Tuyển người phù hợp nhất, không tuyển những người giỏi nhất

Giáo dụcThứ Sáu, 25/12/2015 08:38:00 +07:00

Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng họ chỉ tuyển những người giỏi nhất và điều quan trọng chính là thái độ làm việc của ứng viên.

(VTC News) - Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng chỉ tuyển những người phù hợp nhất chứ không tuyển những người giỏi nhất và điều quan trọng nhất chính là thái độ làm việc.

 

Tại Trường Đại học Thương Mại, Báo Sinh viên Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm khối ngành kinh tế. Ngày hội thu hút gần 3.500 sinh viên ghé thăm 30 gian hàng của các doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra buổi tọa đàm "Nhân lực thời hội nhập - Nhà tuyển dụng cần gì ở sinh viên năm cuối?".

Tham gia trao đổi với sinh viên là các diễn giả uy tín đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn: ông Vũ Tú Thành - Phó GĐ khu vực Đông Nam Á Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, ông Nguyễn Trần Đại - Trưởng văn phòng đại diện miền Bắc tập đoàn Hoa Sen, ông Nguyễn Cảnh Bình - GĐ Alphaboooks.

Thường xuyên tuyển nhân sự cho các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ, ông Vũ Tú Thành cho biết: "Trong các phương án tuyển dụng nhân sự, chúng tôi chỉ tuyển những người phù hợp nhất chứ không tuyển những người giỏi nhất. Điều quan trọng nhất chính là thái độ làm việc".
 

Cũng đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Trần Đại chia sẻ: "Chúng tôi đang tuyển nhiều sinh viên đi học nước ngoài về nhưng chúng tôi không thiên vị. Trong quá trình tuyển dụng và thử việc, chúng tôi sẽ đánh giá, so sánh, sàng lọc để xét xem nhân sự nào phù hợp với vị trí nào thì sẽ đưa vào vị trí đó".

Ông Đại cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên hãy cố gắng và thể hiện tốt nhất ngay cả trong quá trình đi thực tập tại các đơn vị.

“Chúng tôi sẽ đánh giá các bạn ngay trong quá trình các bạn thực tập để quyết định có tuyển dụng hay không, như vậy bạn cũng không mất thời gian thử việc”, ông Đại nói.

Vì vậy, các bạn sinh viên mới ra trường cần chủ động trong công việc, đúng giờ và biết phối hợp với đồng nghiệp trong công việc; tôn trọng văn hóa của công ty

Các diễn giả tại chương trình.



Trước câu hỏi về việc sinh viên mới ra trường thường làm không đúng ngành nghề và nhảy việc, ôn
Vũ Tú Thành lấy chính ví dụ của bản thân là một người làm việc không đúng chuyên ngành học để chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ.

Ông Thành cho rằng: “Không ai đánh giá bạn khi bạn không theo chuyên ngành được đào tạo ở trường. Nhưng quan trọng, bạn đang làm công việc gì và bạn có kiến thức về công việc hiện tại hay không. Khi đi tuyển dụng, nhà tuyển dụng không nhận thấy được khả năng của bạn thì bạn nên đi, không để người ta đánh giá".
Rất nhiều sinh viên năm cuối đã tìm được những công việc phù hợp trong ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế
Rất nhiều sinh viên năm cuối đã tìm được những công việc phù hợp trong ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế 

Bất ngờ thú vị khi ông Nguyễn Cảnh Bình cũng là người làm trái ngành nghề đã được đào tạo trong trường đại học.

Ông Bình kể câu chuyện từng được phỏng vấn vì sao học chuyên ngành Hóa học ở ĐH Bách khoa lại mở công ty phát hành sách.

Ông đã trả lời, số giờ học Hóa ở đại học chỉ vài trăm giờ, còn đọc sách thì đã bắt đầu khi còn nhỏ. “Tính ra tôi đã được "đào tạo" trong ngành sách còn lâu hơn Hóa học”, ông Bình nói.

 “Chúng tôi quan niệm tuyển nhân sự đúng chuyên ngành, nếu trái chuyên ngành, bạn phải chứng minh được vì sao bạn lại thay đổi chuyên ngành, bạn đã tích lũy được những kiến thức, thành tựu gì trong chuyên ngành mà bạn đang muốn theo đuổi", ông Bình khẳng định.


Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn