Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 vẫn như năm 2010

(VTC News) - Đó là khẳng định của Bộ GD&ĐT trong công văn gửi các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh và truyền hình trong chiều tối hôm 17/12 về phương án tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011.

Thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm 2011 vẫn sẽ thi theo "ba chung" của Bộ GD&ĐT.
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Trong những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có một thông tin về chủ trương đổi mới phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng nhiều trường sẽ được giao quyền tự chủ trong tuyển sinh ngay trong năm 2011. Thông tin này ngay lập tức đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Bộ GD&ĐT cho biết hiện nay quá trình nghiên cứu đang ở giai đoạn đầu, còn phải qua nhiều bước, sau đó sẽ lấy ý kiến rộng rãi của xã hội và báo cáo các cấp có thẩm quyền trước khi áp dụng.

Bộ GD&ĐT cũng khẳng định: “Phương án tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2011 vẫn giữ ổn định như các năm trước.”

Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu đổi mới mọi hoạt động, lấy đổi mới quản lý làm khâu đột phá để nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện giáo dục ĐH. Việc nghiên cứu đổi mới thi và tuyển sinh được triển khai đồng thời với việc nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học tập trong nhà trường phổ thông và ĐH, CĐ.

Trong quá trình đó, các cơ quan chức năng của Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu phương án đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong đó ĐHQGHN, ĐHQGTP.HCM và một số trường đại học cũng được đề nghị cùng độc lập nghiên cứu về phương án tuyển sinh mới.

Nghị quyết số 37/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội về giáo dục đã xác định: “Tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực”.

Nghị quyết số 50/2010/QH12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội khóa 12, đã xác định: “Đổi mới căn bản và toàn diện công tác quản lý giáo dục đại học: giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm mạnh mẽ hơn cho các cơ sở giáo dục đại học”.

Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012 đã yêu cầu: “Triển khai việc phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục ĐH, đồng thời phát huy cao độ tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm soát bên trong của các trường; trên cơ sở các quy định của nhà nước và của các trường, tăng cường công tác giám sát và kiểm tra của nhà nước, của xã hội và của bản thân các cơ sở”.

Phạm Thịnh
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC