Tuyển sinh lớp 6: Sở GD-ĐT Hà Nội trả lời vấn đề 'nóng'

Giáo dụcThứ Tư, 22/04/2015 06:38:00 +07:00

Chiều 21/4, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã trả lời hàng loạt vấn đề “nóng” về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.

(VTC News) – Chiều 21/4, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã trả lời hàng loạt vấn đề “nóng” về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.

Những ngày qua, dư luận rất băn khoăn về thông tin tuyển sinh vào lớp 6 ở một số trường đặc thù có số lượng học sinh đăng ký nhiều gấp chục lần so với chỉ tiêu. Các phương án tuyển sinh đưa ra phải đảm bảo công bằng, không gây ra bức xúc cho dư luận.
Ông Phạm Văn Đại giải đáp thông tin về tuyển sinh lớp 6
Ông Phạm Văn Đại giải đáp thông tin về tuyển sinh lớp 6 
Trước đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã cho phép 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie được tuyển sinh theo phương án riêng nhưng sau đó lại có công văn đề nghị tất cả các trường trên địa bàn TP Hà Nội tuyển sinh lớp 6 theo phương án xét tuyển.

Trả lời làm rõ vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Trên cơ sở khoa học, Sở đã thu thập tất cả thông tin, ý kiến chuyên gia và đề nghị các trường có số lượng học sinh đăng ký vượt quá nhiều so với chỉ tiêu phải xây dựng đề án tuyển sinh khả thi, phù hợp với đặc điểm trường. Sau khi đủ thông tin, chúng tôi nhận thấy 3 trường có khả năng thử thí điểm là trường Nguyễn Tất Thành (xét tuyển cộng đánh giá năng lực người học), trường Lương Thế Vinh, Marie Curie đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở test IQ, EQ, đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ”.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhận thấy phương án tuyển sinh này có thể làm điểm đột phá cho ngành, có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang kiến thức đa môn và tính đến năng lực tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh.
Thống nhất phương án tuyển sinh lớp 6 tại Hà Nội

Nguồn: VTV


Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại lý giải Sở nhận được 2 luồng ý kiến phản hồi, đó là: “Đồng tình cho rằng phương pháp đánh giá năng lực này là phương pháp tiên tiến các nước tiên tiến hay dùng để đánh giá học sinh. Mặt khác lại có ý kiến rằng muốn đánh giá được chỉ số IQ và EQ phải có các trung tâm bên ngoài nhà trường để đánh giá khách quan năng lực thực sự của người học”.

Lãnh đạo Sở cho rằng cần có hệ thống các chuyên gia chuyên nghiên cứu về IQ, EQ mới đưa ra được câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi. Phương pháp còn quá mới, chưa được phổ biến rộng rãi trong học sinh và phụ huynh, có thể sẽ tạo áp lực mới thay vì học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, các em sẽ lại đi học để làm các bài test.

Do đó, Sở đã điều chỉnh lại quyết định, năm nay toàn bộ các trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ chỉ xét tuyển vào lớp 6.

Ông Đại cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Sở sẽ cùng các quận, huyện nghiên cứu để điều hòa chất lượng các nhà trường, tránh việc tuyển sinh quá tải ở một số nơi.

Tại cuộc họp, dù nhận được nhiều câu hỏi liệu Sở có phương án nào cho một số trường THCS có số lượng học sinh mong muốn vào trường vượt quá chỉ tiêu của trường, nhưng toàn bộ Ban lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội chưa có câu trả lời hợp lý.
Nguyễn Hiệp Thống
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội 
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Sở đã có văn bản trình UBND và đã được phê duyệt kế hoạch tuyển sinh. Như vậy, vấn đề tuyển sinh đầu cấp đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Xét về tổng thể 623 trường THCS trên địa bàn thành phố, số lượng trường có học sinh đăng ký nhiều hơn so với chỉ tiêu chỉ là số rất nhỏ.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc tuyển sinh vào thời điểm nào, phương thức, tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu ra sao, các quận huyện sẽ công khai thông tin như hằng năm.

Về việc xây dựng phương án tuyển sinh, ông Phạm Văn Đại khẳng định về tuyển sinh, quản lý vận hành hoạt động của nhà trường, theo luật trách nhiệm trước hết thuộc về hiệu trưởng.

Vì vậy, lãnh đạo nhà trường phải xây dựng phương án báo cáo UBND các quận, huyện và trường báo cáo Sở để sở xem xét phương án đó có phù hợp với khoa học giáo dục, có phù hợp với Luật GD. Sau đó, Sở GD-ĐT sẽ xem xét và đồng ý.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn