Tuyển sinh 2017: Bỏ điểm sàn, trường cao đẳng lo bị 'cắt thức ăn, rút ống thở'

Giáo dụcThứ Ba, 27/12/2016 08:28:00 +07:00

Đối với việc tuyển sinh 2017, Chủ tịch HĐQT trường Cao đẳng ASEAN lo lắng và cho rằng quy định bỏ điểm sàn, không giới hạn nguyện vọng xét tuyển là hành động "cắt thức ăn và rút ống thở" đối với các trường cao đẳng.

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2017. Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo là Bộ sẽ bỏ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) và không giới hạn nguyện vọng xét tuyển của thí sinh.

tran-kim-phuong-cd-asean

Bà Trần Kim Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) trường Cao đẳng ASEAN  

Tại hội thảo “Thực trạng và các giải pháp cấp thiết để củng cố và phát triển các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập”, bà Trần Kim Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) trường Cao đẳng ASEAN cho rằng với những quy định như trong dự thảo quy chế tuyển sinh 2017 thì sẽ không còn   học sinh để các trường cao đẳng xét.

Bà Phương cũng ví von những quy định tuyển sinh năm nay là hành động "cắt thức ăn và rút ống thở" đối với các trường cao đẳng. 

Vì vậy, vị Chủ tịch HĐQT Cao đẳng ASEAN Đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại vấn đề này. Muốn các trường phát triển thì chúng ta phải có chế độ chính sách để cả xã hội phát triển.

Bà Phương cũng bày tỏ sự lo lắng khi hiện nay ở Việt Nam đang "thừa thầy thiếu thợ". Trong khi đó, nếu đúng quy luật phát triển, nền giáo dục phải có thợ nhiều, thầy ít. Vì vậy, với quy định mới tuyển sinh 2017, tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ" lại tiếp tục gia tăng. 

Các học sinh sẽ lựa chọn học đại học chất lượng thấp chứ không lựa chọn trường cao đẳng.

"Ở Việt Nam ai cũng cố gắng để con em vào đại học, thành ra hiện nay nhiều em có bằng đại học phải giấu đi để tuyển vào các công ty nước ngoài làm việc. Đó là một bất cập. 

Vì vậy, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét lại các chính sách để các trường Cao đẳng chúng tôi có đầu vào nếu không các trường Cao đẳng sẽ chết", bà Phương nói.

Video: GS Trần Phương: "Học sinh đi học bằng xuồng thì làm sao kiếm được 15 điểm"

Ngoài ra, bà Phương cũng cho rằng, quy chế tuyển sinh hiện nay là giẫm đạp lên nhau và các trường công đang lấy hết học sinh tốt của các trường tư. 

"Bột mì đã là loại 4 loại 5 thì thợ giỏi bậc mấy cũng không bao giờ làm được sản phẩm tốt được" - bà Phương so sánh.

Bà Phương bày tỏ: "Các trường tư thục đang khó khăn lại càng khó khăn hơn là do cơ chế chính sách hiện nay".

Bộ G-ĐT ra Thông tư 32 (quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh) nhưng không thực hiện đúng, các trường tự chủ chỉ tiêu và khai lung tung cả. Có những trường công không hề có đất, phải đi thuê cơ sở vật chất nhưng vẫn tồn tại. 

"Chỉ cần Bộ áp dụng đúng theo quy định đặt ra ở Thông tư 32 không cho các trường Đại học công lập tuyển vượt chỉ tiêu, như vậy sẽ có số dư cho các trường tốp dưới và các trường tư", Chủ tịch HĐQT Cao đẳng ASEAN đề xuất.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn