Tuyến đường sắt gần 100 tuổi bỏ hoang ở biên giới Ấn Độ, Nepal

Thế giớiThứ Hai, 10/07/2017 19:05:00 +07:00

Tuyến đường sắt ở Janakpur, vùng đất giao thoa đạo Hindu và đạo Phật, với những đoàn tàu một thời nêm chặt những người, giờ chỉ còn là nơi hoang tàn, đầy rỉ sét.

Hình ảnh về đoàn tàu từ Janukpur qua biên giới với Ấn Đôj giờ chỉ còn trong ký ức người dân địa phương.

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 1

 Tuyến đường sắt Janakpur, chạy giữa Nepal và Ấn Độ, từng một thời tấp nập người dân hai nước qua lại. Người Anh xây dựng tuyến đường dài hơn 30 km này vào 1937 để vận chuyển gỗ từ những khu rừng rậm Janakpur đến thành phố Jainagar của Ấn Độ. Nhưng khi nguồn cung giảm, tàu chỉ chuyên chở người. (Ảnh: Reuters)

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 2

 Khách du lịch và khách hành hương từ Ấn Độ đi tàu đến những đền thờ ở Janakpur, nơi được coi là quê hương nữ thần Sita của đạo Hindu. Người dân Nepal thì lên tàu tìm việc làm ở Ấn Độ và xa hơn, hoặc lấy hàng hóa trở về quê hương họ để bán. (Ảnh: Reuters)

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 3

 Từ năm 2014, tuyến đường sắt phải dừng hoạt động để tu sửa. Tuy vậy, với chi phí lên tới 100 triệu USD, người dân tin việc tái mở cửa là điều không thể. Các toa tàu giờ chỉ còn là nơi trẻ em vui chơi. (Ảnh: Reuters)

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 4

 Với nhiều người dân nghèo ở đây, đoàn tàu là cuộc sống. Các nhân viên sửa chữa đều đã mất việc khi tuyến đường ngưng hoạt động. Ảnh chụp xưởng máy phục vụ tuyến xe lửa, nay chỉ còn trơ sắt. (Ảnh: Reuters)

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 5

Người di cư nhờ vào tuyến đường sắt tìm việc làm ở nước ngoài với hy vọng gửi tiền về cho gia đình. Những người đi buôn cũng nương theo những chuyến tàu nhằm kiếm thêm trang trải cuộc sống. Trong ảnh, nơi ngày trước là phòng vé bị bỏ hoang. (Ảnh: Reuters)

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 6

 Từng là đường tàu mang tính biểu tượng của khu vực, tuyến đường sắt Janakpur phải nhường chỗ cho trạm xe lửa mới đang được xây dựng ngay cạnh với nguồn tiền từ phía Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Tuyen duong sat 80 nam tuoi bi bo hoang giua Nepal va An Do hinh anh 7

 Ngày nay, người dân Janakpur của Nepal - chỉ những người có điều kiện - phải bỏ ra gấp 3 lần chi phí di chuyển bằng tàu hỏa khi trước, để mua vé xe bus qua biên giới với Ấn Độ. Còn trạm xe lửa của họ không biết bao giờ mới hoạt động trở lại. (Ảnh: myrepublica.com)

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn