Tuyển dụng nhân sự ngân hàng: Không chỉ Agribank gây sốc

Kinh tếThứ Ba, 27/10/2015 06:36:00 +07:00

Không chỉ Agribank công bố cộng điểm cho con em trong ngành, nhiều ngân hàng còn gây sốc với nhiều kiểu tuyển dụng “độc lạ”.

(VTC News) – Không chỉ Agribank công bố cộng điểm cho con em trong ngành, nhiều ngân hàng còn gây sốc với nhiều kiểu tuyển dụng “độc lạ”.


Ưu tiên con em

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khiến dư luận xôn xao khi công bố thông báo tuyển dụng nhân sự ngân hàng năm 2015 cho các đơn vị trong hệ thống. Các vị trí cần đăng tuyển làn này là tín dụng, marketing, thẻ, kế toán, thanh toán quốc tế, pháp chế, công nghệ thông tin.

Đáng lưu ý, thông báo tuyển dụng của ngân hàng do chủ tịch Hội đồng tuyển dụng là Tổng giám đốc ký tên có phần khá rõ ràng về đối tượng ưu tiên.

Thông báo nêu rõ: “Đối tượng ưu tiên là: con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm (thang điểm 100); trường hợp có từ 02 người con trở lên tham dự kỳ thi cũng chỉ cộng điểm ưu tiên cho 01 người con.”

Agribank gây sốc khi công khai ưu tiên con em trong ngành
Agribank gây sốc khi công khai ưu tiên con em trong ngành
Động thái ưu tiên con em trong ngành của Agribank khi tuyển dụng nhân sự ngân hàng đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ  từ dư luận. Nhiều người cho rằng với cách tuyển dụng như vậy của Agribank thì không có gì ngạc nhiên khi có nhiều sai phạm nghiêm trọng liên tục xảy ra ở ngân hàng này.

Bản thông báo tuyển dụng càng khiến dư luận ngao ngán khi được công bố vào thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử đại án thất thoát 966 tỉ đồng tại Agribank CN 6.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng quy định của Agribank vừa vi phạm pháp luật lại vừa gạt những người giỏi, tạo sự bất công trong tuyển dụng.

Tuyển nhân viên xinh như hoa hậu

Việc Agribank hay một số doanh nghiệp Nhà nước khác ưu tiên con em trong ngành là điều dường như ai cũng biết. Thế nhưng, dư luận chỉ sốc khi Agribank đường hoàng công bố “đối tượng ưu tiên” chứ không phải ưu tiên “phía sau hậu trường”.

Không đến nỗi bất công như Agribank ưu tiên con em trong ngành nhưng nhiều ngân hàng đã tự mình loại đi nhiều nhân tài bởi “sở thích” tuyển dụng nhân viên ngân hàng xinh như hoa hậu. Thậm chí cả ngân hàng lớn cũng chọn ứng viên nữ với các điều kiện ngoại hình khắt khe.

Vietcombank là một trong những đơn vị thường xuyên “đòi” nhân viên nữ phải đẹp có tiêu chuẩn đủ "ứng thí thi hậu". Trong đợt tuyển dụng quý 3/2014, không khó khăn để tìm kiếm các vị trí yêu cầu nữ phải có ngoại hình hấp dẫn dù ứng viên ở vị trí không tiếp xúc nhiều với khách hàng.

Ví dụ, ở vị trí kỹ sư tin học, ngoài kỹ năng lập trình, có kiến thức về hệ thống và bảo mật Công nghệ thông tin, ứng viên nữ được Vietcombank xác định phải có chiều cao trên 155cm trở lên. Cũng ở vị trí này, dù Vietcombank ưu tiên nam giới nhưng ứng viên nam cũng phải có chiều cao trên 165cm.

Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBB) cũng yêu cầu ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn, nam cao trên 168cm và nữ cao trên 158cm. Đặc biệt có những vị trí MBB cần nhân viên nam cao trên 170cm, nữ cao trên 160cm.

Để xác nhận chiều cao của ứng viên, một số ngân hàng đã “sáng tạo” ra cách phỏng vấn lạ đời. Một ứng viên của một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam chia sẻ trên Zing rằng các ứng viên được yêu cầu bỏ giày dép, sau đó đi qua một sợi dây căng sẵn, nếu ai lọt qua dễ dàng sẽ bị loại ngay.

Mãi sau này, khi được nhận vào ngân hàng làm việc, nữ nhân viên đó mới biết sợi dây đó được căng sẵn ở mốc 1m58, vì bộ phận giao dịch viên của nhà băng này chỉ ưu tiên các ứng viên cao từ mốc này trở lên đối với nữ và từ 1m65 với nam.

Đăng tuyển... cho vui

Một cách tuyển dụng khác của ngân hàng khiến nhiều người ngao ngán chính là đăng tuyển... cho vui. Cuối năm 2014, đầu quý 1/2015 nhiều ngân hàng rầm rộ đăng tin tuyển dụng với số lượng người cần tuyển lên đến hàng trăm, thậm chí 1.000 người nhưng trên thực tế, lượng nhân sự tăng lên trong kỳ của các ngân hàng này chẳng đáng là bao.

Sacombank, Eximbank là những cái tên thường gây “sốt” vì chăm chỉ thông báo muốn có thêm người. Sacombank không dưới 1 lần đăng tuyển với số lượng nhân sự lên tới 1.000 người. Tuy nhiên, kết quả không được như mong đợi.

Số lượng nhân viên mới của Sacombank rất khiêm tốn. Cuối quý 1/2015, Sacombank có 11.831 người, chỉ tăng 78 người so với cuối năm 2014. Quý 4 năm ngoái, Sacombank tuyển dụng 240 người. Đây là con số rất khiêm tốn so với nhu cầu 1.000 người mà Sacombank công bố trước đó.

Eximbank cũng là ngân hàng thường công bố tuyển nhân sự với số lượng khủng. Trong quý 1/2015, ngân hàng này công bố cần tuyển 1.000 chuyên viên bán hàng. Bên cạnh đó, Eximbank còn có nhu cầu nhân sự trong nhiều mảng khác nhau như nhân viên tín dụng, thanh toán quốc tế, thẩm định giá.

Nhưng tại thời điểm 31/3/2015, tổng số nhân viên của ngân hàng là 5.833 người, chỉ tăng 130 người so với cuối năm 2014. Như vậy, trong quý 1, ngân hàng chỉ tuyển dụng thêm 130 người.


Thanh Hà (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn