Tuyển Anh trước Euro: Hãy mang ADN của Chelsea tới đây

Tổng hợpThứ Năm, 31/05/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Nhiệm vụ của Roy Hodgson cùng các học trò, trước khi muốn bay cao tại kỳ Euro tới, không gì khác hơn ngoài việc mang ADN của Chelsea lên tuyển

(VTC News) – Nhiệm vụ của Roy Hodgson cùng các học trò, trước khi muốn bay cao tại kỳ Euro tới, không gì khác hơn ngoài việc mang ADN của Chelsea lên tuyển.

Khoảng 5 năm trở về trước, khi AC Milan 2 lần giành Champions League, 1 lần đoạt ngôi á quân và 1 lần lọt vào tới bán kết trong 5 mùa giải liên tiếp từ 2003 đến 2007, Phó Chủ tịch của Rossoneri, Adriano Galliani đã nói đùa rằng đội bóng sọc đỏ đen có ADN của những nhà vô địch.

Miệng người sang có gang có thép. Với thành tích chẳng thua kém gì Barca bây giờ, nếu “Sếp trọc” có bốc đội bóng của ông lên đến tận trời thì cũng chưa hẳn đã không có người tin. Cứ hỏi những Bayern Munich hay Real Madrid sẽ rõ “học thuyết ADN” của Galliani đứng vững đến đâu.

Milan có ADN Champions League

Một học thuyết được kiểm chứng và khẳng định giá trị chân lý trong thực tế sẽ tiếp tục được công nhận cho đến khi có một thuyết mới sinh ra và bác lại nó. Và cái tài của người đàn ông quyền lực nhất nhì San Siro không chỉ nằm ở việc chỉ ra nguyên nhân thành công của AC Milan những năm đó, mà còn rào xung quanh cái lý do ấy một khoảng đủ mờ để không ai có thể phản bác nổi.

Thì đó cứ nhìn vào thuật ngữ ADN mà Galliani dùng là đủ hiểu ông thâm thúy tới mức nào. Với công nghệ tiên tiến như hiện nay, khả năng tìm ra ADN của một người là điều không khó. Nhưng giữa một rừng ADN mà có thể chỉ ra mẫu nào cho ra nhà vô địch lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Chẳng ai biết trong ADN của một nhà vô địch gồm những gì, nếu đem nó đi phân tích, mà chỉ có thể dùng cảm nhận để phát hiện ra.

Người Việt Nam có câu “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Phải chăng ý của vị Phó Chủ tịch AC Milan nằm ở đây? Nếu đúng như vậy thì sẽ có rất nhiều người cảm thấy tủi thân và nuối tiếc, trong số đó đương nhiên là có Đội tuyển Anh.

Muốn vô địch Euro 2012, ĐT Anh phải nhân rộng ADN Chelsea 

Ngày hôm qua, xứ sở sương mù tiếp tục phải đón thêm một tin buồn khi Frank Lampard đứng trước nguy cơ bỏ lỡ kỳ Euro lần này. Cùng với John Terry, Ashley Cole và Steven Gerrard, ngày hội tại Ba Lan và Ukraine lần này gần như sẽ là lần cuối cùng ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của West Ham được khoác lên mình chiếc áo trắng của Tam Sư.

Cũng giống như khi gồng mình lên giúp Chelsea đăng quang tại Champions League, Lampard đặt rất nhiều kỳ vọng vào vòng chung kết lần này. Nó có một nét gì đó hao hao giống với quãng đường The Blues đã đi đến ngôi vương: thay huấn luyện viên giữa chừng, đội hình sứt mẻ vì chấn thương. Bởi thế mà nỗi ám ảnh phải ngồi nhà cũng không khiến đội phó của Chelsea chùn bước. Anh vẫn kêu gọi các đồng đội ra sức chiến đấu, đồng thời nêu bật hình ảnh câu lạc bộ của mình ra làm tấm gương để anh em noi theo.

Lẽ dĩ nhiên những đồng đội của anh ở Chelsea như John Terry, Gary Cahill hay Ashley Cole thì chẳng cần nói họ cũng theo. Còn những cầu thủ khác, những người cũng đang là trụ cột của Tam Sư nhưng không khoác chiếc áo màu xanh của The Blues thì chưa hẳn.

Thành công của Chelsea là điểm tựa chiến thắng cho ĐT Anh

Wayne Rooney, ngôi sao sáng giá nhất của Tam Sư vẫn còn chưa biết phải chuẩn bị tâm thế như nào khi phải nghỉ 2 trận đầu tiên. Theo Walcott và Ashley Young, hai cầu thủ chạy cánh có đóng góp cực lớn vào lối chơi thì hoặc đang cân nhắc xem mình sẽ ở đâu trong mùa giải mới, hoặc đang cố vớt vát lại tình yêu với trái bóng tròn.

Vì lẽ ấy mà cũng giống như bao kỳ World Cup hay Euro trước, Đội tuyển Anh ra sân mà mỗi cầu thủ cứ như đang nhìn về một hướng. Không có sự kết dính nào giữa 11 đôi chân được định giá đến cả trăm triệu euro.

Chelsea thì khác. Họ vô địch Champions League là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có đẳng cấp, sự quả cảm, một chút may mắn và trên hết là tình đoàn kết. Hãy nhìn cách cách Drogba sẵn sàng hy sinh về làm hậu vệ hay Lampard phăng phăng dẫn đầu cả đội đi lên vạch giữa sân khi bị dẫn trước ở những phút cuối là đủ để hiểu thế nào là ADN của nhà vô địch.

Những điều đó, Tam Sư chưa cho người ta thấy. Hay nói một cách khác, lời kêu gọi “kiến quốc” kia của Lampard vẫn còn đang trong giai đoạn rốt-đa.

Thời gian không còn nhiều cho Tam Sư khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa trái bóng Tango 12 Finale sẽ lăn. Và nhiệm vụ của Roy Hodgson cùng các học trò, trước khi muốn bay cao tại kỳ Euro tới, không gì khác hơn ngoài việc mang ADN của Chelsea lên tuyển.

Quân Hào

Bình luận
vtcnews.vn