Tuyển Anh quyết vô địch World Cup bằng báu vật đặc biệt

Thể thaoThứ Hai, 02/06/2014 01:20:00 +07:00

(VTC News) - Anh quốc được coi là cái nôi khai sinh ra bóng đá hiện đại. Nhưng hiện tại, ĐTQG của họ lại không được đánh giá cao tại World Cup.

(VTC News) - Anh quốc được coi là cái nôi khai sinh ra bóng đá hiện đại. Nhưng hiện tại, ĐTQG của họ lại không được đánh giá cao tại World Cup.

Người Anh vốn dĩ khá nổi tiếng với tính cách bảo thủ. Sự bảo thủ của họ trở nên cực đoan hơn trong bóng đá - môn thể thao mà họ tự hào là những người đặt nền móng phát triển đầu tiên và có giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, Premier League. 
Thậm chí, người Anh còn cực đoan đến mức, thẳng thừng từ chối tham gia thành lập Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vào khoảng đầu thế kỷ 20, với lý do bóng đá Anh không thể... tự hạ thấp mình mà đứng ngang hàng với các nước khác. Ví dụ rõ nét nhất cho sự bảo thủ trong bóng đá của người Anh là việc luôn đề cao lối chơi thể lực, bóng dài, tạt cánh - đánh đầu với sơ đồ 4-4-2 suốt chiều dài phát triển.
ĐT Anh vô địch World Cup 1966
 ĐT Anh vô địch World Cup năm 1966
Sự bảo thủ cực đoan đã khiến ĐT Anh, kể từ sau lần vô địch World Cup 1966 cho đến nay, chưa bao giờ được đánh giá có khả năng tranh ngôi cao nhất, dù bao thế hệ Vàng đã qua. Tồi tệ hơn, theo thống kê gần đây, chỉ có 32% số cầu thủ được ra sân ở Premier League 2013-14 hội tụ đủ điều kiện (từ quốc tịch cho đến tài năng) để thi đấu cho Tam sư. Con số này thấp hơn gấp đôi so với 69% cách đây 20 năm.
Vì tất cả những điều trên, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã vào cuộc để cứu vãn tình thế, ít nhất là cho đến kì World Cup 2022, mọi chuyện sẽ dần tươi sáng hơn cho Tam sư. Một trong những kế hoạch lấy lại vị thế cho bóng đá Anh đã được FA triển khai ngay tại World Cup 2014 sắp diễn ra tại Brazil. 
Roy Hodgson và Gary Neville được coi là đầu tàu cho cuộc cách mạng phát triển bóng đá Anh
 Roy Hodgson và Gary Neville được xem là đầu tàu cho cuộc cách mạng phát triển bóng đá Anh 
Theo đó, FA học hỏi cách làm của người Đức, áp dụng nghiên cứu khoa học vào bóng đá, bằng cách cho thành lập “Trung tâm World Cup”. Trước mắt, trung tâm này sẽ tập hợp tất cả dữ liệu của 64 trận đấu tại Brazil sắp tới, từ các biên bản cho đến các đoạn video, ghi chú của những chuyên gia bóng đá hàng đầu tại xứ sương mù. 
Nhân sự của “Trung tâm World Cup” bước đầu gồm có: Mike Rigg - phụ trách phát triển tài năng trẻ của FA, Dan Ashworth - Giám đốc phát triển của FA, Gareth Southgate - HLV U21 Anh và chuyên gia săn lùng tài năng trẻ - John Marshall.

Bốn nhân vật này sẽ có mặt tại Brazil với nhiệm vụ “trinh sát thực địa”, ghi chép những “báo cáo kỹ thuật”. Sau đó, họ sẽ gửi mọi thông tin về trung tâm, để một lần nữa, chuyên gia bóng đá hàng đầu của FA - Mike Baker cùng các cộng sự của mình tổng hợp, phân tích và đưa ra đánh giá tiếp theo. 
Không dừng lại ở mục tiêu ngắn hạn, FA mời thêm những “nhà hoạch định chiến lược” hàng đầu ở các môn thể thao khác. Để khi World Cup 2014 kết thúc, FA có thêm nhiều đường lối phát triển khách quan, thực tiễn hơn cho bóng đá Anh. 
Hành trình di chuyển tại Brazil ở World Cup sắp tới
 Hành trình di chuyển tại Brazil ở World Cup sắp tới
Ở mỗi trận đấu của ĐT Anh, FA xác định những đoạn video đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra các phân tích nhanh, để giúp HLV Roy Hodgson tham khảo và có những điều chỉnh kịp thời. Vì vậy, họ đang dự tính cắt cử hai chuyên gia phân tích video bóng đá là Andy Scoulding của Liverpool và Laurence Stewart của Hull City đến Brazil. Hai người đàn ông này sẽ cùng trợ lý HLV, kiêm bình luận viên có tiếng ở Anh là Gary Neville thực hiện những phân tích trong hiệp 1 và trao đổi với HLV Hodgson trong giờ nghỉ giải lao. 
Hoặc để nhanh hơn, FA dự tính tận dụng luôn cả... smartphone để các phân tích trên khán đài được gửi ngay lập tức đến những vị trí dưới sân, trong cabin huấn luyện. 
Ngoài ra, FA cũng đã cử nhà khoa học thể thao - Barry Drust của Liverpool và chuyên gia dinh dưỡng James Collins của Arsenal tới Brazil để giúp cầu thủ thi đấu với trạng thái cơ thể tốt nhất trong khí hậu nhiệt đới ở đất nước Nam Mỹ khác biệt quê nhà. 
ĐT Anh World Cup 2014
Liệu sẽ có ĐT Anh mới mẻ hoàn toàn trong tương lai, xứng tầm với danh xưng cái nôi khai sinh ra bóng đá hiện đại? 
Roy Hodgson vốn là HLV cởi mở trong việc áp dụng tiến bộ khoa học vào bóng đá. Ông đã từng sử dụng nhiều phương pháp tân tiến để theo dõi thể trạng và hiệu quả trong tập luyện của từng cầu thủ rồi mới đưa ra phương án chiến thuật. Vì thế cho nên, ĐT Anh tại World Cup 2014 đã và đang hội đủ điều kiện để trở thành ĐT đặt nền móng đầu tiên cho một quá trình phát triển mới, thay đổi mạnh mẽ, vứt bỏ tư duy bảo thủ của nền bóng đá đảo quốc sương mù. 

Hoàng Tùng

Bình luận
vtcnews.vn