‘Tuyển Thái Lan trên tầm Đông Nam Á nhưng châu Á thì còn cách xa’

Thể thaoChủ Nhật, 18/12/2016 20:57:00 +07:00

HLV Lê Thụy Hải cho rằng thay vì so sánh, bóng đá Việt Nam cần học hỏi bóng đá Thái Lan:

HLV Lê Thụy Hải hóm hỉnh, nếu cá độ ở trận chung kết lươt về ông sẽ lấy Thái Lan chấp 1. “Thái Lan không vô địch thì đội nào ở Đông Nam Á vô địch được AFF Cup nữa, tôi nói như vậy mọi người hiểu rồi. Không thể vì trận thua 1-2 tại sân Indonesia mà đánh giá thấp đội Thái Lan được vì tôi có cảm giác trận đó họ đá không hết sức, chủ yếu là muốn cầm hòa, và hòa thì trận lượt về mới có người đến xem.

Kiatisuk ngấn lệ khi Thái Lan lập kỳ tích, tiết lộ hợp đồng với FAT

Thái Lan dễ dàng giành chức vô địch AFF Cup 2016

Nếu Thái Lan thắng mà thắng tuyệt đối thì trận chung kết lượt về ở sân nhà làm sao thu hút được đông CĐV nữa. Vì thế, có thể thấy Thái Lan bây giờ đã ở trên các đội Đông Nam Á một bậc rất xa.

Nhưng với cách chơi này, Thái Lan ở tầm châu Á tôi nghĩ vẫn chưa là gì. Hàng phòng ngự của đội tuyển Thái Lan rất yếu, nhất là hai trung vệ, sức mạnh thường, tranh cướp cũng kém, được bóng chỉ biết phá và bọc lót không hay”.

Clip: Thái Lan 2-0 Indonesia

Đi sâu vào diễn biến trận chung kết lượt về, ông Hải phân tích: “Khi đá với Indonesia trong tâm thế buộc phải thắng Thái Lan luôn có 3 hậu vệ ở bên phần sân nhà, họ đá thận trọng, điềm đạm và luôn chỉ có một trung phong.

Tuy nhiên, Thái Lan có số 18 (Channathip Songkrasin – PV) đột phá rất tốt, khiến thế trận của Indonesia bị vỡ, mất phương hướng. Cách di chuyển của Teerasil Dangda, Siroch Chatthong hay hậu vệ gốc Việt Tristian Do không phải hay.

Ý tôi muốn nói là khi tấn công, Thái Lan chỉ có 1,2 trung phong nhưng họ di chuyển rất hợp lý, điềm đạm không phải như các đội châu Âu mà qua người, tìm chỗ trống, chuyền cho nhau, bật tường nhỏ.

Thái Lan hơn hẳn đội tuyển Việt Nam ở chỗ đó. Việt Nam đá với Indonesia dù có ép, chơi tấn công dồn dập nhưng sự tinh tế lại không có. Tất nhiên, Thái Lan thắng Indonesia lượt về bàn đầu tiên là may mắn nhưng nếu không có may đó thì rồi sẽ có bàn thắng khác. Tình huống dẫn đến phạt đền của Thái Lan, sau đó Dangda đá hỏng cầu thủ Thái Lan phối hợp quá hay, thậm chí họ chơi bóng như thể giễu cợt đối phương. Đó không phải là trường hợp duy nhất vì Thái Lan có nhiều trường hợp đáng ăn bàn nhưng lại không chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Chanathip Songkrasin là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2016

Từ tiền vệ đến tiền đạo Thái Lan hơn hẳn các đội Đông Nam Á khác một cái đầu. Vậy thì Thái Lan vô địch AFF Suzuki Cup 2016 là hoàn toàn xứng đáng. BHL đội tuyển Việt Nam, Liên đoàn phải học hỏi cách chơi của họ.

 
Đừng so sánh với Thái Lan nữa, nếu không chúng ta sẽ vẫn chỉ quanh quẩn trong bệnh ảo tưởng.

HLV Lê Thụy Hải

Chúng ta còn thua Thái Lan rất nhiều từ lối chơi, sự tự tin, CĐV vẫn nán lại theo dõi phần trao thưởng…vì thế đừng so sánh gì mà chúng ta phải xác định làm lại, có thiện chí làm việc này thực sự”.

Vậy Thái Lan đã đủ sức cạnh tranh vé dự World Cup như tuyên bố của Kiatisuk Senamuang, HLV Lê Thụy Hải đánh giá: “Thái Lan đá với Indonesia vẫn còn nhiều tình huống phá bóng ra biên, như thế làm sao so với các đội như Nhật Bản, Hàn Quốc… tầm cao hơn nữa thì càng không so được.

Tất nhiên chúng ta phải thấy được là trong khoảng 10 năm trở lại đây bóng đá Thái Lan đã tập trung vào mục tiêu giành vé tham dự World Cup, cố gắng cạnh tranh ở TOP đầu châu Á mà đến nay chưa có gì. Vì thế, chúng ta phải thật sự học hỏi, nghiêm túc khiêm nhường chứ đừng mong thắng Indonesia để rồi sau đó thua đội vô địch AFF Cup. Đừng so sánh với Thái Lan nữa, nếu không chúng ta sẽ vẫn chỉ quanh quẩn trong bệnh ảo tưởng.

thai-lan-vo-dich-aff-cup-

Thái Lan áp đảo hoàn toàn các đội bóng khác tại Đông Nam Á

Tôi lấy ví dụ số 18 Thái Lan rê dắt hay như thế Công Phượng của chúng ta đã nhìn thấy cậu ta chơi bóng chưa? Đi bóng qua hai, ba người sau đó vẫn bình tĩnh quan sát để chuyền chứ không phải qua rồi “đâm vào chỗ chết”.

Tất nhiên, đã là cầu thủ đột phá thì phải hay mất bóng, mình phải chấp nhận nhưng khi mất là trong tư thế nào. Tôi nói như vậy để khẳng định rằng Thái Lan sở hữu nhiều con người có thể làm nên một trận đấu tốt.

Lâu lắm rồi đội tuyển Việt Nam mới được nhiều người xem, hy vọng và tin yêu như tại AFF Suzuki Cup 2016. Vậy thì chúng ta phải căn cứ vào đó để thúc đẩy sự phát triển, làm gì đó cho tốt hơn chứ cứ đi so với Thái Lan rồi ảo tưởng sức mạnh thì rất buồn cười. Trong bóng đá đừng nói chuyện nếu –thì”.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn