Tuyển Việt Nam: Đừng bịt sai lầm bằng lời khen tận mây xanh

Thể thaoThứ Năm, 02/06/2016 14:41:00 +07:00

Chiến thắng trong một trận giao hữu vô thưởng vô phạt chưa đủ để giúp tuyển Việt Nam bịt chặt những lỗ rò chiến thuật bằng những lời khen tận mây xanh.

Sau trận giao hữu Việt Nam thắng Syria 2-0, thầy trò Nguyễn Hữu Thắng vẫn nhận được lời khen chưa dứt từ nhiều phía. Song, trong những điều ngợi khen đó không khỏa lấp được những khoảng trống trong cách vận hành của tuyển Việt Nam.

Hàng thủ tuyển Việt Nam được khen chắc chắn vì bảo toàn được mành lưới suốt 90 phút. Tuy nhiên, điểm lại các tình huống tấn công của Syria, ngay từ phút thứ 11, Osama Omari chỉ cần vài động tác lắc người đơn giản đã có thể loại bỏ Quế Ngọc Hải và có ngay khoảng trống lẫn thời gian để thoải mái tung ra cú dứt điểm ngay trước vòng 16m50.

Tiếp tục ở phút 42, hệ thống phòng thủ của tuyển Việt Nam tỏ ra bối rối trước một pha tấn công khá đơn giản của đội khách. Khi cầu thủ Syria chuẩn bị tạt bóng từ cánh phải vào trung lộ, có tới 6 cầu thủ tuyển Việt Nam đứng trong vòng cấm. Nhưng khi bóng đã được tạt vào trong, cả 6 cầu thủ này đều tỏ ra bị động, thậm chí số nhiều còn chôn chân tại chỗ trước sự ập vào của chỉ 4 cầu thủ Syria.

13342456_812859155515599_1137316095_n

 Tình huống hàng thủ Việt Nam bị động ở phút 42

Không giống như hàng thủ, vấn đề của tuyến giữa và vị trí trung phong của tuyển Việt Nam, là thiếu những phương án dự phòng. Xuân Trường - Tuấn Anh có thể thi đấu giao hữu tốt với một đối thủ chỉ đạt 30% phong độ, mà không cần "máy quét" Ngô Hoàng Thịnh hỗ trợ. Nhưng còn nhớ ở trận Iraq 1-0 Việt Nam, vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, bộ đôi này đã bị đối thủ bóp nghẹt khi không có Hoàng Thịnh.

Cũng nên nhớ thêm rằng, chính vì tuyến giữa bị bóp nghẹt, hàng công tuyển Việt Nam "đói bóng" và đã không thể triển khai một pha tấn công sắc nét, hay ít nhất là đủ để khiến Iraq cẩn trọng phòng ngự, giảm bớt áp lực tấn công.

31qm--dtvn-vs-syria---34-1823

 Không chắc Xuân Trường lúc nào cũng có thể 'nhảy múa' trong vòng vây đối phương (Ảnh: Quang Minh)

Với vị trí trung phong, trong thành phần đoàn quân dưới trướng HLV Hữu Thắng, đang không có ai đủ khả năng mang tới những giá trị đơn thuần về chuyên môn được như Lê Công Vinh. Những Lê Hoàng Thiên, Hoàng Đình Tùng hay ngay cả Đinh Thanh Trung, vẫn chỉ le lói dấu ấn trong vài tình huống đơn giản, mang nhiều yếu tố may rủi.

Mọi thứ chỉ xung quanh tuyển Việt Nam chỉ mới bắt đầu, đừng vui quá hóa rồ để rồi quên đi những sai sót dù là nhỏ nhất vẫn còn tồn tại. Đúng như ý mà HLV Hữu Thắng muốn truyền tải, trong buổi họp báo sau trận: "Quan trọng là cả đội thể hiện được lối chơi cầm bóng nhiều hơn, giảm áp lực của đối phương. Mọi thứ mới chỉ là bắt đầu và đội tuyển đang trên đường hoàn thiện mình".

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn