỏi. Ảnh: Hoàng Tùng

Chữ "nếu" không có trong từ điển bóng đá, bởi 90 phút trên sân chẳng bao giờ quay trở lại để người trong cuộc sửa chữa sai lầm. Điều cần làm hiện tại với thầy trò HLV Hữu Thắng, không gì khác ngoài tiếp tục cải thiện lối chơi, chắc chắn trong khâu phòng ngự, táo bạo trong khâu triển khai bóng và chính xác trong khâu dứt điểm.

Để thành công, tuyển Việt Nam cần những bàn thắng kiểu Aung Thu, thay vì phải thấp thỏm lo âu hay cúi đầu tiếc nuối vì những cơ hội cứ vuột khỏi tầm tay.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn