Tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội: Trường điểm loay hoay tìm phương án

Giáo dụcThứ Tư, 22/04/2015 11:58:00 +07:00

Khi lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội chưa có câu trả lời thỏa đáng về phương án tuyển sinh vào lớp 6, các trường càng tỏ ra băn khoăn.

(VTC News) – Khi lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội chưa có câu trả lời thỏa đáng về phương án tuyển sinh vào lớp 6, các trường càng tỏ ra băn khoăn.

Ưu tiên xét đúng tuyến

Ngày 21/4, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có tổng số 623 trường THCS nhưng chỉ có một số ít các trường có số lượng đăng ký lớn vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh. Những năm học trước chỉ có khoảng 9 trường có số đăng ký đông và đã thực hiện thi tuyển.
ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội
 Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội
Tuy nhiên, năm học 2015 – 2016, thực hiện nghiêm phương án không thi tuyển vào lớp 6, các trường chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các lớp trình phòng GD-ĐT và UBND quận, huyện phê duyệt sau đó báo cáo về Sở vào ngày 13/5 và chậm nhất ngày 30/5.

“Toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở”, ông Đại khẳng định.

Về tiêu chí xét tuyển, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Trí Dũng cho biết: Hồ sơ học sinh để xét chuyển lớp, chuyển cấp gồm: học bạ, sổ liên lạc, sổ ghi nhận xét của giáo viên với học sinh, theo dõi thi đua khen thưởng.

Ngoài ra, mỗi em còn có bản đánh giá hàng tháng, cuối kỳ của giáo viên và điểm số bài kiểm tra định kỳ của học sinh để làm căn cứ đối chiếu với nhận  xét của giáo viên.

Như vậy, các trường THCS sẽ có nhiều căn cứ để xét tuyển chứ không chỉ có tiêu chí đạt hay không đạt như nhiều người vẫn nghĩ.

Bên cạnh đó, ông Lê Ngọc Quang – Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: "Việc xét tuyển phải ưu tiên cho học sinh đúng tuyến. Chúng ta đã dùng đất của địa phương  nào để xây trường mầm non, tiểu học, THCS thì trước hết phải ưu tiên con em ở địa bàn đó, nếu còn chỉ tiêu mới tuyển ở quận, huyện khác".

Trường vẫn loay hoay

Bày tỏ sự băn khoăn về phương án tuyển sinh lớp 6, ông Quốc Anh, Hiệu trưởng THCS Lê Lợi (Hà Đông) chia sẻ: “Trước kia trường là trường chuyên của thị xã Hà Đông, sau chuyển thành trường chất lượng cao của toàn thị xã hay giờ là quận Hà Đông. Từ trước tới giờ, trường không thi tuyển, chỉ xét tuyển nên áp lực hồ sơ đăng ký khá lớn”.
Các trường điểm vẫn loay hoay tìm phương án tuyển sinh phù hợp 
Để giải bài bài toán này, trường THCS Lê Lợi dựa trên kết quả học tập 5 năm của các em. “Chúng tôi lưu giữ liệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Chúng tôi sẽ tính điểm, xếp từ cao đến thấp các cuộc thi của Sở, văn nghệ thể dục thể thao và công khai cho phụ huynh”, ông Quốc Anh thông tin.

“Chúng tôi nhận thấy, trong tuyển sinh cái cần nhất là người dân được biết, do đó trường làm đúng theo lộ trình, chủ động xây dựng kế hoạch trình phòng, Sở xem xét và công khai minh bạch đến người dân”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Cũng có cùng tâm sự này, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết: “Những năm trước, Trường THCS Cầu Giấy tổ chức thi tuyển với áp lực rất lớn. Năm 2014 – 2015, trường có hơn 2.000 hồ sơ với chỉ tiêu 240 học sinh. Năm nay, ngay từ khi nhận được quy định của Bộ GD-ĐT, trường quán triệt chỉ xét tuyển. Dự kiến xét tuyển dựa trên thành tích học sinh đạt được ở các cuộc thi. Tiểu học có nhiều cuộc thi như thi Toán, Tiếng Anh, Tin học trẻ trên mạng, rồi thi văn nghệ ... Sau đó, quy đổi ra điểm và lấy từ trên cao xuống thấp”.

Bà Kim Anh cho biết sẽ khẩn trương xây dựng phương án cụ thể và khi được chấp thuận sẽ công khai trên website của trường.

Trường THCS Lương Thế Vinh là một trong ba trường vừa qua được lãnh Sở GD-ĐT Hà Nội chấp thuận phương án tuyển sinh riêng theo năng lực, tuy nhiên cũng sau một ngày quyết định được bãi bỏ. Tất cả các trường THCS đều phải thực hiện xét tuyển.

Trước quyết định, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng trường THPT Lương Thế Vinh tỏ ra rất bất ngờ và "ngỡ ngàng". Vị chuyên gia này cũng cho biết chưa có phương án cụ thể sau khi bị Sở GD-ĐT cấm tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội thực hiên nghiêm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh trong năm học 2015 – 2016. Chúng ta chỉ có 1 phương án duy nhất là xét tuyển vào lớp 6. Hà Nội đảm bảo 100% học sinh kết thúc cấp tiểu học đều được vào học THCS đúng tuyến”.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn