Tướng Thái Lan tiết lộ kế hoạch 'kim thiền thoát xác' của cựu Thủ tướng Yingluck

Thế giớiThứ Sáu, 01/09/2017 15:16:00 +07:00

Theo tướng quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã chớp lấy thời cơ các binh sĩ canh phòng bà lơi lỏng để thực hiện kế hoạch “kim thiền thoát xác” bỏ trốn trót lọt ra nước ngoài, dưới sự giúp đỡ của người anh trai Thaksin Shinawatra.

Báo Bangkok Post dẫn lời tướng quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad ngày 29/8 cho biết, kế hoạch bỏ trốn của bà Yingluck Shinawatra đã được chuẩn bị kỹ càng và lên kế hoạch từ trước. “Bà ấy chỉ cần chờ đợi đến thời điểm và cơ hội đúng lúc”, Tướng Chalermchai khẳng định. Ông cũng bác bỏ các cáo buộc rằng lực lượng quân đội đã tạo điều kiện cho bà Yingluck Shinawatra trốn thoát.

yingluck

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. 

Phát biểu với các phóng viên, Tướng Chalermchai cho biết nữ cựu thủ tướng đã cố gắng cắt đuôi lực lượng giám sát bằng cách “bỏ lại toàn bộ điện thoại và thay đổi xe ô tô của bà”. Các thiết bị này vốn được quân đội Thái Lan sử dụng làm phương tiện theo dõi bà Yingluck Shinawatra từ trước tới nay.

Ngày 25/8, bà Yingluck Shinawatra đã cáo ốm và không xuất hiện tại phiên tòa phán quyết về việc bà thiếu trách nhiệm gây thiệt hại trong chính sách trợ giá gạo. Vì thế, Tòa án Tối cao Thái Lan đã ban lệnh bắt giữ người phụ nữ này. Bà Yingluck Shinawatra được cho là đã bỏ chạy tới Dubai, nơi người anh trai Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong. Tướng Chalermchai thừa nhận chính phủ nước này vẫn chưa tìm ra manh mối về cách thức bà Yingluck Shinawatra bỏ trốn nếu thực sự bà đã rời khỏi Thái Lan. “Người nào đó chẳng hạn như cựu thủ tướng có đủ người ủng hộ và các bè nhóm liên kết có thể cho phép bà trốn thoát”, ông Chalermchai nói.

Nữ chính trị gia Thái Lan cũng có liên hệ với những người nắm được tình hình an ninh quốc gia. Họ có thể đã giúp bà trốn khỏi đất nước mà không bị phát hiện.

Mặt khác, ông tin rằng người anh trai Thaksin Shinawatra cũng giúp sắp đặt vụ bỏ trốn của bà Yingluck Shinawatra bằng cách bố trí một chiếc máy bay tư nhân để bà di chuyển sau khi đã vượt biên giới hoặc bằng đường biển sang nước láng giềng. Trước khi xảy ra vụ bỏ trốn, Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO) đã nới lỏng sự giám sát đối với bà Yingluck Shinawatra do gặp phải những chỉ trích.

Video: Ireland có thủ tướng đầu tiên là người đồng tính

Một lần nữa, ông Chalermchai bác bỏ những lập luận cho rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được các nhân vật cao cấp trong chính quyền hiện tại giúp đỡ để bỏ chạy. Ông đặt câu hỏi: “Lợi ích của việc này là gì cơ chứ? Nếu các anh nói NCPO hay quân đội đã phạm phải một sai lầm trong khâu kiểm tra ở biên giới, tôi sẽ thừa nhận điều này. Đừng quên rằng đường biên giới quốc gia dài 6.656km, với binh sĩ được triển khai chỉ tại các điểm quan trọng”.

Trước đó, trang tin Khaosod của Thái Lan ngày 25/8 cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng với con trai 15 tuổi đã trốn sang Campuchia, sau đó đáp máy bay tới Singapore rồi đến Dubai, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).

Cùng ngày, Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan nói rằng không có dữ liệu về việc bà này xuất cảnh. Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã chỉ đạo cho cảnh sát nhanh chóng xác minh thông tin về nơi bà Yingluck Shinawatra đang có mặt.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit wongsuwon nói rằng cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ truy bắt theo lệnh của tòa án và nếu bà Yingluck Shinawatra trốn được ra nước ngoài thì đó là nhờ sự giúp đỡ của các quan chức có liên quan đến chính quyền cũ.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn