Tuyển Việt Nam dính bão chấn thương: Không phải vì tập luyện

Thể thaoThứ Ba, 12/05/2015 08:00:00 +07:00

Theo ông Nguyễn Trọng Hiền, cựu bác sỹ ĐTQG cho rằng, cầu thủ dính chấn thương chỉ là do rủi ro, tai nạn trong quá trình tập luyện và thi đấu

Theo ông Nguyễn Trọng Hiền, cựu bác sỹ ĐTQG cho rằng, cầu thủ dính chấn thương chỉ là do rủi ro, tai nạn trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt trụ cột của ĐTQG như Thành Lương, Huy Hùng, Hoàng Thịnh gặp phải hoặc tái phát chấn thương khá nghiêm trọng. 
Bác sỹ Trọng Hiền kiểm tra chấn thương cho Công Vinh khi còn làm việc ở ĐTQG 
Rủi ro nhất là giai đoạn đầu tiên

Trước bối cảnh cả đội tuyển Việt Nam lẫn U23 đang có nhiều cầu thủ bị chấn thương, ông Hiền nhận định: “Chấn thương là một trong những rủi ro hàng đầu mà cầu thủ nào, đội bóng nào cũng phải đối mặt. Theo kinh nghiệm của tôi thì thấy rằng, bao giờ ở giai đoạn đầu của quá trình tập luyện đều là quãng thời gian cầu thủ hay gặp phải chấn thương nhất.  

Ngoại trừ một số trường hợp chấn thương do va chạm mạnh thì một số cầu thủ đã có tiền sử chấn thương, giờ lại vận động cường độ cao trong một thời gian ngắn trên đội tuyển nên dễ dẫn tới việc tái phát chấn thương.

Thêm vào đó, ở V-League giáo án tập luyện cũng khác so với trên đội tuyển, khi 1 tuần họ chỉ phải đá 1 trận trong khi lên đội tuyển có khi 1 tuần đá tới 2 trận. Vì vậy, những trường hợp chưa hồi phục chấn thương hoàn toàn như Xuân Thành, Huy Hùng, Thành Lương sẽ không thể chịu nổi cường độ vận động cao trong giai đoạn đầu tập luyện.

Ví dụ như trường hợp của Thành Lương, trước thời gian anh ấy nhận giải thường Quả bóng vàng Việt Nam vài tuần thì tôi có thăm khám về điều trị chấn thương háng cho cầu thủ này. Thành Lương gặp vấn đề gần như như tương tự với trường hợp của tiền vệ trẻ Xuân Trường bên phía HAGL.

Tuy nhiên sau quá trình điều trị, ở 1, 2 trận sau đó thi đấu ở V-League, có lẽ Thành Lương thi đấu quá sức nên tái phát chấn thương trở lại. Ban đầu thì ở mức độ nhẹ, cậu ta sẽ không thể chơi với 100% khả năng nhưng vẫn có thể đá ở mức 60 tới 70% phong độ”.

Video Hoàng Thịnh chấn thương trong trận gặp U23 Hàn Quốc
Chữa chấn thương ở ĐTQG tốt hơn ở CLB

Nói về việc dù biết một số tuyển thủ gặp vấn đề chấn thương nhưng  BHL vẫn quyết định triệu tập lên đội tuyển, ông Hiền lý giải: “Không phải là BHL không biết các trường hợp cầu thủ đã chấn thương ở CLB trước khi lên đội tuyển vì chúng tôi cũng đã được phía CLB thông báo về tình hình sức khỏe, chấn thương của các tuyển thủ trước khi các cầu thủ này lên đội tập trung.

Tuy nhiên, theo tôi được biết ở lần tập trung nào BHL vẫn muốn các cầu thủ lên đội tuyển để có điều kiện thăm khám và đánh giá tình hình chấn thương một cách toàn diện và chính xác nhất.

Có những trường hợp khi cầu thủ lên đội tuyển với chế độ điều trị riêng, có điều kiện thăm khám, chữa trị tốt hơn ở CLB thì họ sẽ hồi phục nhanh hơn và có thể phục vụ cho ý đồ sử dụng nhân sự của BHL”.
Phi Sơn đau đớn nằm sân 
Nghiêm ngặt quy trình kiểm tra sức khỏe tuyển thủ

Ông Hiền chia sẻ thêm, mỗi đợt tập trung đội tuyển, bộ phận y tế của đội tuyển đều phải lên những phương án, quy trình để nắm bắt tình hình sức khỏe của các cầu thủ trước trong và sau quá trình tập luyện thi đấu.

“Khi đã có danh sách sơ bộ cầu thủ lên tập trung đội tuyển thì bộ phận y tế sẽ phải liên hệ với các CLB để cập nhật, nắm bắt thông tin tình hình sức khỏe của tuyển thủ. Hơn nữa, bộ phận y tế của đội tuyển cũng phải có một quá trình kiểm tra đánh gia sức khỏe cho các tuyển thủ trước khi bước vào quá trình tập luyện.

Với những cầu thủ có tiền sử hoặc có dấu hiệu chấn thương thì chúng tôi tiến hành kiểm tra, xác định mức độ chấn thương, phác đồ điều trị rồi quá trình hồi phục ra sao để thông báo kịp thời  cho BHL nhằm có phương án giải quyết.

Sau mỗi buổi tập luyện, các bác sỹ phải trực tiếp thăm khám, hỏi han cầu thủ về tình hình sức khỏe của họ. Nếu có vấn đề gì thì phải can thiệp ngay lập tức. Ở quãng thời gian nghỉ ngơi của buổi tối, các bác sỹ cũng như nhân viên y tế theo đội sẽ  tiến hành các bài tập massage để các cầu thủ thư giãn, đẩy nhanh quá trình phục hồi sau buổi tập.

Ngoài ra, các bác sỹ cũng sẽ phải quan tâm tới tình hình ốm đau, bệnh tật, thuốc thang  rồi đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt… để làm sao hạn chế tới mức tối đa chấn thương cho các cầu thủ. Dù các vấn đề đó không to tát gì nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của từng tuyển thủ”.

Nguồn: Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn