Tường thuật trực tiếp chiến sự tại Libya (ngày 20/3)

Thế giớiChủ Nhật, 20/03/2011 08:08:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng Qatar – Sheikh Hamad bin Jasim al-Thani lại tuyên bố rằng quân đội Qatar sẽ tham gia vào các chiếu dịch tấn công Libya của liên quân.

(VTC News) – Những tin tức mới nhất về tình hình Libya sau những đợt không kích đầu tiên của liên quân trong chiến dịch "Bình minh Odysey" ngày 20/3.

Mời độc giả bấm vào đây để tiếp tục theo dõi các tin tức cập nhật trên VTC News.

11:59 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Tổng thống Libya tuyên bố: "Dầu mỏ của Libya sẽ không rơi vào tay Anh, Pháp, Mỹ".


11:42 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Các phiến quân thuộc lực lượng nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Libya Gaddafi cho biết họ rất vui mừng khi thấy các phi công đầu tiên của Pháp bắt đầu không kích các mục tiêu của quân chính phủ ngày 19/3.

11:31 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Đặc nhiệm Anh đã vào sâu Libya trong nhiều tuần

Một báo cáo đang được phát trực tiếp trên kênh truyền hình Al Jazeera nói rằng lực lượng đặc nhiệm của quân đội Anh và một số lực lượng khác đã xâm nhập sâu vào lãnh thổ Libya trong nhiều tuần qua.

Thông tin này chưa được thẩm định cũng như chưa được nhà chức trách của Anh xác nhận hay bình luận gì.


11:05 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Chiến đấu cơ của Pháp đã xuất kích?

Chiến đấu cơ Mirage của Không quân Pháp. 

Kênh truyền hình trực tiếp Sky News vừa cho chiếu cảnh các máy bay phản lực chiến đấu to nhất của Không quân Pháp (Mirage) đang chuẩn bị cất cánh từ căn cứ không quân. Có thể đây là đợt không kích tiếp theo nhằm vào lãnh thổ Libya?


11:00 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Liên quân chống Libya, mạnh ai người ấy đánh?

AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Pháp cho hay, các thành viên tham gia các chiến dịch oanh kích Libya hiện nay vẫn đang tự điều phối các hành động của mình.

Thực tế hiện nay là hoạt động phối hợp liên quân trong việc tổ chức các đợt tấn công Libya đang không được điều hành bởi một bộ chỉ huy thống nhất. Tuy vậy, như đã nói ở trên, các thành viên của liên quân đã chủ động phối hợp với nhau để hành động.

Trong khi đó, theo một báo cáo của Sky News hiện tại nhiều phụ nữ và trẻ em đang tập trung trước khu vực dinh thự của nhà lãnh đạo Gaddafi ở thủ đô Tripoli để tạo thành hàng rào sống chống lại các đợt không kích của liên quân như họ đã từng làm vào hôm qua 19/3.


10:46 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

F-16  Đan Mạch đã bay vào không phận Libya

Các máy bay quân sự của liên quân (ảnh ngày 19/3) 

Một báo cáo mới nhất được hãng thông tấn AFP dẫn đăng cho biết 4 chiến đấu cơ phản lực F-16 của Không quân Đan Mạch đã cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella, Italy để tham gia đợt không kích tiếp theo nhằm vào các mục tiêu của chính phủ Libya.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy phòng vệ Đan Mạch đã từ chối xác nhận thông tin này.

Liên quan đến thông tin một toán thuỷ thủ trên một chiếc tàu kéo của Italy bị bắt cóc tại cảng Tripoli, hãng tin Sky News cho biết những thuỷ thủ này đã bị chặn bắt khi đang đưa các công nhân Libya trở về quê hương.


10:34 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Liên đoàn Ả Rập đề nghị họp khẩn

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập cho hay Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập - Tướng Amr Moussa hiện đang kêu gọi các quốc gia thành viên tiến hành ngay lập tức một phiên họp khẩn để bàn về tình hình của liên đoàn, đặc biệt là vấn đề Libya.

Tướng Amr Moussa đã yêu cầu tổng hợp các báo cáo chính thức về diễn biến tình hình tại Libya sau các đợt oanh tạc của không quân và hải quân liên quân khiến nhiều thường dân Libya thương vong.


10:33 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Chiến đấu cơ của Qatar đã ở sát Libya

Đô đốc Mỹ Mike Mullen - Chủ tịch hội đồng liên quân Hoa Kỳ đã xác nhận rằng các chiến đấu cơ của Qatar hiện đang di chuyển vào các vị trí rất gần Libya.

Tướng Mỹ này cũng cho biết biết, máy bay chiến đấu của các lực lượng không quân khác cũng đã vào vị trí sẵn sàng cho các đợt không kích mới.


10:15 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Hai nhà báo Pháp mất tích

Trong ảnh là một nữ chiến binh thuộc phe nổi dậy đang cầm cây AK-47 bắn thị uy lên không trung. 

Hai nhà báo của hãng thông tấn Pháp AFP có tên Dave Clark (38 tuổi) và Roberto Schmidt (45 tuổi) đã được thông báo là mất tích từ sáng ngày hôm qua 19/3 trong khi đang tác nghiệp tại khu vực Tobruk ở miền đông Libya.

Trước khi bị mất liên lạc, hai nhà báo này đã gửi mail báo cáo kế hoạch sẽ di chuyển đến một địa điểm cách xa Tobruk khoảng 35 km.

Kể từ giữa tháng 2 vừa qua, số nhà báo nước ngoài bị bắt cóc, mất tích tại Libya đã tăng với số lượng lớn. Chính quyền Libya cho biết họ đang bắt giữ 4 nhà báo của tờ New York Times khi những người này đi lạc vào một khu vực ở miền đông Libya vào thứ 3 tuần trước.

Trước đó, các phương tiện truyền thông dẫn phát ngôn của Tripoli cho biết những nhà báo này đã được trả tự do vào hôm thứ 6 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, thông tin về việc những nhà báo này đã được trả tự do vẫn chưa được kiểm chứng.

10:03 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Một đoàn thuỷ thủ tàu kéo của Italy bị bắt cóc?

Bộ trưởng quốc phòng Italy tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng tiến hành các hành động quân sự tiếp theo sau khi xuất hiện những thông tin gây lo lắng đầu tiên nói rằng một toán thuỷ thủ trên một tàu kéo của Italy đã bị bắt cóc khi đang có mặt ở cảng Tripoli.

Truyền thông Italy cũng đưa tin rằng 8 máy bay chiến đấu của không quân Italy đã được điều động để tham gia các chiến dịch tấn công Libya. Italy tuyên bố nước này muốn tham gia chiến dịch quân sự chống Libya ở mức độ như các đồng minh khác.

9:44 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Libya sẽ không bắn máy bay dân sự

Những phương tiện cơ giới mặt đất của quân chính phủ Libya bị trúng tên lửa bốc cháy trong đợt không kích đầu tiên ngày 19/3. 

Một trong những con trai của Tổng thống Gaddafi không được tiết lộ danh tính lên tiếng: "Liên quân không kích chống Libya là kết quả của một sự hiểu lầm nghiêm trọng về các phiến quân".

"Các lực lượng của chính phủ Libya đã tìm cách phóng thích một nhà tù chỉ nhốt các phiến quân ở Benghazi từ tay những kẻ "gangster"".

Tuy nhiên, phát ngôn này không được giải thích rõ. Người này cho biết chính phủ Libya sẽ không tấn công vào các chuyến bay dân sự bay quan Địa Trung Hải nếu những chuyến bay này không mang vũ khí chống cha ông ta (Gaddafi).

9:28 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Tướng Mỹ công bố mục tiêu tiếp theo ở Libya

Đô đốc Mike Mullen - chủ tịch hội đồng liên quân Mỹ cho biết hệ thống cung cấp hậu cần cho quân đội và chính phủ Gaddafi sẽ là những mục tiêu tiếp theo của những đợt không kích hỗn hợp.

Phát ngôn của Đô đốc Mike Mullen được trích dẫn cho hay: "Chúng tôi sẽ cắt đứt hệ thông hậu cần của Gaddafi. Các lực lượng của ông ta đã có mặt ở hầu hết các khu vực ở Tripoli. Chúng tôi sẽ cố gắng cắt đứt các tuyến hậu cần tại đây trong ngày tiếp theo (21/3 - PV).

Tuy nhiên, khi được hỏi hành động quân sự chống Libya sẽ kéo dài trong bao lâu thì quan chức này đã trả lời rằng ông không biết chắc hành động quân sự của Mỹ và liên quân sẽ kéo dài đến bao giờ.

Trong khi đó, nguồn tin của AFP cho hay, Italy tuyên bố sẽ cử 8 máy bay chiến đấu cùng liên quân thực hiện các sứ mệnh tấn công, khống chế Libya.

9:21 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Ném bom vào Libya sẽ chia ra làm 3 giai đoạn?

Binh sỹ Pháp chuyển vũ khí, đạn dược lên máy bay vận tải C-130. 

Chiến dịch quân sự Odessey Dawm của liên quân tấn công vào Libya sẽ chia ra làm 3 giai đoạn.


Giai đoạn đầu tiên đã bắt đầu vào tối ngày 19/3 và rạng sáng ngày 20/3. Trong giai đoạn này, liên quân đã tập trung oanh kích 31 mục tiêu của Libya mà trước tiên là các hệ thống phòng không, các trung tâm chỉ huy, các trạm thông tin liên lạc và hệ thống radar cảnh báo sớm tấn công tên lửa.

Mục tiêu của giai đoạn hai sẽ là 2 căn cứ không quân của Libya và dinh thực của Muammar Gaddafi tại thủ đô Tripoli. Giai đoạn này hiện nay vẫn chưa được triển khai và cũng chưa rõ lúc nào sẽ triển khai, nhưng có lẽ sẽ diễn ra không lâu nữa.

Giai đoạn 3 cũng là giai đoạn quyết định, liên quân sẽ tập trung đánh thẳng vào lực lượng vũ trang của Libya để làm suy yếu lực lượng và tiến tới giành chiến thắng toàn diện trước quân đội Libya.


9:03 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Tướng Anh lo ngại chiến lược của Gaddafi

Cựu tư lệnh Lục quân Anh - Tướng Michael Jackson cho biết nhiều khả năng Đại tá Gaddafi sẽ vận dụng chiến lược tản quân ra các khu vực xung quanh thủ đô Tripoli.

Nếu chiến thuật này được áp dụng sẽ gây khó khăn rất nhiều cho các đợt không kích của liên quân do lực lượng không quân đa quốc gia cũng phải tránh không kích nhầm vào các khu vực dân cư tại những khu vực đông người sinh sống này.

8:49 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Thêm các lực lượng Ả Rập tham gia tấn công Libya:

Bản đồ Libya 

Các máy bay chiến đấu của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong ngày hôm nay 20/3 sẽ tập trung tại một căn cứ không quân của Italy để chuẩn bị tham gia các chiến dịch không kích Libya cùng lực lượng của liên quân châu Âu - thông tin trên đã được hãng thông tấn ANSA báo cáo.

Ngoài UAE, Jordan, Morocco và Qatar cũng đã tuyên bố sẽ sẵng sàng tham gia các chiến dịch tấn công Libya. Đây là các quốc gia đã tham gia cuộc họp khẩn cấp ngày 19/3 tại Điện Elysee ở Paris cùng các nước châu Âu chủ chiến.

Theo tư lệnh căn cứ không quân Decimomannu, Sardinia - đại tá Alfredo Nazzi cho biết sân bay này đã sẵn sàng dọn chỗ cho các máy bay F-18 của không quân Tây Ban Nha, quốc gia đã tuyên bố sẽ tham gia chiến dịch tấn công Libya cùng liên quân.

8:30 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Số nạn nhân thương vong tại Libya tăng

Một quan chức y tế của chính quyền Libya cho hay, số nạn nhân thiệt mạng và bị giết hại sau các đợt không kích của liên quân vào sáng sớm ngày 20/3 (giờ VN) đã tăng từ 48 lên 64 người.


8:22 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Đức bị cô lập?

Một chiến xa bọc thép của quân đội Libya bị máy bay Pháp tiêu diệt. 

Bộ trưởng ngoại giao Đức Guido Westerwelle đã lên tiếng phủ nhận những thông tin nói rằng chính phủ Đức bị cộng đồng quốc tế cô lập vì Berlin từ chối tham gia vào các chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào Libya của NATO.

Bộ trưởng Guido Westerwelle nói: "Tư tưởng cho rằng Đức bị cộng đồng châu Âu hay cộng đồng quốc tế cô lập là hoàn toàn sai lầm. Nhiều quốc gia trong Liên Minh châu Âu không những thấu hiểu quan điểm, tôn trọng quyết định của chính phủ Đức mà còn chia sẻ với Berlin về lập trường này (không tham gia tấn công Libya - PV)".

8:18 PM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

1 triệu dân Libya được trang bị vũ khí

Quân đội chính phủ Libya đã bắt đầu mở cửa các kho vũ khí đủ để trang bị cho 1 triệu người Libya, đồng thời tuyên bố việc cung cấp vũ khí cho dân thường chỉ mất vài giờ đồng hồ. Nguồn tin trên cũng đã được hãng thông tấn nhà nước Libya Jana chô bố.

Bộ Quốc Phòng Libya cho biết: "chiến dịch cung cấp vũ khí cho một triệu đàn ông và phụ nữ  Libya chỉ cần vài giờ để thực hiện".


6:56 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

 

Ngày 20/3/2011, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ công bố một bức ảnh vệ tinh trong khi đưa ra những đánh giá vắn tắt về những đợt không kích đầu tiên của liên quân trong chiến dịch mang tên "Bình minh Odysey" nhằm vào các mục tiêu của quân đội chính phủ Libya.

Bức ảnh chụp từ vệ tinh này cho thấy đây là một trong những mục tiêu bị liên quân oanh tạc sáng sớm ngày 20/3 (giờ VN). Đây là một sân bay nằm cách thủ phủ Tripoli khoảng 120 km về phía tây, cách biên giới Libya - Tunisia 30 km về phía đông lãnh thổ Tunisia.

4:18 PM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Báo Nga bình luận về cuộc chiến chống Libya

Theo giới chuyên gia Nga, hành động tấn công quân sự do Mỹ và các nước đồng minh phát động chống lại chính quyền của Tổng thống Libya Gaddafi có thể khiến lực lượng phiến quân nổi dậy quyết định “quay cờ” gia nhập vào lực lượng quân chính phủ để đối phó với các thế lực quân sự phương Tây.

Đây là bình luận của một quan chức quân sự tại khu vực Địa Trung Hải trong khi trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Nga Ria Novosti qua điện đàm ngày 20/3.

Những tiêm kích của quân đội NATO tham gia tấn công Libya.

Chuyên gia quân sự không được tiết lộ danh tính này cho biết các đợt không kích lãnh thổ Libya của quân đồng minh có lẽ sẽ không tránh khỏi việc tàn sát vào nhầm cả vào lực lượng nổi dậy. Sự việc có thể trở thành con dao hai lưỡi, khơi nên căm phẫn ở họ. Một khi đã bị tổn hại rất có thể phe nổi dậy sẽ tham gia cùng lực lượng quân của chính phủ Libya để chiến đấu chống lực lượng quân sự nước ngoài.

Cần phải nhấn mạnh rằng, tình hình tại Libya hiện nay rất phức tạp, có nhiều đảng phái và lực lượng có mâu thuẫn về lợi ích chính trị khác nhau. Khả năng về một phong trào tập hợp lực lượng chống các thế lực nước ngoài tại đây hoàn toàn có thể xảy ra – chuyên gia này cho hay.

“Việc quân đội Mỹ và Pháp tấn công các địa điểm trên lãnh thổ Libya được ví như hành đồng đi trên một sợi dây vô cùng nguy hiểm mà sau đó là những hậu quả không thể đảo ngược sẽ phát sinh, buộc các bên phải tiến hành các chiến dịch tấn công và phòng thủ quy mô lớn”.

10:03 AM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Nhận định

Tính cho tới thời điểm hiện tại, dường như các đợt tấn công ồ ạt của liên quân sử dụng sức mạnh vượt trội của không quân đã tạm thời lắng xuống. Các hãng thông tấn quốc tế năng động nhất cũng đã giảm cường độ đưa tin phản ánh tình hình oanh tạc Libya của quân đội các nước liên quan.

Tên lửa được bắn đi từ tàu chiến Mỹ (ảnh CNN).

Nhận định, các đợt tấn công đầu tiên diễn ra vào đêm qua 19/3 (theo giờ Việt Nam) đã tạm dừng lại vừa để chuẩn bị thời gian cho các đợt tấn công tiếp theo vừa tiếp tục cảnh báo Tổng thống Gaddafi phải đầu hàng phe chống đối nếu không muốn tiếp tục bị tấn công bằng những đợt  oanh tạc phi đối xứng giữa một quân đội kém hơn về trang bị vũ khí và kinh nghiệm chiến đấu với những thế lực có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới.

Trong ngày 20/3, Pháp đã điều động thêm một tàu sân bay di chuyển đến sát vùng biển Libya để hỗ trợ cho các chiến đấu cơ của nước này rút ngắn khoảng cách xuất kích, không phải cất cánh từ các căn cứ không quân của Italy với khoảng cách xa hơn.

Hiện tại, Mỹ cũng đã điều động thêm 1 tàu đổ bộ tới vùng biển gần Libya. Hải quân Anh, Mỹ cũng đã chỉ thị cho các tàu ngầm tấn công của mình sử dụng tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải và các mục tiêu của Libya.

Riêng Hải quân Mỹ cũng đã có 3 tàu ngầm tấn công được yểm trợ bởi các chiến hạm hiện đại đang hiện diện trên biển Địa Trung Hải. Tên lửa hành trình Tomawk trên các hạm ngầm này có khả năng đánh chặn cả tên lửa của đối phương.

Chiến thắng ngay trước cuộc chiến

Chưa rõ hiệu quả của các đợt tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của liên quân ra sao, sự kháng cự của lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn là hàng trăm thường dân Libya đã bị thương vong.

Aj Jazzera  

Theo những báo cáo mới nhất, các đợt không kích của quân đội NATO đã là ít nhất 48 người thiệt mạng, hơn 150 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau.

Tuy chưa thể chắc chắn được điều gì nhưng có thể nhận thấy rằng, lực lượng không quân hiện đại của quân đội đồng minh đang giành ưu thế gần như tuyệt đối trước khả năng kháng cự của lực lượng phòng không Libya.

Phương Tây dường như đã tận dụng tất cả các điều kiện, cơ hội và thế mạnh quân sự của mình để tấn công Libya. Về mặt danh nghĩa, NATO thực hiện các chiến dịch oanh kích Libya theo sứ mệnh được hợp pháp hoá bởi Nghị quyết 1973 của Hội đồng bảo an để thực thi khu vực cấm bay đối với Libya.

Trên mặt trận ngoại giao, ngoài một số nước lớn như Nga, Trung Quốc và một số các quốc gia khác không đồng tình với việc áp dụng biện pháp quân sự đối với Libya thì đa số các quốc gia đã đồng tình với kế hoạch của các nước phương Tây, trong đó có cả các quốc gia trong liên minh Ả Rập (Qatar).

Đáng chú ý, lực lượng của liên quân NATO tấn công Libya đã được một lực lượng có sức mạnh vô hình là các phương tiện truyền thông hậu thuẫn. Chưa biết hiệu quả của các đợt tấn công Libya mạnh đến đâu, "chính nghĩa" đến đâu nhưng "giành ưu thế" trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó có cả những hãng tin mang nặng "hận thù" với chính quyền Libya như Aj Jazzera đã là một chiến thắng.


9:36 AM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)

Tổng thống Gaddafi và gia đình vào hầm trú ẩn

 

Theo thông tin mới nhất ngày 20/3 đăng tải trên kênh truyền hình  Al-Jazeera , trong số nạn nhân sau đợt không kích đầu tiên của liên quân có cả dân thường.

Cũng theo nguồn tin này, Tổng thống Gaddafi, các thành viên trong gia đình ông cùng các quan chức cấp cao khác trong chính quyền đương nhiệm Libya đang ẩn náu dưới hầm trú ẩn an toàn.

Trong một vài tuần trở lại đây, chính quyền Libya đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công hiện nay của Liên quân. Họ đã sơ tán các máy bay quân sự và lực lượng tác chiến mặt đất xuống các hầm trú ẩn bố trí trên sa mạc để giảm thiểu thiệt hại khi bị tấn công.

8:13 AM 3/20/2011(giờ Hà Nội)

Bộ Quốc Phòng Anh đã lên tiếng xác nhận các chiến đấu cơ Tornado GR4 của họ đã sử dụng các tên lửa Stormshadow để tấn công các mục tiêu mặt đất trên lãnh thổ Libya.

Tên lửa Stormshadow. 

Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ trưởng quốc phòng Anh Liam Fox nói: “Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng nếu Gaddafi không tuân thủ nghị quyết 1973 của HĐBA nước này sẽ phải đối mặt với hành động quân sự. Lực lượng quân sự của chúng ta vì lẽ đó đã tham gia vào các chiến dịch quốc tế không kích những cơ sở quân sự then chốt của chính quyền Libya”.

“Chúng tôi đã phóng các tên lửa tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk từ tàu ngầm lớp Trafagar và tên lửa Stormshadow từ những chiến đấu cơ Tornado GR4. Chiến dịch này được các máy bay tiếp liệu VC10, Tristar và máy bay cảnh báo sớm E3D yểm hộ”.

“Chiến hạm HMS Westminster hiện đang nằm ngoài khu vực biển của Libya, trong khi đó chiến hạm HMS cumberland hiện đang nằm trong khu vực để hỗ trợ các chiến đấu cơ trong các chiến dịch tấn công”.

8:03 AM 3/20/2011 (giờ Hà Nội)


Máy bay chiến đấu của NATO tại căn cứ quân sự Aviano, Italy chuẩn bị xuất kích tấn công Libya. 

Trước những diễn biến khó lường ở Libya, Liên đoàn châu Phi đã lên tiếng kêu gọi liên minh quân sự phương Tây ngừng ngay các chiến dịch tấn công quân sự nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Gaddafi.

Tuy nhiên, một trong số đó là Thủ tướng Qatar – Sheikh Hamad bin Jasim al-Thani  lại tuyên bố rằng quân đội Qatar sẽ tham gia vào các chiếu dịch tấn công Libya của liên quân.

Đài truyền hình Anh chiếu cảnh  bầu trời thủ đô Tripoli đỏ rực những vệt đạn của pháo và súng máy phòng không chống máy bay được bắn đi từ các vị trí của quân đội Libya.

Lybia tuyên bố có 48 người thiệt mạng trong các đợt không kích bằng tên lửa từ các chiếu đấu cơ của phương Tây.

Trong khi đó hãng tin Mỹ AP cho biết thêm 3 phản lực cơ chiến đấu của Không quân hoàng gia Anh vừa cất cánh rời lãnh thổ nước này để lên đường không kích Libya. Các máy bay chiến đấu này cất cánh rời Anh trước 8:39 phút tối ngày 19/3 (giờ địa phương).

Đại tá Gaddafi gửi thư cho các nhà lãnh đạo

Trong một bức thư với mục đích chuyển lời đến các nhà lãnh đạo là Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban ki-Moon, Tổng thống Libya Gaddafi đã viết:

 

“Libya không phải của các ngài. Libya là của người dân Libya. Nghị quyết của Hội đồng bảo an là vô hiệu vì nó không tuân thủ hiến chương của liên hợp quốc. Đây là công việc nội bộ của Libya. Đây là sự áp bức tồi tệ, hành vi thù địch thô bỉ. Các ngài không có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi. Ai cho các ngài quyền can thiệp Libya. Các ngài sẽ phải hối tiếc vì dám can thiệp vào đất nước của chúng tôi. Đất nước của chúng tôi chứ không phải của các ngài. Chúng tôi không thể bắn thậm chí dù là chỉ 1 viên đạn vào nhân dân Libya”.

Trước đó, AFP dẫn nguồn tin nói rằng chính phủ Libya đã đề nghị tiến hành một phiên họp khẩn với các quan chức của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.


Mời độc giả bấm phím F5 để tiếp tục theo dõi các tin tức cập nhật trên VTC News.

Bình Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn