Tưởng 'thoát nạn', vì sao Trang Trần vẫn bị khởi tố?

Pháp luậtThứ Tư, 06/05/2015 11:55:00 +07:00

Theo Luật sư Lưu Vũ Anh, người mẫu Trang Trần có thể đối mặt với khung hình phạt từ 6 tháng tới 3 năm tù giam.

(VTC News) – Tưởng rằng đã "thoát nạn" sau vụ gây rối trước đó 2 tháng, nhưng ngày 5/5 cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm bất ngờ ra quyết định khởi tố bị can đối với Trang Trần.

Ngày 5/5, Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Trang (quê ở Hải Phòng, nghệ danh Trang Trần) về tội danh Chống người thi hành công vụ.

Liên quan đến sự việc này, VTC News đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Lưu Vũ Anh – Văn phòng Luật sư Tinh hoa Việt.

Ông Vũ Anh cho rằng, Trang Trần là một người nổi tiếng trong làng giải trí, hành vi của cô tác động xấu tới xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh.

- Sự việc người mẫu Trang Trần có hành vi không đúng mực với lực lượng công an đã xảy ra hơn 2 tháng. Nhiều người tưởng rằng, cô người mẫu này đã "thoát nạn", nhưng ngày 5/5 cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm bất ngờ ra quyết định khởi tố bị can đối với Trang Trần. Luật sư có nhận định gì về điều này?

Sự việc tưởng như đã lắng xuống, Trang Trần đã bị xử phạt hành chính nhưng nay bất ngờ lại bị khởi tố là một quyết định gây "sốc" với nhiều người.
Hành vi của Trang Trần là rõ ràng, Trang Trần không chối bỏ việc mình đã làm, không có lý do gì để cơ quan điều tra phải "xác minh, làm rõ vì sự việc phức tạp" để đến 2 tháng sau mới khởi tố.
Việc này có thể tạo tâm lý băn khoăn, nghi ngờ sự trong sáng, vô tư của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm.

 Người mẫu Trang Trần

- Trang Trần bị cơ quan CSĐT khởi tố về tội danh Chống người thi hành công vụ. Theo ông, tội danh này có hợp lý?

Theo tôi, việc Cơ quan điều tra khởi tố Trang Trần về tội danh nêu trên có phần chưa hợp lý. Bởi vì hành vi khách quan được quy định tại tội này là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác với người thi hành công vụ.
Trường hợp cụ thể này, theo báo chí đưa tin thì Trang Trần chỉ có lời lẽ lăng mạ lực lượng chức năng... tức không thuộc một trong 3 dấu hiệu nêu trên mà Điều 257 quy định.
 
Tội Chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người vi phạm điều luật này có thể bị áp dụng khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.
Luật sư Lưu Vũ Anh
 
Nếu dùng vũ lực thì phải làm cho người thi hành công vụ đau đớn không thực hiện được nhiệm vụ của mình. Đe dọa dùng vũ lực là hành vi dùng lời nói hoặc hành động nhằm đe dọa người thi hành công vụ nếu không dừng thi hành thì người thi hành công vụ sẽ bị hậu quả ngay tức khắc. Dùng thủ đoạn khác phải là hành vi cản trở được người thi hành công vụ.
Nói chung, thực hiện một trong 3 hành vi khách quan nêu trên tối thiểu phải làm cho việc thi hành công vụ bị gián đoạn hoặc gây ra hậu quả nghiệm trọng khác thì mới bị khởi tố tội danh Chống người thi hành công vụ.
Việc phân biệt hành vi của Trang Trần là hành vi vi phạm trật tự quản lý hành chính hay là hành vi phạm tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính là không dễ dàng. Thậm chí điều đó còn phụ thuộc vào ý thức chủ quan của Cơ quan điều tra khi nhận định vụ việc.

Theo quan điểm cá nhân tôi, Trang Trần bị xử lý hành chính là cũng đủ để răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội

- Bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ, Trang Trần có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Tội Chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người vi phạm điều luật này có thể bị áp dụng khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Tuy nhiên, trường hợp này, Trang Trần có thể chỉ phải đối mặt với khung hình phạt ở Khoản 1 Điều 257 là từ 6 tháng đến 3 năm tù. Lý do là vì, Trang Trần phạm tội lần đầu, không có tổ chức, không xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; chưa gây hậu quả nghiêm trọng…
- Vì sao Trang Trần bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ nhưng vẫn được tại ngoại?

Việc Trang Trần bị khởi tố theo Điều 257 Bộ luật Hình sự nhưng được cho tại ngoại là phù hợp với quy định của pháp luật vì đây là tội ít nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Trang Trần có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, không có biểu hiện có thể phạm tội khác hay bỏ trốn.
- Xin cảm ơn luật sư!

Minh Quyết

Bình luận
vtcnews.vn