'Tuyển Việt Nam đã tự thua chính mình'

Thể thaoThứ Năm, 08/12/2016 16:24:00 +07:00

Song song với điểm cộng về mặt tinh thần, điểm trừ của tuyển Việt Nam trên cả phương diện phòng ngự lẫn tấn công khiến toàn đội phải dừng bước ở bán kết trong sự tiếc nuối.

Trao đổi với VTC News, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cảm thấy "sướng" thì nói về tinh thần thi đấu của các cầu thủ, đặc biệt là khi tuyển Việt Nam phải chơi thiếu người sau thẻ đỏ của thủ môn Nguyên Mạnh.

"Các cầu thủ đã làm cho người hâm mộ sung sướng, tự hào với tinh thần tuyệt vời. Chẳng có gì phải chê bai với những nỗ lực, quyết tâm của họ cả".

vietnam-indonesia-01

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã chơi đầy nỗ lực. Ảnh: Duy Thành

Dẫu vậy, càng đá hay, chuyên gia Vũ Mạnh Hải càng tiếc nuối với những sai lầm trước đó của các cá nhân.

"Chúng ta đã chơi cực tốt trong hiệp 1, khiến Indonesia không có cơ hội nào đáng nói cả. Nhưng hiệp 2 lại là câu chuyện khác hoàn toàn. Bàn thua phải nhận thể hiện sự lúng túng, ngớ ngẩn của hậu vệ Đình Đồng và thủ thành Nguyên Mạnh.

Trong trận đấu căng thẳng và đòi hỏi sự tập trung cao độ, sai lầm sẽ đến như một điều khó tránh. Đáng nói hơn, sai lầm lại đến từ một cái tên đã chơi không tốt trong trận đấu lượt đi như Đình Đồng.

Ngay trong hiệp 1, Đình Đồng đã bộc lộ một số bất ổn, song vẫn không có sự điều chỉnh cụ thể nào đến từ Hữu Thắng cùng ban huấn luyện đội tuyển. Trên trang Sân cỏ 365, anh Vũ Bảo Thắng đã viết như thế này: "Xếp sai một quân cờ sẽ làm hỏng cả bàn cờ" - đó là nhận định chính xác".

15419264_10207781767402484_220061032_o

 HLV Hữu Thắng có lẽ đã sai trong một số toan tính chiến thuật, nhân sự (Ảnh: Tùng Đinh)

Hàng thủ có những mắt xích chơi không ăn ý, hàng tiền đạo cũng để lại chẳng ít nỗi lo. Theo nhận định của chuyên gia Vũ Mạnh Hải, chính hiệu quả dứt điểm thấp là nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam tự "đá bay" cơ hội đi tiếp của mình, thay vì những sai lầm cố hữu trong 45 phút cuối.

"Các cầu thủ tấn công đã chơi tốt, vây ráp Indonesia và tạo ra được sức ép cực lớn. Tuy nhiên, những người mang trọng trách kết thúc những pha tấn công đã thực hiện quá tệ.

Công Vinh, Văn Quyết đã bỏ lỡ không ít cơ hội. Đơn cử như tình huống Văn Quyết vô tình cản đường cú dứt điểm của Văn Toàn, hay Công Vinh vì ham bóng mà không để ý Văn Toàn đang ở phía sau với tư thế dứt điểm trống trải, thuận lợi hơn nhiều.

ghiban-02

 Vũ Minh Tuấn đi bóng qua 2 hậu vệ Indonesia rồi ghi bàn (Ảnh: Duy Thành)

 
Công Vinh mệt mỏi khi phải thi đấu quá nhiều

Nguyên nhân có thể đến từ sự quá tải. Công Vinh đã luống tuổi, không thể cứ cày ải, thi đấu liên tục từ giai đoạn vòng bảng đến bán kết (Công Vinh đá chính trong tất cả các trận). Khi phải chơi cả 3 trận vòng bảng, điểm rơi phong độ của Công Vinh có thể đã để lại Myanmar rồi".

Từ những nhận định kể trên, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng đề cập đến cách dùng người của HLV Hữu Thắng. Chiến lược gia xứ Nghệ đã để lại nhiều dấu ấn sau hơn nửa năm dẫn dắt tuyển Việt Nam, nhưng chính những nước cờ sai về mặt chiến thuật ở thời điểm quyết định khiến chúng ta thêm một lần phải dừng bước trong tiếc nuối.

Clip: Thẻ đỏ của Nguyên Mạnh khiến đội tuyển Việt Nam lún sâu vào khó khăn

"Nói thất bại hôm nay có trách nhiệm của huấn luyện viên là đúng. Nếu có gì đó chưa ổn ở Hữu Thắng, đó phải là cách dụng binh, dùng người.

Công Vinh không nên ra sân quá nhiều dẫn đến mệt mỏi. Như ở trận cuối vòng bảng với Campuchia, chân sút 30 tuổi nên được nghỉ ngơi. Thậm chí, Công Vinh có thể không ra sân từ đầu ở trận đấu đêm qua, nhường chỗ cho những cái tên trẻ, khỏe, giàu khát khao như Minh Tuấn, Văn Toàn, thay vì phải chơi từ đầu đến cuối và đánh mất sự nhạy bén của mình.

Bên cạnh đó, niềm tin cho hậu vệ Đình Đồng cũng là dấu hỏi lớn khi cái tên này đã chơi thiếu tỉnh táo trong trận lượt đi.

Dù thế nào, Hữu Thắng vẫn là huấn luyện viên thành công nhất của tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua. Dưới thời Hữu Thắng, tuyển Việt Nam tạo được niềm tin và cảm xúc rất lớn cho người hâm mộ.

Với những sai lầm, chúng ta phải giúp Hữu Thắng tự rút ra bài học để thay đổi, chuẩn bị tốt hơn trong thời gian tới. Hữu Thắng cá tính, quyết liệt song cần uyển chuyển hơn trong cách dùng người".

Đề cập đến tương lai của bóng đá Việt Nam, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đã liên hệ trực tiếp tới giải vô địch quốc gia V-League.

"V-League là nơi rèn luyện trực tiếp cho các cầu thủ, nên ảnh hưởng của sân chơi này đến tuyển quốc gia là rất rõ ràng. Lối chơi có phần bạo lực của V-League đã ảnh hưởng phần nào đến cách thi đấu của các tuyển thủ.

Chẳng nói đâu xa, Nguyên Mạnh đã không giữ được sự bình tĩnh khi đạp thẳng vào người đối thủ và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Đó là những vấn đề thượng tầng mà chúng ta cần chấn chỉnh dần dần".

Để thua Indonesia với tổng tỉ số 3-4 sau hai lượt trận, tuyển Việt Nam đã có lần thứ 3 trong 6 năm bị loại ở vòng bán kết AFF Cup. Với kết quả này, HLV Hữu Thắng đã thất bại với mục tiêu Á quân ban đầu đề ra.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn